Là lão làng của ngành bán lẻ khi VinMart, Bách Hóa Xanh ra đời, vì đâu Big C bị cả 2 đàn em vượt mặt chỉ sau vài năm?

Sự chậm lại của hệ thống bán lẻ thực phẩm BigC và Lan Chi trong nhiều năm gần đây buộc các ông chủ Thái Lan tính đến một chiến dịch tái cơ cấu, quá đó xoá bỏ và chuyển đổi toàn bộ các thương hiệu lâu năm tại Việt Nam từ BigC, Lan Chi, Nguyễn Kim để trở thành GO!, Tops market, go!... hướng đến bán lẻ đa kênh; cùng với đó đẩy mạnh phát triển các trung tâm thương mại GO! Malls tại khắp các tỉnh thành.

Là lão làng của ngành bán lẻ khi VinMart, Bách Hóa Xanh ra đời, vì đâu Big C bị cả 2 đàn em vượt mặt chỉ sau vài năm?

Các siêu thị Big C Hà Nội đang đồng loạt chuyển đổi thành Tops Market, động thái nằm trong chiến lược của tập đoàn bán lẻ Central Retail (Thái Lan) chủ sở hữu các hệ thống Big C Việt Nam, Nguyễn Kim và Lan Chi (tên cũ)… 

Mục tiêu của Central Retail trong năm nay là chuyển đổi 10 siêu thị BigC sang GO! và 7 siêu thị BigC sang Tops market, tương ứng các mô hình đại siêu thị và siêu thị. Hệ thống Lan Chi cũng sẽ được công ty Thái Lan chuyển đổi thành go!, trung tâm thương mại kết hợp siêu thị mini tại khu vực nông thôn.

Trên thực tế, Tops market chính là cơ sở để Central Retail thực hiện chiến lược phát triển Omnichannel (đa kênh) với đối tượng khách hàng là người dân thành thị. 

Tạm biệt BigC, tạm biệt Lan Chi, Bách Hoá Xanh và VinMart đã chính thức vượt qua những ông chủ Thái Lan về doanh thu bán lẻ nhu yếu phẩm - Ảnh 1.

Số liệu từ BCTC các công ty

Theo báo cáo của Central Retail, trong nửa đầu năm 2021, mảng thực phẩm tại Việt Nam (bao gồm BigC/GO!, Tops market, Lan Chi) đem về tổng doanh thu 16,38 tỷ Baht. Tính theo tỷ giá tại ngày 30/6/2021, giá trị xấp xỉ 11.800 tỷ đồng. Doanh thu này tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái.  

Với mức doanh thu nói trên, mảng bán lẻ thực phẩm của Central Retail tại Việt Nam đã thua kém so với Bách Hoá Xanh – hệ thống trực thuộc CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG). Bách Hoá Xanh thu về 13.360 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng trưởng 42% so với cùng kỳ. Chuỗi cửa hàng của Bách Hoá Xanh mở rộng một cách mạnh mẽ, ghi nhận 1.888 điểm bán tại thời điểm cuối quý 2. 

Một hệ thống bán lẻ lớn khác là VCM (VinMart/VinMart+) thuộc Tập đoàn Masan báo cáo doanh thu nửa đầu năm đạt 14.456 tỷ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ. Trong đó doanh thu riêng hệ thống VinMart+ đạt 9.543 tỷ đồng, tương đương năm ngoái dù cho số cửa hàng sụt giảm mạnh khi tiến hành cái cơ cấu. Trong khi đó, doanh thu tại hệ thống siêu thị VinMart+ giảm 14,2% do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến doanh thu trên m2 sụt giảm… 

Như vậy, mảng bán lẻ thực phẩm của Central Retail tại Việt Nam hiện bị hai "ông lớn" trong nước là CTCP Đầu tư Thế giới Di động và Tập đoàn Masan vượt qua. 

Thương hiệu BigC/Lan Chi gắn liền với người tiêu dùng Việt Nam trong mảng siêu thị hàng chục năm nay sẽ chính thức biến mất kể từ năm 2021. 

Ngoài bán lẻ thực phẩm, mảng kinh doanh điện máy của Central Retail với thương hiệu Nguyễn Kim đem về hơn 4,6 tỷ Baht doanh thu trong nửa đầu năm, tương ứng 3.317 tỷ đồng, giảm mạnh 24%. Doanh thu từ thời trang đạt 50 triệu Baht, khoảng 36 tỷ đồng.

Theo Nhịp sống kinh tế

Minh bạch và hiện đại hóa là chìa khóa chống thất thu thuế

Ngành Thuế đang chuyển mình mạnh mẽ trong công tác chống thất thu ngân sách, đặc biệt nhờ ứng dụng công nghệ số. Giải pháp này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ mà còn tạo thuận lợi cho người nộp thuế và xây dựng hệ thống thuế minh bạch, hiệu quả.

Chống thất thu thuế bằng dữ liệu và công nghệ số

Ngành Thuế đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ với loạt giải pháp đột phá như số hóa, quản lý rủi ro và thanh tra chuyên đề. Những nỗ lực này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ cho ngân sách mà còn tạo nền tảng vững chắc cho một hệ thống thuế minh bạch, hiện đại trong thời kỳ kinh tế số.

Cuộc chiến cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa đang nằm ở kênh phân phối?

Sự thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng trên thị trường “sân nhà” là điều mà các doanh nghiệp nội địa không thể làm ngơ. Nhất là “cuộc chiến” cạnh tranh đang nằm ở kênh phân phối khi đua nhau gia tăng độ phủ sản phẩm, như “phép thử” để xem doanh nghiệp liệu có thể đứng vững trong giai đoạn còn nhiều khó khăn này.

Video