Thương lái Trung Quốc hào hứng với trào lưu livestream của nông dân

Tại Trung Quốc, việc nông dân livestream để chia vui hay than thở chuyện đồng áng đã trở thành chủ đề hấp dẫn của cánh thương lái.

Các ứng dụng livestream vốn đã "gây bão" tại Trung Quốc với các nội dung về giới trẻ nhảy múa, hát nhép và đủ loại trò hề kỳ lạ. Nhưng giờ đây, các thương nhân cũng đang sử dụng chúng để dự đoán giá ngũ cốc sắp đến.

Ví dụ, một nông dân ở vùng đông bắc nước này sử dụng smartphone để quay và phát cảnh gia đình ông đang chất ngô lên xe tải. Cách đó 3.200 km, tại Thâm Quyến, Honda Wei chăm chú ngồi xem video và lắng nghe những chia sẻ vui mừng về vụ mùa để dự đoán tình hình cung cầu sắp đến.

"Nó cung cấp những thông tin trực quan về thị trường nội địa. Các thương nhân đang tìm kiếm mối tương quan giữa thái độ người nông dân với biến động giá cả trong tương lai", Wei, 31 tuổi nói lại khi trải nghiệm ứng dụng Kuaishou, một nền tảng video ngắn được hậu thuẫn bởi Tencent.

Một video trên Kuaishou về sân chứa ngô của một nông dân. Ảnh: Bloomberg

Một video trên Kuaishou về sân chứa ngô của một nông dân. Ảnh: Bloomberg

Bloomberg nói rằng, với tổng cộng hơn 700 triệu người dùng, Kuaishou và Bytedance cung cấp nguồn thông tin tiềm năng to lớn cho thị trường nông sản Trung Quốc, nơi dữ liệu của chính phủ không phải lúc nào cũng đáng tin cậy và hiệu quả nhất.

"Cộng đồng thương lái theo dõi nông dân khi họ thể hiện thái độ rộng khắp trên mạng xã hội", chuyên gia Zhang Yan của Shanghai JC Intelligence nhận định.

Trong khi các thương nhân quốc tế sử dụng Twitter để theo dõi các cơ hội, hành động về mọi thứ, từ các vụ cháy nhà máy lọc dầu đến thị trường chứng khoán lao đao, thì đó không phải là một lựa chọn ở Trung Quốc, nơi mạng xã hội có trụ sở tại Mỹ này bị chặn.

Trong cơn khát dữ liệu, nhiều người ở Trung Quốc chuyển sang các ứng dụng video khi nông dân bắt đầu tự quay phim để kết nối với những người khác. Xu hướng này đã góp phần thay đổi trong thị trường hàng hóa trong nước. Cho đến nay, việc thu thập các thông tin thị trường trên truyền thông xã hội như các ứng dụng video, livestream đã trở thành thông lệ.

"Nhiều nông dân bán cùng một loại mặt hàng, đến từ những vùng khác nhau, thường xuyên trở thành bạn bè của nhau. Họ cùng chia sẻ thông tin về sản phẩm và nhiều người còn buôn bán với nhau", Zhang Xiaoran - Giám đốc bộ phận trách nhiệm xã hội của Kuaishou nói.

Khi giá ngô ở Trung Quốc tăng lên mức cao nhất trong hơn ba năm vào tháng 11/2018, các "đại gia" trong ngành như Archer-Daniels-Midland, Cargill và Cofco bắt đầu gửi video cho nhau. Có một mối tương quan giữa các video cho thấy nông dân đang tích trực với biến động giá thực tế, đủ để các nhà buôn phải cài đặt những ứng dụng video để theo dõi.

Kuaishou là một trong những đơn vị đầu tiên tập trung vào tăng trưởng ở các thành phố cấp thấp và khu vực nông thôn. Điều đó đã giúp nó trở thành ứng dụng phát video trực tuyến được nông dân ưa dùng, khi việc sử dụng điện thoại thông minh tăng.

"Ban đầu, họ có các nhân vật livestream thực hiện các video ấn tượng để gây chú ý ở khu vực nông thôn", Julia Pan - Nhà phân tích tại UOB Kay Hian Holdings (Thượng Hải) miêu tả chiến thuật của ứng dụng này. Ông nói khó có thể biến những gì nông dân nói trong video thành cơ sở dữ liệu toàn diện, nhưng nó được xem như một nguồn thông tin bổ sung.

Theo Bloomberg

Để thu hút FDI chất lượng cao

Với chiến lược tối ưu hóa quỹ đất, nâng cấp hạ tầng đồng bộ và bảo vệ quyền lợi người lao động, Việt Nam hướng tới tăng trưởng kinh tế bền vững, đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao và thân thiện với môi trường.

Bắc Ninh thu hút gần 2 tỷ USD vốn FDI trong quý 1/2025

Sáng 31/3, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 23 doanh nghiệp và 1 doanh nghiệp thỏa thuận đầu tư mở rộng dự án với tổng số vốn gần 1,1 tỷ USD.

Thu hút đầu tư nước ngoài khởi sắc

Không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, ba tháng đầu năm 2025, hai tỉnh: Bắc Ninh, Hà Nam và thành phố Hải Phòng tiếp tục thu hút được nhiều vốn đầu tư nước ngoài, trong đó có các tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới, sử dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường.

Video