Chính phủ yêu cầu sớm nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển ĐBSCL

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có chỉ đạo, yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng Cảng trung chuyển Đồng bằng sông Cửu Long.

[caption id="attachment_6325" align="aligncenter" width="700"]Khu cảng than nhiệt điện Duyên Hải Khu cảng than nhiệt điện Duyên Hải[/caption]

Đây là dự án có liên quan chặt chẽ với quy mô, tiến độ của các dự án nhà máy điện trong khu vực, liên quan đến nhiều dự án hạ tầng do nhiều chủ đầu tư thực hiện: Cảng và các đê chắn sóng của Trung tâm điện lực Duyên Hải, dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu… Việc phối hợp phát triển đồng bộ giữa các dự án là rất quan trọng.

Cụ thể, Bộ Công thương cần chủ trì chỉ đạo Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) sớm hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, tổ chức thẩm định và phê duyệt theo quy định; chuẩn bị hồ sơ mời thầu để lựa chọn nhà đầu tư phát triển dự án theo hình thức đối tác công- tư quy định tại Nghị định số 15/2015.

Ngoài các dự án đã đưa vào vận hành và đang xây dựng tại các Trung tâm Điện lực Duyên Hải, Sông Hậu, Long Phú (Duyên Hải 1, Duyên Hải 3, Duyên Hải 3 mở rộng, Sông Hậu 1, Long Phú 1), Bộ Công thương cần nghiên cứu năng lực vận chuyển của các tuyến đường thủy qua cửa Định An, kênh Quan Chánh Bố, làm rõ khả năng cung cấp than cho các dự án nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 3, Long Phú 3 để có phương án thay thế trường hợp việc cung cấp than không khả thi; đồng thời, chỉ đạo các Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp để thống nhất phương án sử dụng các cảng than tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, Duyên Hải để trung chuyển, cung cấp than cho các nhà máy điện Long Phú 1, Sông Hậu 1 trong thời gian Cảng trung chuyển than Đồng bằng sông Cửu Long chưa vào vận hành.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo BQL dự án Hàng hải đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục đê Nam của cảng than Duyên Hải để hạn chế sa bồi trong mùa gió chướng từ tháng 10/2015 đến tháng 3/2016; chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, cung cấp cho TKV và tư vấn lập dự án các thông tin về lưu lượng hàng hóa (ngoài than) trong các tuyến vận tải thủy khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Theo DĐDN

Tags:

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video