Bán hàng online: Cuộc chạy đua mới của Thế giới Di động và FPT Shop

Không tốn kém như mở cửa hàng, kênh bán hàng online được vận hành với chi phí thấp nhưng ngày càng đóng góp lớn hơn vào tổng nguồn thu của các hãng bán lẻ điện máy hàng đầu.

[caption id="attachment_17444" align="aligncenter" width="700"]Ảnh minh họa Ảnh minh họa[/caption]

Sau cuộc đua khốc liệt để mở rộng hệ thống cửa hàng trong những năm vừa qua thì cuộc đua các các hãng bán lẻ điện máy, thiết bị di động đã chuyển sang “mặt trận” mới: bán hàng online.

Thực ra không phải đến bây giờ mà kênh bán hàng này mới được chú trọng, các hãng bán lẻ lớn như FPT Shop hay Thế giới Di động đã phát triển kênh này từ vài năm trước. Chỉ đến khi dư địa để mở cửa hàng không còn nhiều thì kênh bán hàng online mới thật sự nóng lên.

ban online 2

Tổng giám đốc FPT Shop Nguyễn Bạch Điệp cho biết, bên cạnh việc mở rộng vùng phủ thì việc dịch chuyển sang kênh bán hàng online dựa trên lợi thế sẵn có của kênh bán hàng truyền thống là một trong những hướng đi quan trọng giúp FPT Shop tăng trưởng ấn tượng trong thời gian qua.

Tỷ trọng doanh thu online từ chỗ chỉ chiếm 0,79% trong tổng doanh thu của FPT Shop vào năm 2013, đã tăng lên 6,33% vào 2014 và đến năm 2015 tăng lên 7,42% - tương ứng khoảng 580 tỷ đồng.

Kết thúc năm 2015, FPT Shop là hệ thống bán lẻ điện thoại di động lớn thứ 2 Việt Nam với khoảng 10% thị phần – kết quả khá khả quan khi hệ thống này mới chỉ thực sự gia nhập thị trường từ năm 2012. Trong năm 2015, FPT Shop đạt hơn 7.800 tỷ đồng doanh thu – tăng trưởng 50% so với năm 2014 và lợi nhuận tăng hơn 4 lần lên 180 tỷ đồng. Trong quý 1 năm 2016, doanh thu và lợi nhuận của FPT Shop ước đạt 2.459 tỷ đồng và 43 tỷ đồng, tăng trưởng 36% về doanh thu và 51% về lợi nhuận so với quý I/2015.

Với Thế giới Di động, định hướng của doanh nghiệp này từ nay tới năm 2020 là “có vị thế số một trong lĩnh vực thương mại điện tử”.

Năm 2014, doanh thu online của Thế giới Di động đạt 850 tỷ đồng và đến 2015 là 1.650 tỷ đồng, chiếm khoảng 6,5% tổng doanh thu. Mục tiêu năm 2016 sẽ tiếp tục tăng 80% lên 3.000 tỷ đồng.

ban online 3

Ngoài FPT Shop và Thế giới di động, nhiều hãng bán lẻ lớn khác như Viettel, Vienthong A, VinPro….cũng đã và đang đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trực tuyến từ nhiều năm nay.

Mặc dù chưa có số liệu chính thức về tỷ trọng bán hàng online trong cơ cấu doanh thu của các hãng bán lẻ này nhưng nhìn vào website bán hàng online của các nhà bán lẻ trên có thể thấy sự đầu tư không nhỏ của họ cho mảng kinh doanh online.

Với biên lợi nhuận mỏng thì doanh nghiệp nào càng phát triển mạnh mảng online sẽ có cơ hội có tỷ suất lợi nhuận lớn hơn do chi phí vận hành của hệ thống bán online rất thấp. Đơn cử như trong năm 2015, doanh thu kênh bán hàng truyền thống của Thế giới Di động chỉ gấp 14 lần so với kênh online nhưng sử dụng lượng nhân viên gấp tới 40 lần, chưa kể tiền thuê mặt bằng.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Doanh nghiệp Khởi nghiệp Xanh quảng bá cho sản phẩm Việt trên nền tảng số

Ngày 11/9, tại buổi khai mạc Vòng Bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2025 ở TP. Hồ Chí Minh, bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm BSA khẳng định trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập ngày càng sâu rộng, rất nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp Xanh trong mạng lưới của BSA đã tự mình xây dựng được các nền tảng thương mại điện tử, nhiều bạn trong số đó đã trở thành những KOL, KOC… quảng bá cho sản phẩm Việt trong kinh doanh trên nền tảng số.

Trăn trở tìm thị trường cho sản phẩm khởi nghiệp

Chính quyền cần đặt hàng và tạo thị trường ban đầu cho startup. Các sở, ban, ngành nên trở thành “khách hàng tiên phong”, bằng cách đưa ra những bài toán thực tiễn để doanh nghiệp khởi nghiệp giải quyết. Cách làm này vừa giúp startup có doanh thu sớm, vừa đảm bảo sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu xã hội.

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.