Xây dựng trung tâm cơ sở dữ liệu về thu phí không dừng

Trung tâm cơ sở dữ liệu cho trạm thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc giai đoạn một đã hoàn thiện được 7/28 trạm thu phí.

Ngày 26/1, Ban Quản lý dự án An toàn giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, hiện dự án thu phí tự động không dừng (ETC) và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc giai đoạn 1 áp dụng cho Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên đã xây dựng xong trung tâm cơ sở dữ liệu. Bảy trong 28 trạm đã được hoàn thiện.

Theo báo cáo của Ban Quản lý, vốn chủ sở hữu chủ đầu tư đã huy động được 277 tỷ đồng. Dự án đã giải ngân được 516 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư và tổng vốn của dự án thu phí tự động không dừng trên 1.520 tỷ đồng.

Theo lộ trình của Bộ Giao thông Vận tải, trạm thu phí không dừng được chia thành 4 giai đoạn triển khai. Giai đoạn 1, từ năm 2016-2018, đơn làn ETC có barrier, trong đó năm 2016 bố trí 2 làn ETC mỗi trạm. Năm 2017 bố trí 4 làn ETC mỗi trạm và năm 2018 bố trí toàn bộ các làn theo hình thức ETC.

[caption id="attachment_48348" align="aligncenter" width="660"] Trạm thu phí không dừng đã thí điểm hiệu quả tại Quảng Bình. Ảnh: Hoàng Táo.[/caption]

Giai đoạn 2 từ năm 2019-2020, đơn làn ETC có barrier, thông xe trong trường hợp xe có thông tin thẻ E-tag hợp lệ. Giai đoạn 3 triển khai vào năm 2021, đơn làn tự do ETC, bỏ barrier. Giai đoạn 4 từ năm 2022 trở đi, đa làn tự do ETC.

Trước đó, tháng 2/2016, để giải quyết ùn tắc trên nhiều tuyến đường, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các chủ đầu tư BOT khẩn trương lắp đặt hệ thống thu phí một dừng, sau 30/6 sẽ thu phí không dừng tại 20 trạm trên quốc lộ 1 và 5 trạm trên đường Hồ Chí Minh. Hiện Bộ Giao thông đã triển khai 3 trạm thu phí mẫu tại tỉnh Quảng Bình, Nghệ An và Đắk Nông.

Một số chuyên gia đánh giá, công nghệ thu phí không dừng sẽ giảm ùn tắc giao thông hiệu quả bởi phương tiện không cần dừng đỗ để lấy thẻ, vé như hiện nay.

Theo tính toán của các chuyên gia, mỗi lần dừng xe nộp phí sẽ làm chậm hành trình của phương tiện 2-3 phút và tiêu tốn thêm nhiên liệu khi lưu thông trên cao tốc. Khi áp dụng thu phí không dừng sẽ tiết kiệm thời gian lưu thông cho hành khách và hàng hóa khoảng 2.800 tỷ đồng mỗi năm, tiết kiệm nhiên liệu cho mỗi lần dừng đỗ và tăng tốc trở lại ở mỗi trạm thu phí khoảng 233 tỷ đồng mỗi năm.

Theo Xuân Hoa - VNE

Tags:

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video