"Con át chủ bài" của Đường Quảng Ngãi và "bài toán" lớn cần lời giải
Chiếm phần lớn thị phần của Đường Quảng Ngãi, tuy nhiên, sự cạnh tranh của đối thủ cùng việc thiếu đa dạng các sản phẩm đang là bài toán lớn đối với "con át chủ bài" sữa đậu nành của DN này.
Bài toán lớn với sữa đậu nành
Theo nghiên cứu của A.S.Louken, người tiêu dùng tại Việt Nam sử dụng sản phẩm sữa đậu nành nhiều chỉ sau các sản phẩm nước trái cây. Ngành sữa đậu nành tăng trưởng 17% trong giai đoạn 2011 - 2016. Tuy nhiên, số liệu của Tetra Pak chỉ ra, Việt Nam chỉ có 30-35% là sữa đậu nành có thương hiệu, phần còn lại chủ yếu là sữa tự nấu.
Còn theo Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá, Đường Quảng Ngãi vẫn có thể duy trì vị thế dẫn đầu của mình nhờ lợi thế thị phần lớn, nhãn hiệu được nhận biết rộng rãi và kênh phân phối rộng.
Ngoài ra, các doanh nghiệp lớn như Vinamilk vẫn chưa có ý định tập trung mạnh vào ngành hàng này giúp Công ty có nhiều thời gian hơn để củng cố và nâng cao vị thế của mình tại thị trường sữa đậu nành Việt Nam. Hiện, thị trường sữa đậu nành Việt Nam có 5 nhà máy sản xuất trong đó 4 nhà sản xuất chính là Đường Quảng Ngãi, Vinamilk, Tribeco và Tân Hiệp Phát. Năm 2016, có thêm Nutifood với sản phẩm sữa đậu nành Nuti Canxi.
Theo phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán Maritimes (MSI) công bố cuối năm 2016, ước tính doanh thu thuần mảng sữa đậu nành chiếm 52% trong cơ cấu doanh thu của Đường Quảng Ngãi. Trung bình mỗi ngày hai thương hiệu sữa đậu nành đóng hộp Vinasoy và Fami mang về cho công ty gần 10 tỷ đồng.
Về phía QNS, Ban lãnh đạo QNS dự báo tiêu thụ sữa đậu nành có thương hiệu tại Việt Nam sẽ tăng trưởng 5%-6%/năm trong 5 năm tới, trong khi lượng sữa đậu nành tiêu thụ nói chung sẽ không tăng trưởng đáng kể.
Nielsen Việt Nam trong 1 số liệu thống kê vào tháng 12/2015 cho thấy, hiện thương hiệu Vinasoy dẫn đầu thị trường sữa đậu nành đóng hộp với thị phần 84,2%. Riêng trong năm 2015, Đường Quảng Ngãi đã sản xuất được gần 242 triệu lít sữa đậu nành đóng hộp. Tuy nhiên, thời gian gần đây, doanh thu mảng sữa đậu nành đóng hộp của Đường Quảng Ngãi đang có dấu hiệu chững lại do áp lực cạnh tranh đến từ hai đại gia ngành sữa là Nutifood và Vinamilk, cộng thêm sự xâm nhập của các nhãn hiệu sữa đậu nành nước ngoài cũng đã xuất hiện như Vitasoy, Homesoy, Soy Secretz tại hệ thống các siêu thị, kênh bán hàng hiện đại và sự phổ biến của những sản phẩm sữa đậu nành không thương hiệu hoặc tự làm bởi các hộ kinh doanh nhỏ lẻ.
Trong khi đó, danh mục sản phẩm hiện tại của Đường Quảng Ngãi chưa đủ đa dạng để tăng sức cạnh tranh. Đường Quảng Ngãi hiện chỉ có Fami Socola và Vinasoy mè đen bên cạnh hương vị truyền thống là đậu nành. Tuy là dòng sản phẩm chủ lực nhưng nếu không cải tiến và đa dạng hóa sản phẩm liên quan đến sữa đậu nành thì "con át chủ bài" của Đường Quảng Ngãi có nguy cơ "dậm chân tại chỗ" thậm chí mất dần chỗ đứng trước đối thủ.