Vay tiền cha để khởi nghiệp, 27 năm sau người công nhân trở thành tỷ phú đôla, quản lý 80.000 nhân viên

Xuất thân từ gia đình trung lưu, chàng công nhân năm nào đã mạnh dạn vay tiền cha để khởi nghiệp và thành công rực rỡ.

Vay tiền cha để khởi nghiệp, 27 năm sau người công nhân trở thành tỷ phú đôla, quản lý 80.000 nhân viên

Vương Vệ (Wang Wei) - ông chủ hãng dịch vụ hậu cần lớn nhất Trung Quốc SF Express hiện là người giàu thứ 10 tại quốc gia này với khối tài sản hơn 30 tỷ USD. Tuy nhiên, ít người biết rằng ông khởi nghiệp với nghề giao hàng "chui".

Sinh năm 1971 tại Thượng Hải trong một gia đình trung lưu, cha là phiên dịch viên tiếng Nga và mẹ là giáo sư đại học. Không lâu sau khi Vương Vệ ra đời, gia đình ông chuyển tới Hong Kong sinh sống. Ngay sau khi tốt nghiệp trung học, ông đi làm ngay và tìm được công việc tại một cửa hàng in nhỏ tại thị trấn Shunde, thuộc tỉnh Quảng Đông - cách Hong Kong hơn 100 km.

Làm việc tại đây, Vương Vệ gặp không ít khó khăn khi gửi các mẫu in sang Hong Kong. Ông nhanh chóng nhận ra rằng nhu cầu vận chuyển trên tuyến đường này ngày càng lớn nhưng lại không có nhiều lựa chọn. Trong khi nhiều người than vãn về sự bất tiện thì Vương Vệ lại nhìn thấy cơ hội.

Không chần chừ, chàng trai trẻ khi ấy mới 22 tuổi đã quyết định vay khoảng 13.000 USD từ cha để khởi nghiệp. Công ty vận chuyển Shunfeng (SF) Express ra đời vào năm 1993, đặt trụ sở đầu tiên với 6 nhân viên ở Vượng Giác thuộc khu Cửu Long. Lúc này cũng là thời điểm "thiên thời địa lợi" với Vương Vệ khi Trung Quốc bắt đầu áp dụng chính sách thương mại cởi mở hơn với thế giới - bao gồm cả Hong Kong - vào những năm 1980.

Tuy nhiên, thời điểm đó, vận tải tư nhân vẫn là hoạt động bất hợp pháp tại Trung Quốc. Người dân khi đó phải phụ thuộc vào hệ thống bưu điện quốc gia thường xuyên bị quá tải và hoạt động kém hiệu quả do nhà nước vận hành. Vì vậy, có thể coi xuất phát điểm của Vương Vệ là người giao hàng bất hợp pháp.

"Khi SF bắt đầu giao hàng vào những năm 1990, đây vẫn là hoạt động phi pháp, bị gọi là vận chuyển chui", Wang chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Nhân Dân nhật báo vào năm 2011. "Chúng tôi có thể bị phạt nếu bị phát hiện, vì vậy phải lén lút xử lý các gói hàng".

Hiện tại, SF là công ty vận tải tư nhân lớn nhất tại Trung Quốc với khoảng 80.000 nhân viên. Công ty con SF Airlines - thuộc lĩnh vực vận tải hàng không - hiện có hơn 15.000 phương tiện vận tải, 38 máy bay Boeing và hơn 13.000 trung tâm dịch vụ. Hồi tháng 8, công ty này đã hoàn tất thử nghiệm quy trình vận chuyển bằng phương tiện bay không người lái (UAV) đầu tiên.

Đầu năm 2017, SF Express tuyên bố sẽ xây sân bay riêng tại thành phố Ngạc Châu, tỉnh Hồ Bắc và dự kiến hoàn thành dự án vào năm 2020. Năm nay cũng là thời điểm SF Express niêm yết trên sàn chứng khoán, đưa Vương Vệ trở thành tỷ phú USD. SF mở rộng từ hai thị trường ban đầu là Hong Kong và Trung Quốc đại lục sang Macau, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia và cả châu Âu, Mỹ. Theo Daily Mail, trong suốt thập kỷ qua, gần như mọi người dân Trung Quốc đều từng gửi hoặc nhận hàng qua SF Express.

Kể từ khi thành lập công ty, Vương Vệ hiếm khi xuất hiện trước công chúng và từ chối mọi lời mời phỏng vấn cho tới tận năm 2011. Chia sẻ về con đường sự nghiệp của mình, Wang nói cách duy nhất để gây dựng một công ty thành công là "táo bạo, sáng tạo và có trách nhiệm".

Theo Tổ Quốc, SCMP

Chàng trai may túi siêu nhỏ cho búp bê

TP HCM - Hơn 5 năm nay, Nguyễn Lê Lâm Đoàn, 32 tuổi làm nghề may túi xách thủ công với kích thước siêu nhỏ, phục vụ người chơi búp bê.

Nokia: Cái chết vì sự bảo thủ

Sau thất bại của bộ phận điện thoại, ngày nay, Nokia được biết đến thông qua các bộ phận nghiên cứu, viễn thông và thiết bị mạng. Nokia Technologies, công ty con thuộc tập đoàn Nokia, thông qua việc cấp phép để sử dụng các sáng chế, công nghệ và thương hiệu của hãng, thu về được khoảng 1,4 tỷ euro (1,67 tỷ USD) doanh thu mỗi năm.