Xu thế mới hứa hẹn tạo bất ngờ cho thương mại điện tử

Thương mại điện tử được dự báo tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ khi nhiều xu thế phát triển mới đang được đẩy mạnh ứng dụng.

Mới đây, Bộ Công Thương đã quyết định nâng dự báo tăng trưởng thương mại điện tử B2C trong năm nay lên mức 25,5% với tổng giá trị giao dịch đạt từ 26 đến 28 tỷ USD. Con số này đến năm 2030 sẽ cán mốc mục tiêu 50 tỷ USD. Sự bứt phá này được nhận định chủ yếu đến từ các nền tảng thương mại điện tử lớn nhờ xu hướng mua sắm qua video.

Xu hướng mua sắm qua video góp phần tạo bứt phá cho thương mại điện tử Việt Nam

Tuy nhiên, xu hướng trên có thể sẽ sớm bị “soán ngôi” khi mà một số công cụ đang phát triển với nhiều tính năng tiện lợi, hiện đại hơn. Điển hình, OpenAI đã đưa GPTPro sang giai đoạn mới với tính năng Buy Direct in Chat - cho phép người dùng mua sắm trực tiếp ngay trong cuộc hội thoại. Đây được coi là sự khởi đầu của “AI Commerce” - nơi trí tuệ nhân tạo không chỉ tư vấn mà còn trở thành cầu nối giao dịch, cạnh tranh trực diện với các nền tảng mạng xã hội đang thịnh hành hiện nay.

Chịu tác động cạnh tranh, TikTok shop thử nghiệm mô hình kết hợp video ngắn và livestream tại Nhật Bản - thị trường thương mại điện tử lớn thứ 4 thế giới. Thử nghiệm thành công, mô hình này sẽ được nhân rộng. Hay tại một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới - Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp lớn đang thúc đẩy mô hình thương mại điện tử tức thời, cam kết giao hàng trong 30 phút cho các mặt hàng thiết yếu.

Là quốc gia có nền kinh tế số tăng trưởng ấn tượng với nòng cốt là thương mại điện tử luôn duy trì tốc độ tăng trưởng 2 con số, xu thế trên được dự báo sẽ sớm tác động, hứa hẹn thúc đẩy thương mại điện tử. Đặc biệt, ở thời điểm, thương mại điện tử đang được sàng lọc, siết chặt theo hướng chuẩn hoá, tạo sân chơi công bằng hơn giữa hàng nhập khẩu và hàng nội địa.

Cạnh tranh trong thương mại điện tử vì thế gay gắt hơn, thúc đẩy các sàn thương mại điện tử phải đầu tư đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng. Sự tham gia của một số tỉnh thành trong việc mở gian hàng số, kênh thương mại điện tử, mở rộng cơ hội xuất khẩu, tiêu thụ sản phẩm địa phương khiến thị trường trở nên sôi động hơn và đặt ra yêu cầu phát triển bền vững, giải quyết những thách thức liên quan đến chi phí, quản lý và cạnh tranh.

Các xu hướng công nghệ mới đang định hình và tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của thương mại điện tử Việt Nam

Trước thực tế đó, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và công nghệ số (eComDX) đã xây dựng và triển khai bộ giải pháp “4 Go”: GoRight, GoOnline, GoExport và GoAI và các giải pháp chuyển đổi số nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với xu thế mới.

Trong đó, GoRight tập trung phổ biến và cập nhật hệ thống pháp lý, tiêu chuẩn hóa quy trình, hỗ trợ doanh nghiệp và cơ quan quản lý địa phương tuân thủ quy định, giảm thiểu rủi ro; GoOnline giúp doanh nghiệp xây dựng hiện diện số, nâng cao kỹ năng bán hàng trực tuyến, quảng bá sản phẩm.

Bên cạnh đó, GoExport trang bị kiến thức, công cụ và kỹ năng để doanh nghiệp đưa sản phẩm ra toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới; GoAI hỗ trợ ứng dụng AI trong hoạt động, nâng cao năng lực cạnh tranh trong kỷ nguyên số.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn - Giám đốc eComDX, bộ giải pháp “4 Go” sẽ tạo dựng một hệ sinh thái thương mại điện tử, nâng cao khả năng thích ứng và phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam trong dòng chảy kinh tế số quốc tế.

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

“Cửa thắng” cho nông nghiệp Việt trong sân chơi toàn cầu

Nông nghiệp đang cho thấy sức bật ấn tượng với kim ngạch xuất khẩu liên tục tăng trưởng, thị trường mở rộng và nhiều thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế. Tuy nhiên “cửa thắng” của Việt Nam không nằm ở việc sản xuất nhiều hơn, mà là sản xuất thông minh hơn và xanh hơn.

Hạ tầng đang là thách thức kìm nén sự phát triển của ngành logistics

Trong bức tranh phát triển kinh tế hiện nay, logistics ngày càng khẳng định vai trò là “hệ mạch máu” của nền kinh tế. Khi hạ tầng logistics được chú trọng đầu tư thì hiệu quả sẽ lan tỏa đến nhiều ngành nghề như sản xuất, nông nghiệp, thương mại điện tử, xuất khẩu, du lịch… càng rõ nét. Tuy nhiên, quá trình tập trung phát triển lĩnh vực này vẫn đối diện nhiều thách thức, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ từ Nhà nước, các bộ, ngành và nỗ lực lớn từ phía doanh nghiệp.

Hội chợ Mùa Thu 2025 - tạo cú hích cho tăng trưởng kinh tế quốc gia

Hội chợ Mùa Thu 2025 - sự kiện thương mại có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam đang được ráo riết chuẩn bị và được kỳ vọng sẽ trở thành cú hích mạnh mẽ thúc đẩy tiêu dùng, sản xuất và xuất nhập khẩu trong bối cảnh mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 được đặt ở mức trên 8%.

Cơ hội cho xuất khẩu hồ tiêu

Trong nửa đầu tháng 9/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 10.544 tấn hồ tiêu, mang về 69,3 triệu USD. Mỹ vẫn giữ vị trí thị trường nhập khẩu lớn nhất với 1.865 tấn, song con số này đã giảm 15,4% so với kỳ trước. Đáng chú ý, trong 8 tháng đầu năm, dù lượng xuất khẩu giảm gần 10% xuống còn khoảng 166.500 tấn, nhưng kim ngạch lại tăng gần 28% nhờ giá tiêu xuất khẩu tăng mạnh. Giá tiêu đen bình quân đạt khoảng 6.335 USD/tấn, còn tiêu trắng vượt ngưỡng 8.500 USD/tấn - mức cao hiếm thấy trong nhiều năm qua.

Gỡ “vòng vây” pháp lý - cú hích cho đổi mới sáng tạo

Trong hành trình phát triển kinh tế thị trường hiện đại, việc xây dựng một thể chế kiến tạo, tháo gỡ các rào cản pháp lý, đặc biệt là nguy cơ hình sự hóa các quan hệ kinh tế, được xem là chìa khóa để giải phóng sức sáng tạo, khơi thông mọi nguồn lực cho sự phát triển bền vững.

Video