Thị trường căn hộ Hà Nội: Lệch pha cung - cầu

Đã có nhiều cảnh báo về nguồn cung căn hộ cao cấp đang trở nên dư thừa nhưng các chủ đầu tư tại Hà Nội vẫn “chọn” phân khúc này trong khi những căn hộ có giá dưới 1,5 tỷ đồng dù luôn được thị trường đón nhận vẫn tiếp tục khan hiếm.

[caption id="attachment_21773" align="aligncenter" width="588"]Một trong số ít dự án nhà ở giá rẻ cuối cùng trên địa bàn Hà Nội được mở bán Một trong số ít dự án nhà ở giá rẻ cuối cùng trên địa bàn Hà Nội được mở bán[/caption]

Khẳng định với PV, ông Vũ Cương Quyết – TGĐ Cty CP Đất Xanh Miền Bắc, đơn vị phân phối các dự án bất động sản dẫn chứng, chỉ trong quý I/2016, thị trường chứng kiến tổng số hơn 4.000 căn hộ mới được mở bán trong tổng số 18 dự án. Trong số đó, 11 trên tổng số 18 dự án là thuộc phân khúc trung cấp và cao cấp,phân khúc giá rẻ chỉ còn lại chưa đến 7 dự án.

Lệch pha cung – cầu

Ông Quyết dự đoán, từ giờ đến cuối năm 2016 sẽ có khoảng 6.000 căn hộ cao cấp tiếp tục được tung ra thị trường Hà Nội. Trong khi nguồn cung căn hộ cao cấp đang nở rộ thì trên thị trường chưa có động thái gì về việc DN sẽ khởi công xây dựng thêm các căn hộ giá rẻ (có diện tích dưới 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2).

Báo cáo của VNREA cũng chỉ rõ, phân khúc căn hộ có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng luôn có nhu cầu lớn nhất nhưng đang bị giới đầu tư bỏ quên. VNREA dẫn chứng số liệu cho thấy, tổng nguồn cung căn hộ giá rẻ trên địa bàn Hà Nội đủ điều kiện bán cho khách hàng trong năm 2016 chỉ tương đương với số lượng căn hộ mà Tập đoàn Mường Thanh bán ra trong năm 2015, tức khoảng gần 500 – 600 căn hộ. Số căn hộ này tập trung vào một số dự án như: Chung cư The One Residence nằm trong khu đô thị Gamuda Gardens; Gemek Tower; Thăng Long Victory; The Golden An Khánh; Bamboo Garden (Quốc Oai), 143 Trần Phú, 30 Phạm Văn Đồng, Bright City…

Những dự án này đều nằm xa trung tâm trong khi Sở Xây dựng cho rằng Hà Nội đang cần ít nhất 7 triệu m2 nhà ở, tương đương 120.000 căn hộ cho các đối tượng này.

Bất cập từ lệch pha cung cầu khiến chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu lo ngại tình trạng bong bóng rất dễ xảy ra. Đặc biệt, khi thị trường đang đổ xô vào các sản phẩm cao cấp mà người mua chủ yếu là giới đầu tư, đầu cơ sinh lời chứ rất ít nhu cầu ở thực. Trong khi các sản phẩm căn hộ có giá bàn phù hợp với túi tiền của phần lớn người dân ngày càng hạn hẹp.

Sẽ hành động để cảnh báo DN

Hầu hết các nhà đầu tư, kinh doanh BĐS đều thừa nhận, phân khúc nhà ở có quy mô vừa và nhỏ, có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng vẫn là phân khúc phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu thật của đại bộ phận người dân.

Tuy nhiên, lý giải vì sao khan hiếm nhà giá thấp, ông Phạm Thanh Hưng – Phó Chủ tịch HĐQT CEN Group cho rằng, cũng vì một phần là do lợi nhuận của phân khúc này thấp nên không thu hút nhiều chủ đầu tư. Trong khi đó, từ khi bắt đầu một dự án, hoàn thành thủ tục phải mất một thời gian khá dài, có khi đến vài năm, bỏ ra rất nhiều chi phí nhưng lợi nhuận thu về thấp nên rất nhiều DN không muốn tham gia.

Ông Nguyễn Minh Tuấn – TGĐ Cty nhà Tuấn Minh cho rằng, với việc dừng giải ngân và cho vay gói 30.000 tỷ chính là nguyên nhân khiến các DN không mặn mà xây dựng nhà giá rẻ cho người dân. “Giờ chúng tôi xây nhà mà người dân không có chỗ vay vốn thì làm sao có tiền mua nhà được” – ông Tuấn ngao ngán.

