Taxi bị cạnh tranh khốc liệt, Mai Linh Miền Bắc sẽ nhảy vào đấu với Uber, Grab trên thị trường "xe ôm"?

Mai Linh Miền Bắc chuẩn bị xin ý kiến cổ đông bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh "Vận tải hành khách bằng xe lam, xe lôi, xe máy".

Ngày 6/10 tới đây CTCP Mai Linh Miền Bắc (mã chứng khoán MLN) sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản.

Nội dung lấy ý kiến được tiết lộ để thông qua việc bổ sung ngành nghề kinh doanh “Vận tải hành khách bằng xe lam, xe lôi, xe máy”. Thời gian thực hiện dự kiến trong tháng 10/2017.

Ngoài ra Mai Linh Miền Bắc cũng chốt danh sách cổ đông chi trả cổ tức năm 2016 bằng tiền tỷ lệ 6% tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được nhận 600 đồng. Thời gian thanh toán 16/10/2017.

Mai Linh Miền Bắc vừa đưa hơn 48,6 triệu cổ phiếu lên giao dịch trên UpCOM từ 25/8/2017 với giá tham chiếu ngày giao dịch đầu tiên 11.500 đồng/cổ phiếu. Sau hơn 1 tháng lên sàn, cổ phiếu MLN đã “kịp” mất đi 2/3 giá trị, giảm sâu về giá 4.100 đồng/cổ phiếu. Trong đó riêng phiên chào sàn đã “bay mất” 40% giá trị.

Nguyên nhân cổ phiếu MLN giảm sâu cũng dễ hiểu bởi kết quả kinh doanh không khả quan. Doanh thu hàng năm không đủ bù đắp chi phí. Những năm gần đây hoạt động kinh doanh chính của Mai Linh Miền Bắc đều thua lỗ. Cụ thể năm 2014 MLN lỗ 5 tỷ đồng, sang năm 2015 số lỗ lên đến 13 tỷ đồng và năm 2016 vừa qua lỗ đến 45 tỷ đồng. Mới 6 tháng đầu năm 2017 Mai Linh Miền Bắc đã báo lỗ tiếp 37 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, nhờ các khoản thu nhập khác – chủ yếu là thu từ thanh lý, nhượng bán tài sản - mà Mai Linh Miền Bắc thường thoát lỗ sau thuế hàng năm. Năm 2015 MLN lãi sau thuế hơn 29,6 tỷ đồng và năm 2016 lãi sau thuế hơn 25,3 tỷ đồng. Tính đến hết quý 1/2017 Mai Linh Miền Bắc còn ghi nhận hơn 54,4 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Doanh thu của Mai Linh Miền Bắc chủ yếu đến từ dịch vụ taxi, chiếm khoảng 86% tổng doanh thu, ngoài ra còn dịch vụ cho thuê xe, cho thuê tài sản…Với việc bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh mới, Mai Linh Miền Bắc sẽ "dấn thân" vào một lĩnh vực vận tải hoàn toàn mới với công ty.

Theo Trí thức trẻ/VSD

Tags:

Củng cố niềm tin với hoạt động kinh doanh bảo hiểm

Tại phiên họp do Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa tổ chức cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh bảo hiểm (KDBH) dự kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 10 tới đây, bảo hiểm (BH) được đánh giá là lĩnh vực ảnh hưởng đông đảo người dân, nhưng thực tế tồn tại nhiều vướng mắc.

Vàng còn "sóng" trong thời kỳ mới?

Sau ngày điều chỉnh lặng sóng vào 10/10 - thời điểm Nghị định 232/2025/NQ-CP bổ sung, điều chỉnh Nghị định 24/2012 về quản lý vàng có hiệu lực, giá vàng dự báo vẫn còn biến động.

Thị trường vàng chuẩn bị đón loạt điều chỉnh chính sách mới

Thị trường vàng thế giới đã liên tục tăng giá, đạt các đỉnh lịch sử mới, kéo theo đó, giá vàng trong nước cũng đã đạt các “đỉnh cao” mới. Đáng nói, giá vàng trong nước tiếp tục chênh lệch rất cao so với giá vàng thế giới, ở ngưỡng 15 - 18 triệu đồng/lượng. Liệu sự chênh lệch này có được rút ngắn đáng kể khi độc quyền vàng miếng sẽ chính thức kết thúc vào ngày 10/10 tới đây và đề xuất đánh thuế trên giao dịch chuyển nhượng vàng miếng đã được trình Quốc hội.

Tạo sức bật mới cho thị trường tài chính Việt Nam

Năm 2025 đánh dấu giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam với nhiều thành quả nổi bật: tăng trưởng mục tiêu 8,3–8,5% và hướng tới hai con số trong các năm tiếp theo; lạm phát duy trì ổn định trên 3%; mặt bằng lãi suất và tỷ giá được kiểm soát; giải ngân đầu tư công dự kiến gần 900.000 tỷ đồng, tăng 31% so với năm trước… Tuy nhiên, thách thức lớn vẫn hiện hữu: từ biến động địa chính trị, áp lực thuế quan, cho đến cấu trúc cung ứng vốn mất cân đối và giá bất động sản cao. Những khó khăn này đòi hỏi giải pháp đồng bộ để củng cố nội lực, thúc đẩy thị trường tài chính phát triển bền vững. aa Zalo

Video