Hải quan thẩm định về Doanh nghiệp ưu tiên với các nước ASEAN

Trong khuôn khổ Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về Doanh nghiệp ưu tiên (AEO MRA) giữa các nước ASEAN, Hải quan Việt Nam vừa tổ chức Đoàn thẩm định chung về Doanh nghiệp ưu tiên tại Hà Nội với sự tham dự của đại diện Hải quan các nước thành viên ASEAN.
Đoàn thẩm định chung về Doanh nghiệp ưu tiên Hải quan Việt Nam làm việc với đại diện Hải quan các nước thành viên ASEAN. (Nguồn: Cục Hải quan)

Hoạt động thẩm định chung đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến trình thực hiện công nhận lẫn nhau về Doanh nghiệp (DN) ưu tiên với các nước ASEAN, đồng thời thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại gắn với bảo đảm an ninh chuỗi cung ứng.

Việc tổ chức Đoàn thẩm định chung về DN ưu tiên với các nước ASEAN thể hiện cam kết của Việt Nam góp phần tăng cường an ninh, rút ngắn thời gian thông quan và thúc đẩy thương mại nội khối, qua đó nâng cao uy tín và vị thế của Hải quan Việt Nam trong hợp tác khu vực. Đây là hoạt động hợp tác kỹ thuật quan trọng nhằm đánh giá mức độ tương thích của Chương trình DN ưu tiên của Việt Nam với Khung tiêu chuẩn SAFE của Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO), đồng thời thúc đẩy tiến trình công nhận lẫn nhau giữa các cơ quan Hải quan trong khu vực.

Trong quá trình thẩm định, các nước được nghe và thảo luận về chương trình DN ưu tiên (AEO) của Việt Nam, bao gồm quy trình cấp chứng nhận, tiêu chí đánh giá và cơ chế quản lý rủi ro đồng thời tiến hành thẩm định thực tế tại Công ty TNHH Toto Việt Nam (Hà Nội) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG (Thái Nguyên). Cùng với những nỗ lực chung của Hải quan các nước ASEAN, việc tất cả các nước thành viên ASEAN cùng đồng thời thực hiện công nhận lẫn nhau về DN ưu tiên sẽ tạo động lực cho DN, thu hút đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh trong nội khối, đặc biệt trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động nhanh và khó lường.

Cục Hải quan khẳng định, việc triển khai thực hiện công nhận lẫn nhau về DN ưu tiên với các thành viên ASEAN hết sức có ý nghĩa với Hải quan Việt Nam và sẽ là tiền đề để Việt Nam tiếp tục thực hiện thỏa thuận công nhận lẫn nhau với các đối tác thương mại chiến lược của Việt Nam, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng quốc gia.

Theo Thỏa thuận hiện hành giữa các nước ASEAN, tham gia chương trình DN ưu tiên, các bên tham gia sẽ thiết lập cơ chế trao đổi thông tin để thực hiện có hiệu quả bằng cách thực hiện một số biện pháp trọng tâm. Cụ thể, các bên thường xuyên trao đổi cập nhật thông tin về thành viên thuộc chương trình tương ứng của mình, bao gồm tên, địa chỉ, định danh duy nhất/số tham chiếu AEO, tình trạng công nhận và bất kỳ thông tin liên quan khác thông qua một kênh liên lạc đã đồng ý theo một cách bảo đảm an ninh. Khi có thông tin, các bên tham gia sẽ trao đổi thông tin đã được thống nhất một cách kịp thời ở mức có thể.

Ngoài ra, các bên tham gia sẽ cung cấp thông tin cập nhật về những thay đổi đối với các chương trình tương ứng của mình, bao gồm cả các thủ tục hành chính và thực hiện hoặc các thay đổi về tên của các chương trình của mình; trao đổi thông tin có lợi được các bên đồng ý. Thông tin được cung cấp gồm số liệu thống kê liên quan đến việc thực hiện các chương trình bởi các thành viên của các bên tham gia, tác động của tạo thuận lợi thương mại hoặc các lợi ích quan sát được, hoặc thông tin khác liên quan đến an ninh chuỗi cung ứng…

DN được hưởng rất nhiều lợi ích khi được công nhận DN ưu tiên. Việc trở thành DN ưu tiên ASEAN, đồng nghĩa với việc khách hàng của DN Việt Nam trong khu vực ASEAN được áp dụng các chính sách tương tự Hải quan Việt Nam áp dụng với DN Việt Nam. Điều này có nghĩa, đối tác trong khu vực của DN Việt Nam được hưởng lợi. Việc trở thành DN ưu tiên ASEAN cũng có nghĩa DN Việt Nam đã vươn tầm thành DN khu vực, đáp ứng các quy định khắt khe của cơ quan Hải quan các nước trong khu vực.

 
Theo Bộ Tài chính, các điều kiện để được áp dụng chế độ DN ưu tiên gồm: Điều kiện tuân thủ pháp luật về hải quan, pháp luật về thuế; điều kiện kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu; điều kiện về thủ tục hải quan điện tử, thủ tục thuế điện tử; điều kiện về thanh toán hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; điều kiện về hệ thống kiểm soát nội bộ; điều kiện chấp hành tốt pháp luật về kế toán, kiểm toán. Thời hạn hiệu lực của quyết định công nhận chế độ ưu tiên là 3 năm. DN có thể được gia hạn nếu tiếp tục đáp ứng các điều kiện, sau khi được cơ quan Hải quan đánh giá lại.
Theo Pháp luật Việt Nam

Tăng trưởng GDP được dự báo có thể ở mức 8-8,5%

TS. Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV vừa công bố báo cáo nghiên cứu về kinh tế Việt Nam 9 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2025. Theo đó, nền kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, với các động lực phục hồi rõ nét và nhiều điểm sáng về ổn định vĩ mô, song cũng đối mặt với không ít rủi ro và thách thức trong giai đoạn còn lại của năm.

Đột phá về tư duy và hành động, phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc

Những ngày này, TP Hà Nội đang tích cực chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Trong bối cảnh mới, TP đặt mục tiêu quyết tâm đi đầu thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Trung ương giao, tiên phong cùng cả nước tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển thịnh vượng, hùng cường của dân tộc Việt Nam.

SCC được vinh danh "Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm Việt Nam"

Được vinh danh ở hạng mục “Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm tại Việt Nam” do CareerViet tổ chức bình chọn, Công ty cổ phần mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) tự hào khi đây không chỉ là sự ghi nhận của cộng đồng người tiêu dùng, mà còn khẳng định bản lĩnh và triết lý phát triển bền vững mà doanh nghiệp đã kiên định theo đuổi suốt nhiều năm qua.

Hàng Việt lên sàn: Niềm tin tiêu dùng là đáp án

Sau hơn 15 năm phát động, phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã trở thành động lực quan trọng để doanh nghiệp trong nước khẳng định vị thế ngay trên “sân nhà”. Nếu như trước đây, hàng Việt chủ yếu hiện diện ở chợ truyền thống và siêu thị, thì nay thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành kênh phân phối tiềm năng, giúp sản phẩm Việt đến gần hơn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, để phong trào này tiếp tục phát huy sức mạnh, vấn đề chất lượng và sự đồng bộ trong triển khai là yếu tố sống còn.

Video