Hòa Phát: Từ tháng 5, nhu cầu thép bắt đầu giảm

Trong 5 tháng đầu năm, Thép Hòa Phát đã tiêu thụ gần 680 nghìn tấn. Từ tháng 5, nhu cầu về thép bắt đầu giảm do lượng tồn kho đầu cơ từ các tháng trước vẫn còn, thị trường dân dụng tiêu thụ chậm do đang bước vào mùa vụ thu hoạch nông sản.

Trong tháng 5 vừa qua, thép xây dựng Hòa Phát đạt sản lượng gần 134.000 tấn, tăng nhẹ so với cùng kỳ 2015. Lũy kế 5 tháng đầu năm, Hòa Phát đạt sản lượng bán hàng 679.424 tấn, cao hơn 18% so với sản lượng 575.710 tấn tiêu thụ 5 tháng đầu năm 2015. Thị phần thép Hòa Phát đạt 20,3%.

co cau tieu thu thep HP

Thép Hòa Phát đã xuất khẩu xấp xỉ 7.800 tấn trong 5 tháng vừa qua, đóng góp 1% tổng sản lượng tiêu thụ và đang từng bước nâng kim ngạch xuất khẩu qua mỗi tháng sang các nước ASEAN – thị trường xuất khẩu thép chính của Việt Nam nói chung và Hòa Phát nói riêng và đang phải cạnh tranh gay gắt với thép Trung Quốc. Ngoài ra, thép Hòa Phát cũng tiếp tục xuất khẩu sang thị trường Australia. Với thị trường trong nước, bắt đầu từ tháng 5, nhu cầu về thép bắt đầu giảm do lượng tồn kho của các đại lý, nhà phân phối đầu cơ từ các tháng trước vẫn còn, thị trường dân dụng tiêu thụ chậm do đang bước vào mùa vụ thu hoạch nông sản, gián tiếp ảnh hưởng đến nhân công ngành xây dựng… Việc tiêu thụ thời gian tới sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng và sản lượng nhiều khả năng sẽ tương tự như tháng trước.

Theo ông Nguyễn Văn Sưa – Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam, tình hình tiêu thụ thép xây dựng đang đi vào đúng nhu cầu thực. Sản lượng thép xây dựng sản xuất ra trong tháng 5 đạt mức kỷ lục với 757.656 tấn, cao hơn mức sản lượng đạt được hồi tháng 3/2016. Tuy nhiên, sản lượng bán hàng tháng 5/2016 chỉ đạt 593.211 tấn, giảm 41% so với tháng 3.

Mới đây, vào chiều 16/6/2016 tại TP.Hồ Chí Minh, Tạp chí Nhịp cầu đầu tư phối hợp với Công ty Chứng khoán Thiên Việt (TVS) đã tổ chức lễ công bố danh sách và tôn vinh Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam (Top 50). Hòa Phát vinh dự nằm trong nhóm 10 doanh nghiệp được xếp hạng 5 năm liên tiếp.

Theo NDH

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video