Lãi kỷ lục 3.100 tỷ, nhưng phần lớn lợi nhuận của Vietnam Airlines đến từ bốc xếp hàng hóa, bán cơm, bán xăng...

Giống như Vietjet, hoạt động bán và thuê lại tàu bay cũng đóng góp đáng kể vào mức lãi trước thuế hơn 3.100 tỷ trong năm 2017 của Vietnam Airlines.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HVN) đã kết thúc năm 2017 với mức lợi nhuận trước thuế cao nhất trong lịch sử, đạt 3.155 tỷ đồng - tăng 21% so với năm 2016. Bên cạnh mức tăng trưởng chung của cả ngành hàng không, một trong những động lực chính giúp lợi nhuận của Vietnam Airlines tăng trưởng mạnh là hoạt động bán và thuê lại tàu bay (SLB/Sales&Lease back). Hoạt động này đóng góp 772 tỷ đồng - trong khi năm 2016 chỉ đạt 72 tỷ - tương đương 24,5% tổng lợi nhuận trước thuế hợp nhất. Hoạt động SLB cũng đóng góp chủ yếu vào mức lợi nhuận 5.300 tỷ mà Vietjet đạt được trong năm ngoái.

Các công ty logistics hàng không đóng góp gần 30% tổng lợi nhuận

Báo cáo thường niên mới được công bố với số liệu cụ thể về kết quả kinh doanh của các công ty con chủ chốt cũng đã "hé mở" thêm nhiều thông tin về cơ cấu lợi nhuận của hãng hàng không này. Hiện tại Vietnam Airlines đang có tổng cộng 15 công ty con và 5 công ty liên kết hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau của chuỗi cung ứng ngành hàng không.

Hai công ty con trong lĩnh vực logistics hàng không là CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (Nội Bài Cargo - HoSE: NCT) và Công ty TNHH Dịch vụ Hàng hóa Tân Sơn Nhất (Tân Sơn Nhất Cargo/TCS) đạt lần lượt 340 tỷ và 515 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Đây cũng là 2 công ty con có lợi nhuận cao nhất của Vietnam Airlines.

Cùng với công ty Công ty TNHH DV Giao nhận hàng hóa Tân Sơn Nhất (TECS), các công ty trong lĩnh vực logistics hàng không đóng góp tổng cộng 932 tỷ đồng, tương đương 29,5% tổng lợi nhuận trước thuế của toàn hệ thống.

Hoạt động chính của các công ty này là kinh doanh kho bãi, giao nhận, bốc xếp hàng hóa xuất nhập bằng đường hàng không.

Công ty con có lợi nhuận đứng thứ 3 là công ty Xăng dầu hàng không Skypec, đạt 321 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tương đương 10,1% tổng lợi nhuận.

Hai công ty con trong lĩnh vực suất ăn hàng không là VACS và Nội Bài Cartering (NCS) cũng đóng góp xấp xỉ 9% tổng lợi nhuận, đạt 277 tỷ đồng.

Bên cạnh 3 mảng lớn trên, còn 2 công ty khác cũng đạt lợi nhuận trên 100 tỷ là Công ty TNHH Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) đạt 167 tỷ đồng và Công ty Kỹ thuật máy bay - VAECO đạt 128 tỷ đồng. VIAGS cung cấp các dịch vụ tại nhà ga và phục vụ sân đỗ, dịch vụ kỹ thuật, thương mại mặt đất còn VAECO chuyên về Bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu máy bay, động cơ và phụ tùng máy bay.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video