Trình Quốc hội hướng xử lý dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT sớm đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác trong năm 2020, báo cáo các vướng mắc tại dự án để trình Quốc hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có văn bản chỉ đạo Bộ GTVT tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông để hạn chế ùn tắc và tai nạn trên cả nước.

Cụ thể, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT sớm hoàn thiện, đưa vào khai thác dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông và các dự án giao thông trọng điểm khác trong năm 2020. Bộ GTVT có trách nhiệm báo cáo Chính phủ đầy đủ những vướng mắc của các dự án này, trình Quốc hội để có hướng xử lý.

Duong sat Cat Linh - Ha Dong anh 1

Tuyến đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) ngày càng ùn tắc nghiêm trọng trong khi công trình giải quyết ùn tắc là đường sắt trên cao vẫn chưa được vận hành. Ảnh: Ngọc Tân.

Vừa qua, Ban quản lý dự án Đường sắt cho biết dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông mới đạt 80% tiến độ thanh toán dù tiến độ xây lắp đã gần như hoàn tất. Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến chuyên gia người Trung Quốc không sang được Việt Nam. Ngoài ra, bất đồng giữa tổng thầu và chủ đầu tư về thủ tục nghiệm thu, thanh toán cũng khiến dự án bị đình trệ.

Để giải quyết ùn tắc giao thông, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT sớm trình Chính phủ dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi để trình Quốc hội xem xét cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10 (dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 11), đồng thời nghiên cứu hoàn thiện cơ cấu tổ chức của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông các cấp để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng phải đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng như cao tốc Bắc - Nam phía đông, sân bay Long Thành, dự án sửa chữa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất, dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất...

Theo Zing

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video