Thế “chân vạc” NTP - BMP - HSG sắp hình thành trên thị trường Ống Nhựa?

Theo số liệu của Chứng Khoán Rồng Việt (VDS), niên độ tài chính 2014-2015, mảng ống nhựa đóng góp 3,2% tỷ trọng sản phẩm tiêu thụ của HSG và dự kiến con số có thể tăng lên 4,7% trong niên độ tài chính 2015-2016.

Sản phẩm ống nhựa được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực như xây dựng, nông nghiệp, công nghiệp, bưu chính, viễn thông,… Do đó, tiềm năng phát triển của ngành ống nhựa ở Việt Nam vẫn được đánh giá là rất lớn.

Một đặc điểm của ngành này theo các chuyên gia là khó bị cạnh tranh bởi sản phẩm từ nhập khẩu do chi phí vận chuyển lớn. Đây là lý do mà các doanh doanh nghiệp trong nước vẫn đang thống trị thị phần này với 95-98% thị trường.

Theo số liệu từ Công ty Chứng khoán Công Thương (CTS), tốc độ tăng trưởng nhu cầu ống nhựa xây dựng ở mức rất cao khoảng 15%/năm. Hiện tại, Nhựa Tiền Phong (HNX: NTP) đang dẫn đầu thị phần miền Bắc với 65% thị phần, sản lượng tiêu thụ lên đến 70.904 tấn/năm với sản phẩm chủ lực là ống nhựa, HDPE và các phụ kiện khác. Trong khi đó, Nhựa Bình Minh (HOSE: BMP) đang nắm 50% thị phần tại Miền Nam với sản lượng tiêu thụ 67.867 tấn/năm.

Thông tin mới đây, Tập đoàn Hoa Sen cho biết họ đã bắt đầu đưa dòng sản phẩm ống nhựa Hoa Sen tiến vào các hệ thống phân phối, bán lẻ tại thị trường Hà Nội và thị trường phía Bắc kể từ tháng 09/2016.

Thông qua 3 nhà máy: Nhà máy Vật liệu xây dựng Hoa Sen tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Nhà máy Ống nhựa Hoa Sen Bình Định, Nhà máy Ống nhựa Hoa Sen Hà Nam, Tập đoàn này đã đầu tư dây chuyền sản xuất ống nhựa với tổng công suất 8.200 tấn ống tháng (98.400 tấn/năm) và 5.500 tấn phụ kiện với hơn 500 quy cách, bao gồm các dòng sản phẩm uPVC, HDPE, PPR.

Với sự xâm nhập ngày càng sâu của Hoa Sen thời gian gần đây, thị trường ống nhựa Việt Nam có thể sẽ diễn ra sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn từ những nhà sản xuất nội địa, nơi trước đây vốn là “sân chơi” của riêng 2 ông lớn đầu ngành là NTP và BMP.

Theo NDH

Tags:

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video