Báo Trung Quốc: Hàng trăm nhân viên Foxconn Ấn Độ dương tính Covid-19, liệu 'Make in India' có kết thúc như một giấc mơ trước đối thủ Việt Nam?

Global Times cho rằng: vị thế của Ấn Độ trong các chuỗi công nghiệp khu vực có thể tiếp tục giảm, khi các quốc gia như Việt Nam, với điều kiện sản xuất tốt hơn và môi trường mở cửa hơn, là những lựa chọn lý tưởng hơn để mở rộng ra ngoài Trung Quốc.

Báo Trung Quốc: Hàng trăm nhân viên Foxconn Ấn Độ dương tính Covid-19, liệu 'Make in India' có kết thúc như một giấc mơ trước đối thủ Việt Nam?

Global Times cho biết, sản lượng iPhone 12 của một nhà máy Foxconn ở Ấn Độ đã sụt giảm hơn 50% trong bối cảnh Covid-19 bùng phát dữ dội, vì các công nhân bị nhiễm Covid-19 và phải ngừng việc.

Nhà máy này đặt tại bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ, một trong những bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi làn sóng Covid-19 mới. Hơn 100 nhân viên Foxconn ở bang này đã dương tính với Covid-19, Reuters đưa tin hôm thứ Ba, trích dẫn các nguồn tin ẩn danh.

Khi cuộc khủng hoảng dịch bệnh hiện tại của Ấn Độ không có dấu hiệu thuyên giảm và số người thiệt mạng vượt quá 250.000, Foxconn không phải là trường hợp duy nhất bị ảnh hưởng. 

Chiến dịch "Make in India" đầy tham vọng - một trong những chiến lược kinh tế cốt lõi của chính quyền ông Modi, có thể sẽ không tránh khỏi bị ảnh hưởng nặng nề, và các công ty đa quốc gia có thể cân nhắc lại kế hoạch của họ ở Ấn Độ.

Trong bối cảnh Trung Quốc đang tiến lên bậc cao hơn trong chuỗi cung ứng công nghiệp và thương chiến Trung - Mỹ căng thẳng trong vài năm qua, Ấn Độ từng được coi là ứng cử viên đầy hứa hẹn để các công ty đa quốc gia đa dạng hóa sản xuất của họ từ Trung Quốc. Quốc gia cũng đang cố gắng tận dụng cơ hội để tiếp quản một phần năng lực hoặc thậm chí thay thế vai trò của Trung Quốc trong chuỗi giá trị toàn cầu, để tiến tới mục tiêu trở thành cường quốc kinh tế hàng đầu trên thế giới.

Bây giờ cơ hội dường như đang tuột khỏi tầm tay. Mặc dù cũng chưa chắc đây sẽ là một đòn chí mạng đối với Make in India, nhưng chương trình nghị sự để khiến các nhà sản xuất toàn cầu coi Ấn Độ như một lựa chọn hàng đầu trong việc thiết lập dây chuyền công nghiệp rõ ràng đã chững lại

Theo một báo cáo của Counter Point Research phát hành vào ngày 3/5, sản lượng iPhone ở Ấn Độ, vốn đang tăng cho đến năm 2019, đã sụt giảm đáng kể vào năm 2020. Nếu Ấn Độ không thể kiểm soát Covid-19 nhanh chóng, các nhà cung cấp của Apple rất có thể sẽ xem xét lại kế hoạch của họ tại đây.

Các công ty cơ cấu hoạt động sản xuất dựa trên điều kiện sản xuất. Không chỉ vì các yếu tố thuận lợi cho Ấn Độ đang giảm đi, mà bản thân quốc gia này cũng không cho thấy nhiều tiến bộ trong việc cải thiện môi trường kinh doanh của mình, chẳng hạn như lao động kém hiệu quả, cơ sở hạ tầng không đạt yêu cầu, xung đột nội bộ giữa các nhóm chính trị và nhóm lợi ích khác nhau... Tất cả đã làm lu mờ triển vọng phát triển công nghiệp của quốc gia này, cũng như sự phục hồi kinh tế trong thời kỳ hậu Covid-19.

Trong khi nền kinh tế Ấn Độ có vẻ ngày càng ảm đạm, vị thế của họ trong các chuỗi công nghiệp khu vực cũng có thể tiếp tục giảm. "Các thành viên ASEAN, chẳng hạn như Việt Nam, với điều kiện sản xuất tốt hơn và môi trường mở cửa hơn, là những lựa chọn lý tưởng hơn để mở rộng ra ngoài Trung Quốc. Đặc biệt là khi thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất khu vực, CPTPP có hiệu lực" - Global Times nhận định.

Đối với Ấn Độ, quốc gia đang bị mắc kẹt trong hỗn loạn nội bộ, nếu không thể giải quyết vấn đề phát triển kinh tế quan trọng, thì họ càng khó phục hồi. Và có thể, những hỗn loạn này sẽ khiến chiến dịch "Make in India" của Modi không khác gì một giấc mơ viển vông.

Theo Nhịp sống kinh tế, Global Times

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video