Nhà ga Sài Gòn sẽ được cải tạo bằng vốn xã hội hóa

Nếu như đề nghị  xã hội hóa cải tạo nhà ga đường sắt Sài Gòn của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận, SASCO rất có thể sẽ tham gia cải tạo nhà ga Sài Gòn.

[caption id="attachment_85379" align="aligncenter" width="665"] Nhà ga Sài Gòn dự kiến sẽ được cải tạo bằng nguồn xã hội hóa.[/caption]

Theo Tổng công ty Đường sắt, tiêu chí chính để lựa chọn nhà đầu tư là ưu tiên doanh nghiệp có thương hiệu quốc gia về phục vụ hành khách; cam kết cùng Tổng công ty quản lý, khai thác kinh doanh công trình đầu tư theo đúng mục đích sử dụng, ưu tiên phục vụ khách đi tàu.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét ủy quyền cho HĐTV Tổng công ty phê duyệt phương án sử dụng tổng mặt bằng, phương án cải tao, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và ký hợp đồng cho thuê sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt có điều kiện tòa nhà ga Sài Gòn với đối tác được lựa chọn.

Trước đó, Công ty cổ phần dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) đã đề nghị cùng với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cải tạo toàn bộ mặt bằng tầng 1, tầng 2 ga Sài Gòn cho phù hợp với mục đích kinh doanh phục vụ nhu cầu của khách đi tàu (cửa hàng bán lẻ, cửa hàng café, nhà hàng ăn uống, phòng khách) và tác nghiệp hành khách (bán vé, khu vực đợi tàu) với tổng kinh phí khoảng 15 tỷ đồng.

SASCO sẽ trả cho Đường sắt khoảng 2 tỷ đồng/năm để được sử dụng toàn bộ mặt bằng nhà ga trong thời gian 5 năm kể từ khi hoàn tất việc sửa chữa.

SASCO hiện là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thương mại tại sân bay lớn nhất cả nước với các nguồn thu chính gồm: kinh doanh hàng miễn thuế, dịch vụ phòng khách sân bay, bán lẻ tại trung tâm thương mại…

Theo BCTC quý 4/2017 của SASCO, doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ trong quý IV đạt 668 tỷ đồng, tăng trưởng 12,5% so với cùng kỳ năm 2016. Lũy kế năm 2017 đạt 2.369,4 tỷ đồng tăng trưởng 12,3% so với năm 2016.

Tuy nhiên, doanh thu từ hoạt động tài chính của SASCO lại giảm mạnh còn 20,79 tỷ đồng,  giảm tới 82,73%. Nguyên nhân chủ yếu là kỳ này SASCO không còn nhận được lợi nhuận từ chuyển nhượng vốn như cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh cũng giảm còn 100,8 tỷ đồng, giảm 41% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế của SASCO trong năm 2017 đạt 289,74 tỷ đồng, tăng 18%.

Nợ phải trả của SASCO trong quý 4/2017 đạt 610,77 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn đạt 593,45 tỷ đồng, chiếm 38,49% số vốn chủ sở hữu. Nợ phải trả cho nhà cung cấp là IPP Group (S) Pte.,Ltd là lớn nhất, đạt 288,35 tỷ. IPP - Công ty XNK Liên Thái Bình Dương là công ty do bà Lê Hồng Thủy Tiên (vợ ông Johnathan) nắm giữ 59% cổ phần và hai con trai Philip và Louis nắm giữ lần lượt 20% cổ phần. IPP còn đầu tư vào công tySASCO, đơn vị kinh doanh hàng miễn thuế và các dịch vụ mặt đất sân bay cũng như khu nghĩ dưỡng SASCO Blue Lagoon tại Phú Quốc. Hiện IPP và các công ty liên quan nắm giữ hơn 40% cổ phần của SASCO.

Ngoài ra, IPP đang tham gia đầu tư vào Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh với tỷ lệ nắm giữ 55%. Dự án xây dựng nhà ga quốc tế Cam Ranh có tổng giá trị đầu tư khoảng 3.700 tỷ đồng và dự kiến đi vào khai thác tháng 3/2018.

Tags:

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video