Xuất khẩu của Vinamilk bị ảnh hưởng do bất ổn ở Trung Đông

Ông Đỗ Thanh Tuấn, Giám đốc Đối ngoại của Vinamilk, cho rằng những bất ổn địa chính trị ở Trung Đông, đặc biệt là Iraq, đã làm ảnh hưởng đến doanh thu từ thị trường nước ngoài của công ty.

Vinamilk cho biết xung đột địa chính trị ở Trung Đông khiến xuất khẩu của hãng sang khu vực này đang bị đình trệ. Vì vậy, doanh thu đến từ thị trường nước ngoài của Vinamilk đã sụt giảm trong năm 2017. Đây cũng là lần đầu tiên doanh thu bán hàng ở nước ngoài của hãng giảm.

Mặc dù tổng doanh thu của Vinamilk tăng 8,9% lên mức 51 nghìn tỷ đồng (2,23 tỷ USD) trong năm 2017, nhưng doanh thu từ thị trường nước ngoài lại giảm 14,2%. Công ty cho biết lợi nhuận ròng tăng 9,7% lên đến 10,27 tỷ VNĐ.

Ông Đỗ Thanh Tuấn, Giám đốc Đối ngoại của Vinamilk, cho rằng những bất ổn địa chính trị ở Trung Đông, đặc biệt là Iraq, đã làm ảnh hưởng đến doanh thu từ thị trường nước ngoài của công ty. Năm 1998, Vinamilk bắt đầu xuất khẩu sang Iraq – thị trường xuất khẩu đầu tiên của Vinamilk.

Từ Iraq, Vinamilk đã xây dựng mạng lưới phân phối đến các nước khác ở Trung Đông như Syria và Yemen. Vinamilk đặt ra mục tiêu tăng trưởng 10%/năm ở khu vực này. Tuy nhiên, do chiến tranh và bất ổn, Vinamilk tạm ngừng xuất khẩu sang Trung Đông vào năm ngoái.

Vì vậy, kế hoạch tăng trưởng chung của hãng cũng bị ảnh hưởng. Vinamilk đặt ra mục tiêu đến năm 2020, doanh thu từ thị trường nước ngoài đóng góp 25% vào tổng doanh thu. Con số này năm 2016 là 18,5%. Tuy nhiên, năm 2017, thực tế mức đóng góp từ thị trường nước ngoài lại giảm xuống còn 14,6%.

Ông Tuấn cho biết công ty cần phải đẩy mạnh hoạt động ở thị trường trong nước để bù cho thị trường nước ngoài. Năm ngoái, doanh thu bán hàng trong nước của hãng tăng 14,3% lên mức 43,57 nghìn tỷ đồng. Thị phần trong nước tăng từ 55,9% năm 2016 lên 58% tính đến cuối năm 2017, xét trên chỉ tiêu doanh thu.

Dự kiến vào tháng 3 tới, Vinamilk sẽ tổ chức Đại hội cổ đông thường niên để đưa ra báo cáo hoàn chỉnh về tình hình hoạt động kinh doanh năm 2017 cũng như các mục tiêu cho năm 2018.

Năm 2017, Vinamilk đã có một thương vụ chào bán cổ phần thành công. Cụ thể, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã tổ chức buổi đấu giá chào bán cạnh tranh 48,3 triệu cổ phần tương ứng với 3,33% vốn cổ phần của SCIC tại CTCP Sữa Việt Nam - Vinamilk. Với khối lượng 48,3 triệu cổ phiếu vừa bán ra, SCIC đã thu về gần 9.000 tỷ đồng.

Theo Trí thức trẻ/Nikkei Asian Review

Tags:

Vàng còn "sóng" trong thời kỳ mới?

Sau ngày điều chỉnh lặng sóng vào 10/10 - thời điểm Nghị định 232/2025/NQ-CP bổ sung, điều chỉnh Nghị định 24/2012 về quản lý vàng có hiệu lực, giá vàng dự báo vẫn còn biến động.

Thị trường vàng chuẩn bị đón loạt điều chỉnh chính sách mới

Thị trường vàng thế giới đã liên tục tăng giá, đạt các đỉnh lịch sử mới, kéo theo đó, giá vàng trong nước cũng đã đạt các “đỉnh cao” mới. Đáng nói, giá vàng trong nước tiếp tục chênh lệch rất cao so với giá vàng thế giới, ở ngưỡng 15 - 18 triệu đồng/lượng. Liệu sự chênh lệch này có được rút ngắn đáng kể khi độc quyền vàng miếng sẽ chính thức kết thúc vào ngày 10/10 tới đây và đề xuất đánh thuế trên giao dịch chuyển nhượng vàng miếng đã được trình Quốc hội.

Tạo sức bật mới cho thị trường tài chính Việt Nam

Năm 2025 đánh dấu giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam với nhiều thành quả nổi bật: tăng trưởng mục tiêu 8,3–8,5% và hướng tới hai con số trong các năm tiếp theo; lạm phát duy trì ổn định trên 3%; mặt bằng lãi suất và tỷ giá được kiểm soát; giải ngân đầu tư công dự kiến gần 900.000 tỷ đồng, tăng 31% so với năm trước… Tuy nhiên, thách thức lớn vẫn hiện hữu: từ biến động địa chính trị, áp lực thuế quan, cho đến cấu trúc cung ứng vốn mất cân đối và giá bất động sản cao. Những khó khăn này đòi hỏi giải pháp đồng bộ để củng cố nội lực, thúc đẩy thị trường tài chính phát triển bền vững. aa Zalo

Video