Đại sứ Thụy Điển: Cần thúc đẩy hợp tác thương mại đầu tư hơn nữa
Ngày 08/11/2015 vừa qua, Đại sứ quán Thụy Điển đã tổ chức sự kiện triển lãm giáo dục Thụy Điển lần thứ 3 tại Hà Nội. Sự kiện nhằm tăng cường quan hệ trao đổi, kết nối giáo dục, mời gọi các học sinh, sinh viên Việt Nam quan tâm đến cơ hội du học tại Thụy Điển... Bà Camilla Mellander, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam đã dành cho Việt Nam FDI một cuộc trao đổi xoay quanh chủ đề kết nối giáo dục này.
PV: Bà đánh giá thế nào về kết quả kết nối đào tạo sinh viên giữa Thụy Điển và Việt Nam trong thời gian qua, cũng như những hoạch định phát triển trong thời gian tới?
Bà Camilla Mellander: Ngay từ năm đầu tiên đến Việt Nam, tôi đã chọn tổ chức mô hình triển lãm giáo dục Thụy Điển ở Việt Nam là một hoạt động ưu tiên. Theo đó, trong 3 năm qua, hoạt động này được chúng tôi tiến hành thường niên tại Hà Nội và TP.HCM
Chúng tôi xác định mục tiêu rằng qua hoạt động này sẽ thu hút được một lượng đông đảo học sinh, sinh viên thông minh, năng động... của Việt Nam đến với Thụy Điển để học tập, đào tạo.
Đây sẽ là nhiệm vụ ưu tiên của chúng tôi trong việc thúc đẩy trao đổi môi trường giáo dục giữa hai nước. Bởi xét theo bề dày lịch sử, chúng tôi đã có mối quan hệ rất lâu dài với Việt Nam, cụ thể nhiều trường đào tạo Thụy Điển đã có quan hệ kết nối đào tạo lâu dài với Việt Nam; cũng như nhiều hoạt động hợp tác phát triển trong nhiều lĩnh vực khác nhau... Chẳng hạn trong lĩnh vực y tế, chúng tôi có các bệnh viện Nhi Thụy Điển tại Hà Nội, bệnh viện ở Uông Bí (Quảng Ninh)...
Dựa trên thực tế và tiềm năng ấy, theo bề dày lịch sử của hai nước, sắp tới đây chúng tôi sẽ mở rộng thêm chương trình thúc đẩy hợp tác, kéo dài trong 3 năm về đào tạo nhân lực, ưu tiên trong lĩnh vực y tế, khoa học, công nghệ... Chúng tôi sẽ tiến hành giao lưu đào tạo, đưa các chuyên gia y tế Thụy Điển sang Việt Nam và ngược lại, để bổ sung thêm nguồn nhân lực chất lượng, chuyên ngành cho cả hai nước.
Chúng tôi hiện nay đang có hàng ngàn các bạn trẻ Việt Nam đã tốt nghiệp các chương trình Đại học và sau Đại học ở Thụy Điển. Số lượng này đang tăng và sẽ lớn hơn hiện nay rất nhiều.
Năm nay, đặc biệt chúng tôi mở rộng, cung cấp một số lượng học bổng trong chương trình đào tạo cao học, tiến sĩ... cho Việt Nam. Điều đặc biệt là với các chương trình đào tạo cao học, tiến sĩ học tại Thụy Điển, các bạn sinh viên có điều kiện học và thực hành hoàn toàn bằng tiếng Anh.
PV: Thụy Điển là một đất nước đề cao sáng tạo. Môi trường giáo dục Thụy Điển mang tinh thần cởi mở và linh hoạt cao. Trong khi đó, phần lớn sinh viên, giới trẻ Việt Nam lại khá thụ động trong tiếp nhận quan hệ, thiếu sáng tạo tích cực. Theo bà, làm sao để điều chỉnh sự lệch pha này, trong quá trình kết nối, tổ chức đào tạo nhân lực trẻ giữa hai nước?
Bà Camilla Mellander: Tôi cho rằng vấn đề khác biệt học tập giữa hai nước không phải là trở ngại lớn, mà ngược lại nó sẽ là động lực để các bạn sinh viên vươn lên và hoàn thiện hơn. Thực tế đã chứng minh những sinh viên Việt Nam đã qua đào tạo tại Thụy Điển khi quay về đã làm việc rất tốt, hiệu quả trong các cơ quan, tổ chức Nhà nước cũng như tư nhân.
