Tháng 10 sẽ điện tử hóa giám sát, quản lý hàng hóa tại sân bay Nội Bài

Thông tin này được đưa ra tại hội thảo giới thiệu kế hoạch triển khai Đề án quản lý, giám sát hàng hóa tại cảng hàng không do Tổng cục Hải quan vừa tổ chức tại Hà Nội.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình, việc triển khai Đề án là một trong các giải pháp mới của ngành hải quan nhằm mục tiêu áp dụng phương pháp quản lý hải quan hiện đại, theo thông lệ quốc tế, cũng như thuận lợi tối đa cho thương mại, hoạt động xuất nhập khẩu. Qua đó nhằm đơn giản hóa, hài hòa thủ tục hải quan với thủ tục của doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng biển, càng hàng không và các bên liên quan thông quan.
[caption id="attachment_61305" align="aligncenter" width="600"] Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình phát biểu tại hội thảo[/caption]

Việc cơ quan hải quan áp dụng hệ thống công nghệ thông tin tập trung để trao đổi, cập nhật thông tin với doanh nghiệp kinh doanh cảng, kho bãi sẽ giúp theo dõi chặt chẽ, kịp thời quá trình di chuyển, biến động và tình trạng của hàng hóa từ khi vào đến khi ra và vận chuyển giữa các địa điểm chịu sự giám sát hải quan.

Từ đó rút ngắn thời gian và chi phí làm thủ tục của người khai hải quan; đồng thời tăng cường công tác quản lý của cơ quan hải quan trong việc kiểm tra, giám sát và kiểm soát, nâng cao tính tuân thủ của doanh nghiệp, ngăn ngừa gian lận thương mại, phòng chống buôn lậu và đảm bảo an ninh quốc gia.

Cũng tại hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Tùng - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin và Thống kê Hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết, việc triển khai đề án sẽ đồng bộ với triển khai cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không.

Tất cả các chứng từ thương mại qua đường hàng không sẽ được các hãng vận tải chuyển cho hải quan và các đơn vị liên quan thông qua cơ chế một cửa.

Quản lý rủi ro sẽ được áp dụng xuyên suốt quán trình quản lý, giám sát hàng hóa để hỗ trợ xác định các đối tượng kiểm tra trọng điểm phục vụ soi chiếu trước/sau… từ đó nâng cao tính tuân thủ của DN…

Ông Nguyễn Mạnh Tùng cho biết, hiện các đơn vị kinh doanh kho bãi ở khu vực hàng không đều đã được trang bị công nghệ, trao đổi thông tin điện tử khá đầy đủ giữa các đối tác thương mại trong và ngoài nước. Do vậy, khi triển khai đề án sẽ không gặp nhiều khó khăn.

Khi triển khai đề án ở tất cả các cảng hàng không, giữa hệ thống kinh doanh kho bãi và cơ quan hải quan cũng như cơ quan khác sẽ tạo ra một dây chuyền thông tin thống nhất, giúp doanh nghiệp giảm thời gian trong việc tuân thủ các quy định của cơ quan quản lý nhà nước.

Đồng thời giúp cơ quản lý nhà nước theo dõi chặt chẽ, kịp thời sự biến động của hàng hóa từ khâu đầu tới khâu cuối, giúp ngành hải quan tăng cường năng lực quản lý.

Như vậy việc quản lý sẽ chặt chẽ hơn, phục vụ doanh nghiệp, người dân tốt hơn. Thông qua đó có thể chống gian lận thương mại, buôn lậu, chống thất thu…

Thực tế triển khai công tác giám sát hải quan tại các cảng hàng không hiện nay cho thấy công tác quản lý, giám sát hàng hóa vẫn đang thực hiện nửa thủ công, nửa điện tử.

Do thiếu liên thông thông tin giữa cơ quan hải quan và doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không nên cơ quan quản lý chưa nắm bắt được chính xác hàng hóa tồn kho ở các cảng, kho, bãi… Thực tế này đòi hỏi cần phải quản lý chặt chẽ từ khi hàng hóa chưa đi vào lãnh thổ Việt Nam cho tới khi đưa vào lưu thông. Tạo ra môi trường kết nối liên thông giữa các bên thương mại, tạo sự thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, tránh can thiệp tràn lan.

Việc hạn chế trên sẽ được khắc phục khi triển khai đề án Quản lý, giám sát hàng hóa tại cảng hàng không.

Tổng cục Hải quan cho biết sau khi triển khai thí điểm ở Cục Hải quan Hà Nội, Tổng cục sẽ tổ chức rút kinh nghiệm để triển khai rộng tại các đơn vị khác theo lộ trình.

Tags:

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video