Bộ GDĐT: Triển khai một loạt giải pháp để chấm dứt tình trạng "bệnh thành tích", chạy trường, chạy lớp, chạy học bạ

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký ban hành văn bản số 407/BGDĐT-VP trả lời kiến nghị của cử tri Thành phố Hồ Chí Minh về giải pháp chống hình thức, chấm dứt tình trạng "bệnh thành tích", chạy trường, chạy lớp, chạy học bạ làm giảm chất lượng giáo dục.
Triển khai một loạt giải pháp để chấm dứt tình trạng "bệnh thành tích", chạy trường, chạy lớp, chạy học bạ - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Bộ Giáo dục và Đào tạo đã và đang triển khai một loạt giải pháp để chấm dứt tình trạng "bệnh thành tích", chạy trường, chạy lớp, chạy học bạ.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận được ý kiến kiến nghị của cử tri Thành phố Hồ Chí Minh với nội dung: Ngành Giáo dục cần đi vào thực chất, chống hình thức, chấm dứt tình trạng "bệnh thành tích", chạy trường, chạy lớp, chạy học bạ làm giảm chất lượng giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cảm ơn sự quan tâm của cử tri Thành phố Hồ Chí Minh.

Về vấn đề này, Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời cử tri Thành phố Hồ Chí Minh như sau: Trong những năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để từng bước nâng cao chất lượng, khắc phục "bệnh thành tích" trong giáo dục.

Bộ Giáo dục đã ban hành Công văn số 6122/BGDĐT-TĐKT ngày 28/12/2017 về các giải pháp khắc phục "bệnh thành tích" trong giáo dục; Kế hoạch số 130/KH-BGDĐT ngày 20/3/2018 về việc triển khai các giải pháp tiếp tục khắc phục "bệnh thành tích" trong giáo dục; Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 27/5/2018 về tăng cường công tác quản lý, nâng cao đạo đức nhà giáo.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng tổ chức triển khai các phong trào thi đua bảo đảm thiết thực, hiệu quả; tinh giản các cuộc thi để giảm áp lực cho giáo viên và học sinh phổ thông, qua đó chất lượng giáo dục các cấp học và trình độ đào tạo đã có những chuyển biến tích cực.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng tiếp tục giao quyền chủ động cho các nhà trường hướng vào việc phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.

Đồng thời chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện tốt phương pháp giáo dục tích cực; đổi mới cách đánh giá.

Đặc biệt, Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện chuyển đổi số để công khai minh bạch trong đánh giá kết quả học tập, thi cử, quản lý dữ liệu ngành.

Mặt khác, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động giáo dục và đào tạo, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực trong ngành Giáo dục.

Theo Chinhphu.vn

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video