Điều quan trọng thứ nhất mà Thụy Điển trang bị cho các sinh viên quốc tế, là các bạn sẽ tự mình tìm ra giải pháp năng động để giải quyết các vấn đề mà đất nước các bạn đang đặt ra, những vấn đề phát triển bền vững và hội nhập. Môi trường đào tạo tại Thụy Điển là hoàn toàn năng động, sáng tạo, hoàn toàn mở, vì chúng tôi tin rằng các vấn đề cũ không thể giải quyết được bằng những cách làm cũ mà phải có cách làm mới. Mối quan hệ gắn kết giữa thầy và trò trong môi trường giáo dục Thụy Điển là tích cực, giúp cho các bạn tìm ra được những cách đổi mới, cách làm sáng tạo. Thế mạnh giáo dục và đầu tư của Thụy Điển, là CNTT, công nghệ mới, công nghệ thay thế, đào tạo báo chí, luật, các chương trình khoa học xã hội...
Sự khác biệt văn hóa của các bạn cũng sẽ là điều tích cực, làm cho môi trường giáo dục mở của Thụy Điển tăng thêm những tư duy, khả năng mới, giao thoa trao đổi 2 chiều và chúng tôi luôn cầu mong có được những quan hệ giao thoa 2 chiều như thế. Chúng ta cùng nhau tạo động lực tiến bộ sẽ tốt hơn.
PV: Mục tiêu của hoạt động kết nối đào tạo nhân lực, tăng cường giáo dục mà Đại sứ quán Thụy Điển xúc tiến, theo chúng tôi chính là đầu tư bề sâu cho lộ trình hợp tác phát triển kinh tế, đầu tư thương mại, nhất là kết nối doanh nghiệp hai nước. Vậy theo bà, cạnh hoạt động đẩy mạnh giáo dục Thụy Điển, Đại sứ quán sẽ có những hoạt động gì trực tiếp xúc tiến đầu tư, cải thiện môi trường thương mại giữa hai quốc gia?
Bà Camilla Mellander: Tôi muốn nhấn mạnh rằng, cho đến nay, quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Thụy Điển đang tiến triển rất tốt, nhưng vẫn còn khiêm tốn, với tổng giá trị thương mại đạt được mới khoảng 1 tỷ đô la Mỹ.
So với năng lực làm được, điều kiện làm được, con số này là thấp, nên tôi tin rằng trong thời gian đến, công việc hợp tác giữa hai nước chúng ta vẫn còn rất nhiều. Chúng ta cần thúc đẩy hơn nữa các cơ hội hợp tác, xúc tiến đầu tư thương mại song phương một cách đa dạng phong phú hơn.
Về phía chúng tôi, Việt Nam là đất nước có hơn 90 triệu dân, với xu thế người thu nhập khá đang ngày càng tăng lên, thật sự là một thị trường rất tốt, một cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp Thụy Điển chúng tôi.
Đó là lý do để vừa qua, chúng tôi đã luôn đưa ra các chương trình hợp tác, xúc tiến quan hệ ngoại giao thương mại và đầu tư giữa Thụy Điển và Việt Nam, hướng đến sự kết nối, hợp tác làm ăn của các doanh nghiệp đôi bên.
Gần nhất là năm 2013, chúng tôi đã tổ chức chương trình triển lãm sáng tạo Thụy Điển tại TP.HCM. Đó là một chương trình thành công, thúc đẩy rất tốt, hiệu quả quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp, và hướng quan hệ giáo dục hai nước.
Mong muốn của chúng tôi, là sẽ thúc đẩy được quan hệ hợp tác thương mại hai chiều. Hàng hóa Việt Nam cần được bán sang Thụy Điển và ngược lại. Về điểm này, phải nói rằng chúng tôi cần học hỏi doanh nghiệp Việt Nam, vì hàng hóa các bạn bán sang Thụy Điển đang tốt hơn là Thụy Điển bán sang Việt Nam.
Ở đây, có một điểm đáng lưu ý, là các doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận giá trị hàng hóa, nhất là các nhóm sản phẩm sáng tạo, có bản quyền của Thụy Điển đang ở mức cao. Nếu so sánh giá cả thị trường hiện hữu, thì điều ấy đúng. Nhưng nếu các bạn nhìn xa hơn, dài hạn hơn, đánh giá cả một vòng đời sản phẩm, cùng những giá trị đầu tư khác, như chỉ số an toàn, ô nhiễm, các tiêu chuẩn sáng tạo... thì các sản phẩm hàng hóa Thụy Điển là không đắt. Bởi định hướng đầu tư hàng hóa của chúng tôi, là đáp ứng, đón đầu được những đòi hỏi về trách nhiệm với tương lai, những tiêu chí của một nền kinh tế xanh toàn cầu.
Nguyên Đức (thực hiện)