"Vua chuối" Huy Long An: Điều kiện đầu tiên để xuất khẩu chuối sang Nhật Bản là nhật ký sản xuất phải minh bạch, không "mông má"

Điều kiện tiên quyết để xuất khẩu sang Nhật theo ông Võ Quan Huy, Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An, đó là quyển sổ nhật ký phải rất trung thực và minh bạch. Nhật ký không phải để đối phó với khách hàng.

Trong chuyên mục Chuẩn chất là số 1, ông Võ Quan Huy, đã có những chia sẻ về câu chuyện đưa chuối sang Nhật Bản, một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.

- Chào ông, ông có tới 40 năm tâm huyết với nông nghiệp , với nhiều loại cây và con. Và bây giờ là chuối Fohla ra Nhật Bản. Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm của bản thân mình?

- Tôi quyết định trồng chuối khi hiệp định TPP đang nhen nhóm. Tôi nghĩ tới một sản phẩm mà có thị trường rộng lớn. Và trả lời các câu hỏi như: Thế giới ai mua chuối, Trung Quốc, Hàn, Nhật ra sao? Nhật Bản và Hàn Quốc không trồng được chuối nên tôi nhắm tới thị trường nhập chuối, tức là 2 thị trường này.

- Tôi nghe nói là khi xuất sang Nhật Bản, có tới 200 chỉ tiêu. Có những chỉ tiêu rất khó đáp ứng?

- Theo tôi, tiên quyết là nhật ký sản xuất phải minh bạch, không được "mông má". Nếu "mông má" thì nhân viên sẽ mông má với mình. Nhật ký không phải để đối phó khách hàng. Đối tác sẽ hỏi tận nơi xem có sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không, và nếu có thì cách ly thế nào. Tôi nghĩ, không cần gò mình, mà phải minh bạch.

- Sản phẩm của Fohla đã từng bị trả lại hay chưa, thưa ông?

- Trả lại thì chưa nhưng có lần do cuống dài quá, khi xếp vào nhau thì bị gãy cuống. Và có lần chuối bị thẹo. Đối tác đã la toáng lên.

Khi có sự việc đó, trước tiên tôi phải kiểm tra, tìm ra nguyên nhân. Buổi sáng họ gửi thông tin, tối tôi bay qua Nhật. Khi qua, họ đón chào mình bằng sự kính trọng. Họ thấy mình có sự nghiêm túc trong làm việc. Tôi nghĩ phải chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình thì người ta mới tin rằng mình bảo vệ khách hàng của họ.

Dự định mở hợp tác xã Huy Long An

Ông Huy cho biết, ông đã xây dựng quy trình trồng chuối rất chặt chẽ, đưa tới năng suất, chất lượng tốt để hợp tác với bà con. Ông cũng đang thiết kế chương trình hợp tác xã Huy Long An với tâm thế chung là nông sản Việt Nam có tiếng thơm trên thế giới. Chuẩn chất của Việt Nam để thuyết phục thế giới, thuyết phục người Việt Nam rằng không phải hàng đẹp thì xuất đi, hàng xấu thì để lại bán trong thị trường nội địa.

Theo Thế Trần Trí thức trẻ

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video