Giá vé máy bay nội địa có tăng sau đề xuất của ACV?

Nếu đề xuất điều chỉnh khung giá thu theo lộ trình từ 2015-2020 đối với hành khách đi tuyến quốc nội tại các cảng như Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc, Vinh, Phú Bài của ACV được chấp thuận, rất có thể giá vé máy bay tuyến nội địa sẽ tăng trong thời gian tới.

[caption id="attachment_23488" align="aligncenter" width="700"]Hành khách xếp hàng chờ làm thủ tục ở sân bay Nội Bài Hành khách xếp hàng chờ làm thủ tục ở sân bay Nội Bài[/caption]

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải thông báo về kế hoạch đầu tư các dự án trong giai đoạn 2016 – 2018.

Công văn của ACV cho biết, trong giai đoạn 2016 -2018 sẽ tập trung ưu tiên đầu tư cho các cảng hàng không có lượng khách tăng trưởng cao, có tiềm năng phát triển kinh tế, du lịch, khai thác hiệu quả, có tầm quan trọng về an ninh quốc phòng và kinh tế xã hội như: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Phú Quốc, Phú Bài, Đồng Hởi, Côn Đảo, Phù Cát…

Theo ACV, tổng nhu cầu vốn đầu tư trong giai đoạn này lên tới hơn 26.200 tỷ đồng, trong đó dành khoảng hơn 7.770 tỷ đồng đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng thuộc khu bay và hơn 18.430 tỷ đồng đầu tư nâng cấp công trình nhà ga, sân đậu…

Công văn của ACV cũng xin một loạt cơ chế ưu đãi. Theo đó, lấy lý do ngành nghề kinh doanh cốt lõi của ACV là đầu tư, khai thác cảng hàng không sân bay, vì vậy hoạt động sửa chữa lớn tài sản phát sinh rất lớn theo chu kỳ, ACV đã kiến nghị tiếp tục được trích trước chi phí sửa chữa lớn tài sản cố định tối đa 995 tỷ đồng/năm.

Bên cạnh đó, với lý do mức giá dịch vụ hạ, cất cánh tàu bay quốc nội, phí phục vụ hành khách, soi chiếu an ninh đang thấp hơn tàu bay quốc tế, ACV đã đề xuất điều chỉnh khung giá thu đối với hành khách đi tuyến quốc nội.

ACV cho biết, về cơ cấu, số lượt vận chuyển và sản lượng hành khách quốc nội chiếm khoảng 2/3 tổng sản lượng phục vụ. Thế nhưng, theo Quyết định số 1992/QĐ-BTC ngày 15/08/2014 ban hành mức giá, khung giá một số dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay tại Việt Nam, mức giá dịch vụ hạ, cất cánh tàu bay quốc nội thấp hơn khoảng 2,5 lần tàu bay quốc tế, mức phí phục vụ hành khách cũng thấp hơn từ 2,5 đên 8 lần tùy theo từng sân bay, mức phí soi chiếu an ninh cũng thấp hơn 6 lần. Trong khi đó, về mặt chi phí đầu tư cảng quốc tế và quốc nội chỉ chênh lệch nhau từ 20- 30%.

Từ thực tế này, ACV đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét về việc phê duyệt lộ trình điều chỉnh khung giá thu đối với hành khách đi tuyến quốc nội hiện nay theo hướng thu hẹp khoảng cách giữa quốc nội và quốc tế xuống từ 2 – 4 lần trong vòng 5 năm sau cổ phần hóa để đảm bảo hiệu quả trong đầu tư và khai thác tài sản.

Trước mắt, ACV đề xuất xem xét chấp thuận chủ trương điều chỉnh khung giá thu theo lộ trình từ 2015-2020 đối với hành khách đi tuyến quốc nội tại một số cảng mới đầu tư, thuộc các địa bàn có kinh tế phát triển, phục vụ khách du lịch có điều kiện về kinh tế nhất định như cảng Nội Bài, Đà Nắng, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc, Vinh, Phú Bài.

Nếu đề xuất của ACV được chấp thuận, rất có thể giá vé máy bay tuyến nội địa sẽ tăng trong thời gian tới.

Theo DĐDN

Tags:

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video