Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ
Minh bạch và gia tăng lợi ích
Cùng với đó, từ ngày 1/7, nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ dừng bán hàng loạt sản phẩm chính và bổ trợ để đáp ứng theo quy định trong Nghị định 46/2023/NĐ-CP (Nghị định 46) quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022. Theo đó, các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư từ thời điểm này chỉ được phép bao gồm quyền lợi bảo hiểm rủi ro, quyền lợi đầu tư và các quyền lợi thưởng khác (nếu có). Trong đó, quyền lợi bảo hiểm rủi ro chỉ bao gồm quyền lợi tử vong; quyền lợi thương tật toàn bộ vĩnh viễn. Các quyền lợi bổ sung trước đây như tai nạn, bệnh hiểm nghèo, viện phí... không còn được phép tích hợp vào dòng sản phẩm này. Theo các chuyên gia, đây là thách thức lớn đối với thị trường bảo hiểm nhân thọ, buộc các doanh nghiệp bảo hiểm phải điều chỉnh lại cấu trúc sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư để phù hợp với quy định mới.
Tuy nhiên, với nỗ lực nâng cao tính minh bạch, đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ và khẳng định trách nhiệm xã hội của toàn ngành, thị trường bảo hiểm nhân thọ đã ghi nhận bước tăng trưởng mới. Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ toàn thị trường 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 67.242 tỷ đồng, trong đó phí bảo hiểm khai thác mới đạt 11.728 tỷ đồng. Dù doanh thu hoạt động khai thác mới vẫn cần thêm thời gian để phục hồi mạnh mẽ, nhưng sự ổn định của tổng doanh thu cho thấy nền tảng khách hàng hiện hữu vẫn rất vững chắc.
Các chuyên gia lý giải, trong bối cảnh môi trường pháp lý yêu cầu minh bạch cao hơn, sự khác biệt về năng lực công nghệ đang tạo ra lợi thế cạnh tranh rõ rệt giữa các doanh nghiệp. Các công ty có vốn đầu tư nước ngoài như AIA, Prudential, Manulife, FWD… đang đẩy mạnh ứng dụng AI, điện toán đám mây và nền tảng giao dịch trực tuyến toàn diện nhằm tối ưu hóa quy trình phục vụ khách hàng. Những nền tảng như MyBVLife, M-PS, Dai-ichi ON hay Shinhan Life Care+... không chỉ rút ngắn thời gian giao dịch, mà còn tạo ra khả năng kiểm soát dữ liệu dịch vụ theo thời gian thực, điều kiện cần cho việc cá nhân hóa trải nghiệm người dùng trong bảo hiểm nhân thọ.
Đồng thời, các doanh nghiệp cũng đang tái cơ cấu lại hệ thống đại lý, từ số lượng sang chất lượng với trọng tâm là đạo đức nghề nghiệp và hiểu biết sản phẩm. Sự xuất hiện của các chương trình hợp tác với đại học, các tổ chức y tế để đào tạo kiến thức y khoa cho tư vấn viên là biểu hiện rõ nét cho xu hướng chuyên nghiệp hóa kênh phân phối. Đây là điều kiện tiên quyết để lấy lại lòng tin người tiêu dùng, vốn từng bị bào mòn bởi những vụ việc tư vấn không minh bạch trong các năm trước.
![]() |
Sự khác biệt về năng lực công nghệ đang tạo ra lợi thế cạnh tranh rõ rệt giữa các doanh nghiệp bảo hiểm |
Động lực hỗ trợ thị trường phục hồi bền vững
Ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) khẳng định, việc điều chỉnh theo Nghị định 46 là bước tái cấu trúc quan trọng của toàn ngành nhằm tăng cường tính minh bạch và bảo vệ quyền lợi người tham gia bảo hiểm. Đồng thời phân tách rõ ràng giữa các loại sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và đầu tư tài chính, giúp người mua bảo hiểm chủ động lựa chọn quyền lợi theo nhu cầu và giảm thiểu tranh chấp về sau. Không chỉ các công ty bảo hiểm thành viên, quy định mới về “không chồng chéo hợp đồng đại lý” cũng khiến ngân hàng, nhóm có liên quan tới hoạt động phân phối bảo hiểm, phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
Ông Swarup Kumar Sahoo, chuyên gia phân tích cấp cao tại GlobalData, nhận định, trong bối cảnh khủng hoảng niềm tin, việc siết chặt khung pháp lý và những thay đổi về cơ cấu dân số sẽ là yếu tố then chốt hỗ trợ thị trường phục hồi. Do đó, triển vọng sau năm 2025 của thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam là tích cực, nhờ hệ thống pháp lý được củng cố, công nghệ phát triển và định hướng sản phẩm theo nhu cầu khách hàng. Sự gia tăng chi phí y tế và tốc độ già hóa dân số cũng sẽ là những yếu tố hỗ trợ tăng trưởng bền vững trong trung và dài hạn. Thêm vào đó, mức độ thâm nhập bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam còn rất thấp (1,3% GDP) so với các thị trường trong khu vực như Thái Lan (3,5%) và Đài Loan (8,7%), cho thấy dư địa tăng trưởng vẫn còn rất lớn.
Dù vậy, theo các chuyên gia, trong bối cảnh mới, các doanh nghiệp bảo hiểm không chỉ cần phục hồi, mà còn phải chuyển đổi toàn diện, từ mô hình vận hành, phát triển sản phẩm đến cách ứng xử với khách hàng. Để bứt phá thật sự, cần tiếp tục đổi mới tư duy, đầu tư chiều sâu và kiên định theo đuổi mục tiêu minh bạch - bền vững - khách hàng là trung tâm. Chỉ khi đó, thị trường bảo hiểm mới có thể thoát khỏi “bĩ cực” và bước sang một chu kỳ phát triển mới, dài hạn và ổn định hơn.
Về phía Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, ông Ngô Trung Dũng cho biết, đơn vị cam kết sẽ tiếp tục đóng vai trò cầu nối hiệu quả giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp; đồng hành chặt chẽ cùng các công ty thành viên trong việc thúc đẩy thị trường phát triển theo hướng minh bạch, lành mạnh và bền vững. Cùng với đó, Hiệp hội sẽ tăng cường hơn nữa các hoạt động truyền thông, đào tạo để lan tỏa sâu rộng những giá trị nhân văn và tích cực của bảo hiểm đến toàn xã hội, góp phần xây dựng một tương lai an toàn và thịnh vượng hơn cho người dân Việt Nam.