Doanh nghiệp Khởi nghiệp Xanh quảng bá cho sản phẩm Việt trên nền tảng số

Ngày 11/9, tại buổi khai mạc Vòng Bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2025 ở TP. Hồ Chí Minh, bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm BSA khẳng định trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập ngày càng sâu rộng, rất nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp Xanh trong mạng lưới của BSA đã tự mình xây dựng được các nền tảng thương mại điện tử, nhiều bạn trong số đó đã trở thành những KOL, KOC… quảng bá cho sản phẩm Việt trong kinh doanh trên nền tảng số.
 
Doanh nghiệp Khởi nghiệp Xanh quảng bá cho sản phẩm Việt trên nền tảng số
Các bạn trẻ tham gia cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2025 đã đem đến những sản phẩm trong dự án của mình để tranh tài

Là Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh lần 11 năm 2025, bà Vũ Kim Anh cho biết, Khởi nghiệp Xanh không chỉ là một cuộc thi, mà đã trở thành một hành trình dài hơi, đồng hành cùng hàng ngàn bạn trẻ và cộng đồng khởi nghiệp trên khắp cả nước suốt hơn một thập kỷ qua. Hiện tại, các dự án tham gia ngày càng gắn bó chặt chẽ hơn với những vấn đề lớn của xã hội, từ biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, bảo tồn tài nguyên, cho đến nhu cầu tiêu dùng xanh và sự dịch chuyển mạnh mẽ trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

“Đây cũng chính là cơ hội để khởi nghiệp Việt Nam bắt kịp xu hướng quốc tế, vươn ra thị trường khu vực và toàn cầu với những chi phí thấp nhất có thể”, bà Kim Anh nhấn mạnh.

Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2025 do Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao với sự đồng hành của các doanh nghiệp tổ chức có chủ đề: “Khởi nghiệp xanh – Chuyển đổi xanh – Phát triển bền vững”.

Vòng bán kết tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra từ ngày 11-14/9 là chặng mở màn cho vòng Bán kết toàn quốc với 63 dự án của các đơn vị hứa hẹn mang đến nhiều ý tưởng sáng tạo, mô hình kinh doanh xanh, bền vững và giàu tính ứng dụng thực tiễn. Vòng Bán kết tại Đắk Lắk trong các ngày 20 và 21/9 thu hút các dự án khu vực miền Trung - Tây Nguyên; và vòng Bán kết tại Hà Nội trong các ngày 27 và ngày 28/9 dành cho các dự án khu vực phía Bắc.

Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh năm thứ 11 sau khi phát động vào tháng 5/2025, đã thu hút sự tham gia của 220 hồ sơ hợp lệ. Sau đó, Hội đồng Sơ khảo gồm các chuyên gia, doanh nhân và cố vấn trong lĩnh vực phát triển bền vững, tiêu chuẩn hóa, đổi mới sáng tạo… đã tiến hành đánh giá độc lập và nghiêm túc trên các tiêu chí đã chọn ra 118 dự án lọt vào vòng Bán kết.

Ban tổ chức kỳ vọng, từ vòng bán kết lần này, sẽ có nhiều mô hình, sản phẩm được hoàn thiện hơn, sẵn sàng gọi vốn, mở rộng sản xuất và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp xanh bền vững đến cộng đồng. Đây cũng chính là mục tiêu lớn nhất mà cuộc thi hướng tới, không chỉ tìm ra những dự án xuất sắc, mà còn xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp có trách nhiệm, góp phần đưa kinh tế xanh trở thành động lực phát triển của Việt Nam trong tương lai.

Theo Thời báo Ngân Hàng

Trăn trở tìm thị trường cho sản phẩm khởi nghiệp

Chính quyền cần đặt hàng và tạo thị trường ban đầu cho startup. Các sở, ban, ngành nên trở thành “khách hàng tiên phong”, bằng cách đưa ra những bài toán thực tiễn để doanh nghiệp khởi nghiệp giải quyết. Cách làm này vừa giúp startup có doanh thu sớm, vừa đảm bảo sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu xã hội.

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Nâng bước những Startup thành “kỳ lân”

Nền kinh tế số của chúng ta đã chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á trong hai năm liên tiếp vào 2022 và 2023. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, đổi mới công nghệ đã trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, cũng như làm “bàn đạp” vững chãi cho các doanh nghiệp lớn mạnh trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.