Công ty CP Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình (mã HBC): Uy tín thương hiệu – trọng tâm cốt lõi trong đầu tư dài hạn

“Chúng tôi đầu tư cho tương lai với tầm nhìn tính bằng đơn vị thập niên chứ không chỉ nhìn vào ngắn hạn. Năm 2016, HBC đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế 252 tỷ đồng và sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt.” Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình (mã HBC) đã có những phân tích và báo cáo tài chính xác thực trước đại hội đồng cổ đông vừa qua với những kỳ vọng lật ngược tình thế trong năm 2016.

DHCD Hoa Binh 2016

Minh bạch tài chính, giữ vững uy tín

Báo cáo hợp nhất doanh thu năm 2015 của doanh nghiệp đạt 5.078 tỷ đồng, tăng 44,3% so với năm 2014 và đạt xấp xỉ 96% kế hoạch. Trong đó, mảng xây dựng đóng góp tỷ trọng cao nhất, chiếm 99% tổng doanh thu. Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp đạt 83,47 tỷ đồng tỷ đồng, tăng 17,7% so với năm 2014.

Năm 2015, HBC ký kết thêm 32 hợp đồng với tổng giá trị lên đến 9.500 tỷ đồng, nâng giá trị hợp đồng đang thi công lên 21.900 tỷ đồng, trong đó đã thi công đến ngày 31/12/2015 là 6.700 tỷ đồng, thực hiện 2016 và các năm sau là 15.200 tỷ đồng. Cổ tức năm 2015 được đề nghị là 15% cổ phiếu, đồng thời phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 10% từ nguồn thặng dư vốn cổ phần.

Nhấn mạnh tại đại hội cô đông thường niên, ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty- cho biết thêm: “Trong thời gian thị trường bất động sản khủng hoảng, HBC đã có sự chung tay chia sẻ với chủ đầu tư dự án  nên đã trực tiếp ảnh hưởng đến tình hình tài chính của công ty. Động thái này được các ngân hàng vẫn đánh giá cao, tiếp tục hỗ trợ cho HBC phát triển. Sau khi HBC tái cấu trúc, hoàn thiện hệ thống theo chuẩn mực quốc tế, chúng tôi tin qua thời kỳ khó khăn HBC sẽ phát triển bứt phá do những nền tảng được củng cố vững chắc, niềm tin của khách hàng và cổ đông.”

Times City

Kỳ vọng lớn vào tái cấu trúc

Năm 2016, HBC đặt kế hoạch doanh thu thuần 7.200 tỷ đồng, tăng 42%; lợi nhuận sau thuế 252 tỷ đồng, tăng 200% so với năm 2015. Cổ tức năm 2016 dự kiến bằng tiền tỷ lệ 15%. Theo nhận định chung, ông Hải cho biết: “Thị trường chứng khoán chỉ phản ánh một phần là kết quả kinh doanh. Những gì chúng tôi làm là đầu tư kỳ công cho tương lai dài không phải ngắn hạn và kế hoạch cho năm 2016 là hoàn toàn có cơ sở.”

Năm 2016, doanh nghiệp còn hàng chục hợp đồng đã ký có giá trị lên đến 15.200 tỷ đồng với các đối tác lớn: Vingroup, Novaland, SunGroup, Hoa Lâm, REE, MIK... Thêm vào đó, nhiều dự án bất động sản đến thời hạn được ghi nhận doanh thu. Theo báo cáo dự toán, năm 2016, khối xây dựng sẽ đóng góp 6.100 tỷ đồng doanh thu, 218 tỷ đồng lợi nhuận. Phần còn lại của các công ty con, nổi bật nhất là HBI – khai thác KCN Long Hậu dự kiến mang lại lợi nhuận 47 tỷ đồng trong năm 2016. Ngoài ra, HBC sẽ hạch toán một số lợi nhuận phát sinh từ năm 2015 chưa được ghi nhận trong năm 2015 theo luật, được phép ghi nhận vào năm 2016 khoảng 30 tỷ đồng – hạch toán khi bàn giao nhà và ghi nhận hết doanh thu bán sản phẩm của 2 dự án The Ascent và Green Park trong năm 2016. Đây chính là cơ sở để HĐQT tin tưởng sẽ cán đích doanh thu và lợi nhuận năm 2016.

Trong những tháng đầu năm 2016, HBC đã ký thêm được các hợp giá trị 4.100 tỷ đồng thi công tại TP. HCM, Hà Nội, Phú Quốc, Đà Nẵng. Năm nay, HBC sẽ phát hành cổ phần riêng lẻ chào bán cho nhà đầu tư chiến lược tối đa 20 triệu cổ phần, giá phát hành không thấp hơn 1,2 lần giá trị sổ sách tại thời điểm phát hành để tăng vốn điều lệ và bổ sung cho hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo đà lật ngược tình thế thông qua tái cấu trúc doanh nghiệp.

Nguyễn Ngân

Tags:

Doanh nghiệp Khởi nghiệp Xanh quảng bá cho sản phẩm Việt trên nền tảng số

Ngày 11/9, tại buổi khai mạc Vòng Bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2025 ở TP. Hồ Chí Minh, bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm BSA khẳng định trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập ngày càng sâu rộng, rất nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp Xanh trong mạng lưới của BSA đã tự mình xây dựng được các nền tảng thương mại điện tử, nhiều bạn trong số đó đã trở thành những KOL, KOC… quảng bá cho sản phẩm Việt trong kinh doanh trên nền tảng số.

Trăn trở tìm thị trường cho sản phẩm khởi nghiệp

Chính quyền cần đặt hàng và tạo thị trường ban đầu cho startup. Các sở, ban, ngành nên trở thành “khách hàng tiên phong”, bằng cách đưa ra những bài toán thực tiễn để doanh nghiệp khởi nghiệp giải quyết. Cách làm này vừa giúp startup có doanh thu sớm, vừa đảm bảo sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu xã hội.

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.