Nam A Bank tăng cường tài trợ thương mại cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu thông qua huy động nguồn vốn quốc tế

Tháng 7/2025, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) tiếp tục khẳng định uy tín và năng lực trên thị trường tài chính quốc tế khi huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 20 triệu USD từ hai định chế tài chính hàng đầu Đài Loan: The Shanghai Commercial & Savings Bank (SCSB) và E.SUN Bank.

Đây là bước đi chiến lược trong lộ trình đa dạng hóa nguồn vốn quốc tế, nhằm mở rộng dư địa tài trợ thương mại và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam gia tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Khách hàng giao dịch tại Nam A Bank.

Việc mang nguồn vốn ngoại tệ từ quốc tế về không chỉ góp phần gia tăng nguồn cung ngoại tệ trên thị trường trong nước, mà còn giúp ổn định tỷ giá và mặt bằng lãi suất - những yếu tố then chốt trong điều hành chính sách tiền tệ và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững.

Tính từ đầu năm đến nay, tổng giá trị vốn quốc tế mà Nam A Bank huy động đã đạt gần 160 triệu USD, thông qua các khoản vay song phương và hợp vốn từ các đối tác uy tín như GCPF, BlueOrchard, Symbiotics, Bank of New York Mellon, SCSB và E.SUN Bank. Đây là nguồn lực tài chính quan trọng, góp phần nâng cao năng lực tài trợ xuất nhập khẩu, tín dụng chuỗi cung ứng và các hoạt động thương mại xuyên biên giới, đặc biệt trong bối cảnh thị trường quốc tế đang đối mặt với nhiều biến động.

Các đối tác của Nam A Bank trong đợt huy động lần này đều là những ngân hàng có tiềm lực và uy tín cao. Cụ thể, SCSB được Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm ở mức “A-”, trong khi E.SUN Bank được đánh giá “A” bởi S&P và “A2” bởi Moody’s – phản ánh năng lực tài chính vững mạnh và mức độ tin cậy cao trong hợp tác quốc tế.

Việc hợp tác với các tổ chức tài chính có mạng lưới rộng khắp tại châu Á và Hoa Kỳ không chỉ giúp Nam A Bank tăng cường năng lực tài trợ thương mại, cải thiện thanh khoản ngoại tệ, mà còn mở rộng mạng lưới kết nối tài chính khu vực. Qua đó, ngân hàng hỗ trợ hiệu quả hơn cho doanh nghiệp Việt trong quá trình hội nhập, nhất là đối với các ngành xuất khẩu chủ lực như nông sản, thủy sản, hàng tiêu dùng – những lĩnh vực đang có nhu cầu lớn về nguồn vốn linh hoạt và chi phí hợp lý.

Thông qua chiến lược chủ động kết nối với hệ thống tài chính toàn cầu, Nam A Bank đang từng bước khẳng định vai trò là cầu nối tài chính quốc tế, đồng hành cùng doanh nghiệp Việt trên hành trình vươn ra chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu một cách bền vững.

N.H

Ngân hàng củng cố bộ đệm tài chính

Câu chuyện tăng vốn của các nhà băng đang ngày càng trở nên cấp thiết với mục tiêu củng cố “bộ đệm tài chính”, đáp ứng tiêu chuẩn Basel II, xa hơn là lộ trình Basel III. Tuy nhiên, con đường tăng vốn không phải lúc nào cũng trải hoa hồng và mỗi nhà băng cần có kế hoạch, lộ trình rõ ràng để có thể đạt mục tiêu đề ra. Đó là nhận định của TS. Châu Đình Linh, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh khi trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng.

Điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Năm 2025, Chính phủ điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng GDP lên mức 8,3-8,5%, đặt ra yêu cầu cao hơn đối với việc huy động và phân bổ nguồn lực cho nền kinh tế. Bám sát Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN Việt Nam đã điều hành chính sách tiền tệ một cách chủ động, linh hoạt, phối hợp hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm các cân đối lớn.

Nền tảng tiến tới điểm tín dụng toàn dân

Trong bối cảnh hệ thống tài chính ngân hàng Việt Nam đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ theo hướng số hóa và hội nhập quốc tế, việc nâng cao năng lực quản trị rủi ro tín dụng, đảm bảo minh bạch thông tin và tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho người dân trở thành yêu cầu tất yếu.

Tài chính tiêu dùng tiếp tục mở rộng

Trong 6 tháng đầu năm 2025, tín dụng tiêu dùng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam bộ tăng trưởng 6% so với cuối năm 2024. Tuy nhiên, phần lớn dòng vốn tín dụng tiêu dùng vẫn tập trung vào lĩnh vực mua, thuê mua và xây dựng nhà ở để sử dụng, chiếm hơn 60% tổng dư nợ tiêu dùng.

Video