Ông Tuấn cũng chia sẻ, giai đoạn 2013-2014, thị trường còn trầm lắng, nhu cầu của người dân không cao, việc phát triển dự án nhà ở xã hội được xem là cứu cánh cho nhiều DN. Giờ thị trường tốt lên, những miếng đất vàng ở nội đô không thể xây những căn nhà giá rẻ nên việc đầu tư xây căn hộ cao cấp chính là việc để chúng tôi thu hồi vốn. DN này cũng ví von “Ai chẳng thích đi buôn vàng, USD. Bĩ cực mới đi buôn ve chai chứ!”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trần Nam – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam thẳng thắn nhìn nhận, một thị trường muốn bền vững thì phải cân đối cung cầu. Một mặt đáp ứng được nhu cầu của nhà đầu tư nhưng mặt khác cũng phải có nguồn cung nhà ở phù hợp với túi tiền và nhu cầu ở thực của người dân, nhất là những người có thu nhập thấp, khó khăn về nhà ở. Ông Nam kiến nghị, các cơ quan quản lý nhà nước cần theo dõi sát diễn biến của thị trường, nhu cầu của thị trường cũng như số lượng cụ thể các dự án ở từng phân khúc để từ đó có điều chỉnh trong hoạt động trong việc cấp phép.

“Về phía Hiệp hội Bất động sản Việt Nam trong thời gian tới sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan quản lý nhà nước có những hành động cụ thể để cảnh báo các khuynh hướng lệch lạc, đồng thời định hướng các DN tập trung vào phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở thương mại quy mô nhỏ, giá thấp để làm cho thị trường cân bằng hơn và đáp ứng đúng nhu cầu và khả năng thanh toán của người dân” – ông Nam khẳng định.

Theo DĐDN

Tags:

“Cửa thắng” cho nông nghiệp Việt trong sân chơi toàn cầu

Nông nghiệp đang cho thấy sức bật ấn tượng với kim ngạch xuất khẩu liên tục tăng trưởng, thị trường mở rộng và nhiều thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế. Tuy nhiên “cửa thắng” của Việt Nam không nằm ở việc sản xuất nhiều hơn, mà là sản xuất thông minh hơn và xanh hơn.

Hạ tầng đang là thách thức kìm nén sự phát triển của ngành logistics

Trong bức tranh phát triển kinh tế hiện nay, logistics ngày càng khẳng định vai trò là “hệ mạch máu” của nền kinh tế. Khi hạ tầng logistics được chú trọng đầu tư thì hiệu quả sẽ lan tỏa đến nhiều ngành nghề như sản xuất, nông nghiệp, thương mại điện tử, xuất khẩu, du lịch… càng rõ nét. Tuy nhiên, quá trình tập trung phát triển lĩnh vực này vẫn đối diện nhiều thách thức, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ từ Nhà nước, các bộ, ngành và nỗ lực lớn từ phía doanh nghiệp.

Hội chợ Mùa Thu 2025 - tạo cú hích cho tăng trưởng kinh tế quốc gia

Hội chợ Mùa Thu 2025 - sự kiện thương mại có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam đang được ráo riết chuẩn bị và được kỳ vọng sẽ trở thành cú hích mạnh mẽ thúc đẩy tiêu dùng, sản xuất và xuất nhập khẩu trong bối cảnh mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 được đặt ở mức trên 8%.

Cơ hội cho xuất khẩu hồ tiêu

Trong nửa đầu tháng 9/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 10.544 tấn hồ tiêu, mang về 69,3 triệu USD. Mỹ vẫn giữ vị trí thị trường nhập khẩu lớn nhất với 1.865 tấn, song con số này đã giảm 15,4% so với kỳ trước. Đáng chú ý, trong 8 tháng đầu năm, dù lượng xuất khẩu giảm gần 10% xuống còn khoảng 166.500 tấn, nhưng kim ngạch lại tăng gần 28% nhờ giá tiêu xuất khẩu tăng mạnh. Giá tiêu đen bình quân đạt khoảng 6.335 USD/tấn, còn tiêu trắng vượt ngưỡng 8.500 USD/tấn - mức cao hiếm thấy trong nhiều năm qua.

Video