Thêm 2 ngân hàng cho tra cứu sổ tiết kiệm từ xa

Hai ngân hàng PVcomBank và PGBank cũng góp mặt trong nỗ lực đảm bảo an toàn tiền gửi cho người dân.

Sau sự việc khách hàng gửi tiền ở Eximbank bị mất hơn 245 tỷ đồng, nhiều ngân hàng đã triển khai ứng dụng mới cho khách hàng tra cứu sổ tiết kiệm online thông qua website của ngân hàng hoặc một số kênh khác mà không cần phải đến tận nơi. Những cái tên điển hình như VietinBank, Maritime Bank, Viet A Bank, Sacombank...

Mới đây, hai ngân hàng tiếp theo góp mặt trong nhóm các ngân hàng nỗ lực gia tăng tiện ích an toàn cho người gửi tiền là PVcomBank và PGBank.

Theo đó, tại PVcomBank, khách hàng ngoài kiểm tra số dư trên Internet Banking/Mobile Banking, PVcomBank còn cung cấp dịch vụ truy vấn tài khoản tiền gửi qua SMS Banking. Đây vừa là tiện ích, vừa là công cụ kiểm tra, cảnh báo rủi ro cho khách hàng khi thực hiện giao dịch tại PVcomBank. Để sử dụng dịch vụ này, khách hàng soạn tin nhắn theo cấu trúc PVB [dấu cách] STKgửi đến tổng đài 6089, hệ thống của PVcomBank sẽ gửi tự động về điện thoại của khách hàng thông tin số dư tài khoản tiền gửi tiết kiệm. Kết quả truy vấn qua tin nhắn SMS giúp khách hàng có thông tin chính xác nhất về các khoản tiền gửi của mình tại ngân hàng.

Còn tại PGBank, thì cho phép khách hàng tra cứu sổ tiết kiệm thông qua tính năng tra cứu sổ tiết kiệm bằng mã QR. Theo đó, chỉ cần quét mã QR được in trên sổ thông qua các thiết bị thông minh (smartphone, máy tính bảng….) có sẵn chức năng quét mã QR (Scan QR) hoặc sử dụng những phầm mềm được trang bị chức năng quét mã QR miễn phí như : Zalo, Facebook, iCheck, Scanner Barcode…Sau khi quét mã thành công, trên màn hình thiết bị sẽ hiển thị toàn bộ các thông tin về sổ tiết kiệm. Khách hàng không cần phải đến các điểm giao dịch để hỏi thông tin mà vẫn có thể truy vấn được các thông tin sổ tiết kiệm thông qua các thiết bị máy tính, điện thoại của mình.

Tính năng tra cứu mã QR là khá mới mẻ trong hệ thống ngân hàng Việt ở thời điểm này, cho phép khách hàng hoàn toàn có thể tự tra cứu để kiểm tra tình trạng sổ tiết kiệm đã được ghi nhận trên hệ thống ngân hàng cũng như tất cả các thông tin khác liên quan đến sổ tiết kiệm của khách hàng như số tiền, lãi suất, thời gian gửi, tất toán....

Trở lại với việc khách hàng bị mất tiền trong tài khoản, các chuyên gia đồng tình cho rằng có nhiều nguyên nhân, có thể là do cán bộ ngân hàng lừa đảo khách hàng, hoặc cán bộ ngân hàng lừa cả ngân hàng lẫn khách hàng, hoặc cũng có thể do cán bộ ngân hàng cấu kết với khách hàng để lừa ngân hàng. Song dù với bất cứ lý do gì thì việc mất tiền gửi cũng ảnh hưởng không nhỏ tới niềm tin của người dân vào hệ thống ngân hàng.

Theo chuyên gia Cấn Văn Lực, để kiểm tra tiền trong tài khoản mình còn hay đã mất thật ra khá đơn giản. Với trình độ công nghệ thông tin hiện nay, đa số ngân hàng đều sử dụng dịch vụ SMS mỗi lần chuyển tiền thanh toán, hay gửi tiền thì hệ thống SMS sẽ cập nhật trên hệ thống về giao dịch ngay tức thì.đang có chính sách đăng ký miễn phí cho dịch vụ SMS-Banking nhằm thu hút cũng như mang đến trải nghiệm về tính năng mới cho khách hàng

Trong khi đó theo ông Lê Nguyên Khang, trưởng phòng an toàn thông tin của VCCorp khuyến cáo, để giảm bớt những rủi ro không đáng có, ngân hàng nên chuyển qua quản lý khách hàng bằng chữ ký số/chữ ký điện tử, thay vì chữ ký tay truyền thống như hiện nay. Bởi lẽ chữ ký điện tử thì không thể làm giả được, còn chữ ký tay thì ngược lại.

Ông Khang đồng thời cũng lưu ý, con người là yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo rủi ro của ngân hàng, bởi dù công nghệ có hiện đại tới đâu nhưng con người tham lam thì cũng khó để tránh những rủi ro, mất mát.

Do vậy, để đảm bảo an toàn tiền gửi ở ngân hàng thì trách nhiệm không chỉ thuộc về một phía người gửi tiền mà còn cả từ phía ngân hàng và cơ quan quản lý.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Phát triển thị trường cho vay ngang hàng: Chậm mà chắc

Theo báo cáo của IMARC Group, thị trường cho vay ngang hàng (P2P Lending) tại Việt Nam đã đạt quy mô 5,5 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, chạm mốc 52,7 tỷ USD vào năm 2033, tương ứng với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm 10,2%. Động lực cho sự phát triển này đến từ dân số hơn 100 triệu người với nhu cầu sử dụng dịch vụ tài chính số ngày càng lớn.

Tái định hình bảo hiểm liên kết ngân hàng

Kênh phân phối bảo hiểm liên kết qua ngân hàng (bancassurance) đang tăng trưởng trở lại theo hướng củng cố năng lực tư vấn, số hóa quy trình và phát triển sản phẩm bảo vệ thuần vừa tuân thủ luật pháp, vừa khôi phục niềm tin khách hàng.

Lan tỏa chính sách tín dụng STEM ở Khánh Hòa

Tín dụng STEM không chỉ là một chính sách tài chính, mà là sự cam kết của Nhà nước, của ngành Ngân hàng trong hành trình nâng bước tri thức. Để từ những miền quê như Vạn Thắng, Ba Ngòi, Diên Lâm (Khánh Hòa)… những giấc mơ học tập được viết lên bằng ý chí, nỗ lực và sự đồng hành của cả cộng đồng.

Kiến tạo chuyển đổi xanh, góp phần phát triển kinh tế bền vững

Với “sứ mệnh” là ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu phục vụ nông nghiệp - nông dân - nông thôn, Agribank đã và đang khẳng định rõ nét vai trò chủ lực trong triển khai tín dụng xanh, kiến tạo chuyển đổi xanh, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia.

Sinh nhật 33 năm Nam A Bank: Hoàn tiền mỗi ngày, cơ hội trúng xe Honda CR-V Hybrid

Nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) triển khai chương trình khuyến mạiđặc biệt "Sinh nhật 33 – Đa chiều ưu đãi" với tổng giá trị giải thưởng lên đến hàng tỷ đồng. Khách hàng (KH) tham gia sẽ có cơ hội trúng thưởng xe ô tô Honda CR-V trị giá 1,3 tỷ đồng và nhiều giải thưởng hấp dẫn khác.

Video