Khi nghệ sĩ là đại sứ thương hiệu

Mới đây, sau phát ngôn gây ồn ào của một nữ ca sĩ nổi tiếng về vấn đề xây nhà hát nghìn tỷ đang được dư luận đặc biệt quan tâm, đã xuất hiện làn sóng mạnh mẽ trên mạng xã hội đòi tẩy chay sản phẩm do ca sĩ này làm đại diện thương hiệu.

Nhiều ý kiến cho rằng đây là phản ứng bộc phát dễ hiểu của cộng đồng mạng, song cách hành xử kiểu "giận cá chém thớt" có phần cực đoan này rất có thể sẽ gây ảnh hưởng lớn tới một doanh nghiệp uy tín mang thương hiệu Việt. Và đây là minh chứng sống động nhất cho thấy cái bắt tay giữa doanh nghiệp và nghệ sĩ trong câu chuyện lựa chọn đại sứ thương hiệu luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường.

[caption id="attachment_110093" align="aligncenter" width="500"] Hình ảnh ca sĩ Mỹ Linh khi làm đại diện thương hiệu cho sản phẩm nồi sứ dưỡng sinh Minh Long[/caption]
Trong cơ chế thị trường với sự cạnh tranh khốc liệt, lòng tin đối với thương hiệu là yếu tố quan trọng quyết định sự tồn tại của một nhãn hàng. Trong khi đó, hình ảnh, tiếng nói của người nổi tiếng luôn có trọng lượng, tầm ảnh hưởng, sự chi phối tới số lượng lớn người hâm mộ, cũng là cộng đồng tiêu dùng sản phẩm. Vì vậy, việc lựa chọn những gương mặt ngôi sao để quảng bá thương hiệu, tiếp cận khách hàng luôn được chú trọng trong chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp. Ðây là sự hợp tác đôi bên cùng có lợi, bởi thông qua tính hấp dẫn, độ lan tỏa và khả năng tương tác cao với công chúng, nghệ sĩ có thể giúp hình ảnh doanh nghiệp trở nên khác biệt, nâng cao uy tín thương hiệu, doanh thu; và việc trở thành đại sứ thương hiệu cũng giúp nghệ sĩ có thêm nguồn thu ổn định để đầu tư cho những sản phẩm nghệ thuật, tiếp tục khẳng định vị thế trong lòng người hâm mộ. Tuy nhiên, sự hợp tác này cũng như "con dao hai lưỡi" mà chỉ cần một bên mắc lỗi thì bên còn lại cũng gánh thiệt thòi. Khi là đại sứ thương hiệu, nghệ sĩ được coi là bộ mặt của sản phẩm, dịch vụ đó. Bất cứ phát ngôn hay hành động nào của nghệ sĩ cũng ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực tới nhãn hàng. Do đó, bên cạnh lợi ích doanh thu có thể tăng lên đáng kể thì doanh nghiệp cũng phải đối mặt với việc uy tín, lợi nhuận có thể sụt giảm thê thảm nếu nghệ sĩ đó bị "mất điểm" trong mắt người tiêu dùng. Ðiều này lý giải tại sao trước sức ép từ một bộ phận công chúng đòi tẩy chay sản phẩm có cô ca sĩ nổi tiếng nêu trên làm đại sứ thương hiệu, doanh nghiệp này mới đây đã phải tiến hành gỡ bỏ những hình ảnh quảng cáo có cô tham gia. Hay cách đây chưa lâu, một tổ chức của Liên hợp quốc cũng gỡ bỏ toàn bộ hình ảnh truyền thông có liên quan một nam ca sĩ ở vai trò đại sứ hình ảnh về phòng chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái khi anh dính phải xì-căng-đan về quấy rối tình dục… Ðây là bài học kinh nghiệm để các doanh nghiệp Việt cẩn trọng hơn, cân nhắc kỹ lưỡng hơn khi quyết định bắt tay nghệ sĩ để "chọn mặt gửi vàng". Bên cạnh những quy định chặt chẽ về quyền lợi các bên, doanh nghiệp cũng cần có những ràng buộc pháp lý về trách nhiệm của đại sứ thương hiệu, đồng thời chủ động tính đến những giải pháp phòng ngừa rủi ro có thể xảy ra khi bất ngờ bị người tiêu dùng quay lưng vì hình ảnh phản cảm hay phát ngôn gây sốc của đại sứ thương hiệu. Từ đây cũng đặt ra vấn đề về ý thức của nghệ sĩ khi trở thành gương mặt cho một nhãn hàng. Trong bối cảnh thông tin mở, người nghệ sĩ, nhất là những người nổi tiếng càng cần thận trọng giữ gìn hình ảnh, đặc biệt trên môi trường mạng, bởi chỉ cần một cái nhấp chuột thì một lời nói, hành động thiếu tỉnh táo cũng đủ trở thành mồi lửa gây ảnh hưởng lớn tới thương hiệu doanh nghiệp mà đằng sau đó là bao nỗ lực, xương máu của cả một tập thể… Ở chiều ngược lại, nghệ sĩ cũng dễ bị "vạ lây" nếu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp do mình làm đại diện hình ảnh bị phát hiện có vấn đề. Khi đã ký hợp đồng trở thành đại sứ thương hiệu cho một nhãn hàng nghĩa là người nghệ sĩ bằng lòng lấy uy tín, địa vị của mình bảo đảm cho chất lượng sản phẩm. Thế nên, nếu chất lượng sản phẩm không đúng như quảng cáo thì uy tín, niềm tin của công chúng dành cho nghệ sĩ sẽ sứt mẻ. Còn nhớ, cuối năm 2017, hàng loạt gương mặt ngôi sao của làng giải trí Việt đã bị dư luận chỉ trích khi sản phẩm họ tham gia quảng bá bị tố là hàng giả. Không ít người sau đó đã đăng đàn xin lỗi công chúng nhưng uy tín của họ chắc hẳn ít nhiều bị ảnh hưởng… Xét đến cùng, thước đo cho tên tuổi của người nghệ sĩ là tình cảm trong lòng công chúng. Vì thế, người nghệ sĩ càng cần cẩn trọng; không thể vì cái lợi trước mắt mà dễ dãi nhận lời quảng bá cho những sản phẩm mà bản thân chưa có tìm hiểu hay kiểm định chắc chắn về chất lượng, gây hoang mang và mất niềm tin cho công chúng. Và sự cẩn trọng này càng cần phải nhân lên gấp nhiều lần trong bối cảnh hiện nay, khi mà còn thiếu những chế tài quản lý, giám sát loại hình kinh doanh online đang bùng phát mạnh mẽ, khi mà hiểm họa hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng vẫn chưa bị đẩy lùi…
Theo Trang Anh Nhân dân điện tử
Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video