Mặc Trần Anh chê bai, MediaMart sắp theo bước Điện Máy Xanh mở nhiều siêu thị nhỏ, bán điện máy kèm cả nước giải khát

Ngoài bán lẻ các sản phẩm điện máy công nghệ, điện thoại, MediaMart cho biết sẽ đảm bảo đầy đủ các dịch vụ mua bán thẻ cào nạp tiền, dịch vụ thu hộ, thanh toán hóa đơn điện nước, internet… và sắp tới, đơn vị này sẽ bán thêm nước giải khát đóng nhằm tạo thuận tiện hơn cho khách hàng khi đi mua sắm.

Trên thị trường điện máy, hiện Điện máy Xanh, Trần Anh và Nguyễn Kim đang đi theo 3 mô hình kinh doanh khác nhau - Cửa hàng tiện lợi , Đại siêu thị và Shop-in-shop.

Nhận xét về mô hình cửa hàng tiện lợi của Điện máy Xanh, ông Ngô Thành Đạt - Giám đốc Marketing Trần Anh - cho rằng mô hình này thành công bởi được thừa hưởng từ Thế giới Di động , nhưng đơn cử ở Nhật, rất nhiều hệ thống theo mô hình này đã phải đóng cửa hàng loạt sau thành công ban đầu…

Trao đổi với phóng viên về mô hình cửa hàng tiện lợi trong kinh doanh điện máy, ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Marketing MediaMart phân tích: Theo tiêu chí phân loại sản phẩm cơ bản, điện máy thuộc nhóm hàng tiêu dùng lâu bền (CD - Consumer Durable) – sản phẩm có tuổi thọ dài.

Loại sản phẩm này hơi mâu thuẫn về đặc tính sản phẩm và kênh phân phối được tổ chức, khi loại hình tiện lợi chúng ta thường hay nghe nói tới chủ yếu áp dụng cho nhóm sản phẩm tiêu dùng nhanh (FMCG – Fast Moving Consumer Goods) với đặc tính mua lại rất cao, vòng đời sản phẩm ngắn, giá bình quân thấp như đồ thực phẩm thiết yếu, rau củ quả...

Tuy nhiên, trong chiến lược phát triển sắp tới của MediaMart, việc bung nở chuỗi siêu thị sẽ đa dạng về quy mô điểm bán, và bao gồm cả các siêu thị hạng A, B, C.

Siêu thị hạng C có diện tích sàn từ 500m2 trở lên - giống mô hình Điện máy Xanh mini của Thế giới Di động). Mô hình siêu thị hạng A có diện tích sàn từ 5.000m2 (tương đương mô hình Đại siêu thị mà Trần Anh đang theo).

“Với bất kể siêu thị thuộc phân hạng nào A/B hay C thì về danh mục hàng hóa vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ với gần 20.000 SKU (Stock keeping unit - mã tồn kho hàng bán)".

“Hơn nữa tại các điểm bán của chúng to, ngoài chức năng chính là bán lẻ các sản phẩm điện máy công nghệ, điện thoại vẫn đảm bảo đầy đủ thêm các tiêu chí Tiện & Lợi cần có của bất cứ cửa hàng tiện lợi nào như: Dịch vụ mua bán thẻ cào nạp tiền, dịch vụ thu hộ, thanh toán hóa đơn điện nước, Internet, truyền hình cáp, thanh toán thẻ tín dụng, trả góp hàng tháng... thậm chí nhận và chuyển tiền qua ví điện tử”, ông Hải cho biết.

Cũng theo ông Hải, sắp tới MediaMart sẽ triển khai thêm nhóm ngành hàng nước giải khát đóng chai tại tất cả các điểm bán nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội bộ và tạo thuận tiện hơn cho khách hàng.

“Chiến lược của MediaMart sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống các điểm bán trên phạm vi toàn quốc, nhằm mục đích tiếp cận gần hơn với tập khách hàng cũ trước đây. Thay vì khách hàng phải di chuyển cự ly xa hoặc đã từng có giao dịch mua hàng từ xa thông qua website hoặc mua hàng qua điện thoại... thì nay có thể tới các điểm bán gần kề để trải nghiệm sản phẩm và mua sắm”, ông Hải nói.

Theo Bảo Bảo Trí thức trẻ

Tags:

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Video