Báo Nhật: Doanh nghiệp Nhật Bản và Mỹ muốn đầu tư dự án điện khí tỷ USD lớn hàng đầu Đông Nam Á, công suất 4,5 GW tại Hải Phòng

Nikkei Asia đưa tin, một liên doanh giữa hai doanh nghiệp điện lực lớn của Nhật Bản sẽ tham gia xây dựng một trong những nhà máy điện chạy bằng khí đốt tự nhiên lớn nhất Đông Nam Á và các cơ sở hạ tải LNG tại Việt Nam. Exxon Mobil cũng đang quan tâm đến dự án này.

Báo Nhật: Doanh nghiệp Nhật Bản và Mỹ muốn đầu tư dự án điện khí tỷ USD lớn hàng đầu Đông Nam Á, công suất 4,5 GW tại Hải Phòng

JERA, liên doanh 50-50 giữa Công ty Điện lực Tokyo và Công ty Điện lực Chubu, dự kiến sẽ xây dựng cơ sở và chịu trách nhiệm cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng. Nguồn khí sẽ được chuyển hướng đến Nhật Bản trong trường hợp thiếu hụt. 

Dự án đang được theo đuổi bởi tập đoàn năng lượng lớn của Mỹ - Exxon Mobil, với tỷ lệ đầu tư và các chi tiết khác đang được thảo luận. Chi phí cho dự án dự kiến ​​sẽ lên tới hàng tỷ USD cho các nhà máy điện và các thiết bị đầu cuối LNG.

Nikkei tiết lộ, các nhà máy này sẽ nhập khẩu 6 triệu tấn khí đốt tự nhiên hóa lỏng mỗi năm, tương đương gần 10% lượng nhập khẩu hàng năm của Nhật Bản, vào năm 2030. 

Nhiên liệu dự kiến ​​sẽ được mua từ Mỹ, Úc và các nước khác. Bằng cách tăng lượng LNG xử lý, JERA đặt mục tiêu có thể đáp ứng linh hoạt, bằng cách đưa các tàu LNG (nguyên văn: Tàu chở khí đốt thiên nhiên hoá lỏng - LNG Carrier) từ Việt Nam sang Nhật Bản trong trường hợp xảy ra thiếu hụt LNG tại Nhật.

Công việc về thiết kế cơ bản sẽ bắt đầu vào tháng 3/2022. Một nhà máy điện sẽ được xây dựng ở Hải Phòng với công suất tối đa 4,5 GW, con số công suất lớn hàng đầu Đông Nam Á. Dự kiến, nhà máy sẽ bắt đầu hoạt động với quy mô 2 GW vào năm 2026. Các cơ sở bốc dỡ LNG, đường ống và bể chứa cũng sẽ được xây dựng.

JERA đang mở rộng hoạt động kinh doanh năng lượng ở Đông Nam Á, để tăng sản lượng LNG, trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ điện trong nước Nhật Bản giảm xuống. Điều này sẽ duy trì khả năng thương lượng về giá cả. 

Theo Nikkei, thời gian hoàn vốn đối với các nhà máy điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch nói chung là từ 10 đến 20 năm. JERA tin rằng các dự án LNG sẽ là cần thiết trong trung và dài hạn như một nhiên liệu chuyển tiếp trên đường hướng tới các công nghệ "phi carbon hóa" như amoniac hoặc hydro.

Mặc dù nhu cầu năng lượng của Việt Nam đang tăng lên, nhưng năng lượng từ LNG vẫn chưa được sử dụng. Trong số các công ty Nhật Bản, Tokyo Gas và công ty thương mại Marubeni đang có mục tiêu bắt đầu hoạt động nhà máy nhiệt điện LNG tại tỉnh Quảng Ninh trong thập kỷ này. Tổng chi phí của dự án dự kiến ​​khoảng 2 tỷ USD.

Theo Nhịp sống kinh tế

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video