Loạt “ông lớn” bán lẻ Hàn Quốc đổ bộ thị trường châu Á

Để ứng phó trong bối cảnh tăng trưởng nội địa trì trệ, các nhà bán lẻ Hàn Quốc đang tích cực mở rộng ra nước ngoài, đặc biệt là ở Đông Nam Á và Trung Á.
Tập đoàn Shinsegae - đế chế bán lẻ và phân phối mặt hàng xa xỉ lớn nhất Hàn Quốc

Chiến lược mở rộng ra quốc tế của các doanh nghiệp bán lẻ Hàn Quốc từng gặp khó khăn. E-Mart, công ty vào Trung Quốc năm 1997, đã rút lui vào năm 2017. Lotte Mart, công ty từng vận hành 119 cửa hàng tại Trung Quốc, đã đóng cửa vào năm 2018.

Các nỗ lực mở rộng khác cũng đã chững lại. Chuỗi cửa hàng tiện lợi CU của BGF Retail đã rút khỏi Iran vào năm 2018 do các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, trong khi kế hoạch thâm nhập thị trường Việt Nam của BGF Retail vào năm 2019 đã bị chệch hướng do đại dịch COVID-19.

Theo Cục Thống kê Hàn Quốc, doanh số bán lẻ của nước này đã giảm 2,2% vào năm 2024, mức giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng nợ thẻ tín dụng năm 2003. Đây là năm thứ ba liên tiếp doanh số giảm, sau mức giảm 0,3% vào năm 2022 và 1,5% vào năm 2023.

Doanh số bán hàng hóa bền vững, chẳng hạn như quần áo, đã giảm 3,7%, trong khi hàng hóa tiêu dùng nhanh, bao gồm thực phẩm và đồ uống, đã giảm 1,4%.

Để ứng phó trong bối cảnh tăng trưởng nội địa trì trệ, các nhà bán lẻ Hàn Quốc - bao gồm các cửa hàng bách hóa, siêu thị và chuỗi cửa hàng tiện lợi - đang tích cực mở rộng ra nước ngoài, đặc biệt là ở Đông Nam Á và Trung Á, nơi sức mua của người tiêu dùng tăng trưởng tốt nhưng cơ sở hạ tầng bán lẻ còn kém phát triển.

Lotte, Shinsegae, và GS25 Retail là những cái tên “lĩnh ấn tiên phong” ào ạt mở rộng mạng lưới tại châu Á, đa phần đều thu được thành quả tích cực. Vậy đâu là “vũ khí” của các doanh nghiệp chaebol đặc sắc Hàn Quốc này?

Nhà quản lý của Lotte Department Store cho biết tổng số lượng khách đến Lotte Mall Tây Hồ (Hà Nội) đã vượt qua dân số của thành phố này tại thời điểm thống kê 8,6 triệu người vào quý 3/2024. Trong khi doanh số của trung tâm thương mại này tương đương với 400.000 lần mức lương trung bình hàng tháng của một công nhân Việt Nam, ước tính khoảng 342 đô la Mỹ.

Lotte Mall Tây Hồ

Chủ tịch Tập đoàn Lotte, Shin Dong-bin đã tái khẳng định tham vọng toàn cầu của công ty, nhấn mạnh rằng việc đảm bảo chỗ đứng trên trường quốc tế là ưu tiên hàng đầu cho tăng trưởng trong tương lai.

Vào tháng 12/2024, E-Mart đã khai trương cửa hàng mang thương hiệu No Brand đầu tiên tại Lào, với kế hoạch mở 20 địa điểm trong vòng 5 năm. Công ty này cũng đã mở rộng sự hiện diện của No Brand tại Philippines.

Để giảm thiểu rủi ro, E-Mart đang sử dụng mô hình nhượng quyền thương mại tổng thể, hợp tác với các nhà bán lẻ địa phương thay vì trực tiếp quản lý các cửa hàng.

Trong khi đó, các chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 và CU đã vượt qua con số 1.200 địa điểm quốc tế. Cả hai đều đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới tại Mông Cổ, Việt Nam và Malaysia lên 500 cửa hàng mỗi nước. GS25 hiện đang vận hành 267 cửa hàng tại Mông Cổ, trong khi CU có 441 cửa hàng tại quốc gia này.

Trong ngành F&B Hàn Quốc, nhiều thương hiệu như Mega Coffee, Caffebene, Tom N, Toms Coffee... cũng đã khởi đầu kế hoạch quốc tế hóa với 1 loạt cửa hàng tại thủ đô Ulaanbaatar, Mông Cổ.

Quốc gia ở Trung Á đang là điểm đến ưa thích của doanh nghiệp bán lẻ Hàn Quốc. Sự gia tăng dân số người Hàn Quốc ở Mông Cổ và mối quan hệ kinh tế ngày càng sâu sắc giữa hai nước là những động lực chính thúc đẩy hoạt động đầu tư.

CEO Mega Coffee nhận định, gần một nửa trong số 3,4 triệu dân của Mông Cổ cư trú tại thủ đô Ulaanbaatar. Thành phố này được kỳ vọng sẽ là một trung tâm đầy hứa hẹn để tạo ra lợi nhuận và tăng trưởng kinh doanh và là chất xúc tác cho việc mở rộng thêm các cửa hàng trên khắp châu Á.

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Hàng Việt lên sàn: Niềm tin tiêu dùng là đáp án

Sau hơn 15 năm phát động, phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã trở thành động lực quan trọng để doanh nghiệp trong nước khẳng định vị thế ngay trên “sân nhà”. Nếu như trước đây, hàng Việt chủ yếu hiện diện ở chợ truyền thống và siêu thị, thì nay thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành kênh phân phối tiềm năng, giúp sản phẩm Việt đến gần hơn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, để phong trào này tiếp tục phát huy sức mạnh, vấn đề chất lượng và sự đồng bộ trong triển khai là yếu tố sống còn.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường: Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 9 tháng đầu năm đạt 52,31 tỷ USD

Tại họp báo thường kỳ ngày 6/10 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT), Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhận định, những kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm 2025 cho thấy nông nghiệp vẫn là trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế, góp phần quan trọng vào tăng trưởng chung, ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội.

Phát huy vai trò cơ quan quy hoạch - kiến trúc

Hôm qua (01/10), Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) TP HCM chính thức hoạt động; sau khi được HĐND TP ra nghị quyết tái lập tại kỳ họp hai ngày trước đó.

Phát huy động lực mới cho tăng trưởng kinh tế bền vững

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào năm 2025 với khát vọng tăng trưởng GDP 8,3-8,5%, những động lực then chốt như cải cách thể chế, giải ngân đầu tư công lên tới 900.000 tỷ đồng và dòng vốn FDI dồi dào đang được kỳ vọng sẽ tạo cú hích mạnh mẽ. Tuy nhiên, đi cùng triển vọng ấy là hàng loạt sức ép đến từ biến động kinh tế toàn cầu, áp lực thuế quan trị giá 25-30 tỷ USD, cùng mức giá bất động sản neo cao. Chính vì vậy, câu hỏi cấp thiết đặt ra là: Việt Nam cần làm gì để vừa vượt qua khó khăn, vừa bảo đảm đà tăng trưởng bền vững trong giai đoạn tới? aa Zalo

Video