Tận thấy lắp ráp robot đào hầm khủng tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội

Để chuẩn bị cho việc đào đoạn đi ngầm từ khách sạn Daewoo về ga Hà Nội, sáng 31/12, đầu khoan (khiên đào) của máy đào hầm tự động có tên viết tắt là TBM (ro-bốt) đã được chủ đầu tư và đơn vị thi công cẩu xuống hầm, tiến hành lắp tại dự án metro Nhổn – ga Hà Nội.
Tận thấy lắp ráp robot đào hầm khủng tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội  - Ảnh 1.

Đầu khoan có thiết kế hình lưỡi cắt, được cách điệu hình dáng sao 5 cánh, nền màu đỏ. Từ 9h - 10h sáng 31/12, khiên đào tại dự án metro Nhổn – ga Hà Nội đã được Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội – MRB (chủ đầu tư) đưa xuống tầng đáy (tầng 3) tại ga ngầm S9 - trước khách sạn Daewoo để lắp ráp vào thân máy TBM.

Tận thấy lắp ráp robot đào hầm khủng tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội  - Ảnh 2.

Khiên đào có đường kính cao 6,55m, nặng 63,3 tấn.

Tận thấy lắp ráp robot đào hầm khủng tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội  - Ảnh 3.

Để di chuyển và cầu được xuống hầm sâu khoảng 20 mét, đơn vị thi công phải dùng cẩu khủng có tải trọng 500 tấn.

Tận thấy lắp ráp robot đào hầm khủng tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội  - Ảnh 4.

Khiên đào được cẩu khỏi vị trí để đưa xuống hầm.

Tận thấy lắp ráp robot đào hầm khủng tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội  - Ảnh 5.

Trước đó, vào đầu tháng 12, MRB và nhà thầu đã lắp đặt thân máy đào và hệ thống máy móc điều hành dưới hầm.

Tận thấy lắp ráp robot đào hầm khủng tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội  - Ảnh 6.

Đầu khiên đào sẽ được lắp đặt vào vị trí đầu máy TBM trong lòng đất sâu khoảng 20 mét.

Tận thấy lắp ráp robot đào hầm khủng tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội  - Ảnh 7.

SKhoảng 10h sáng nay, khiên đào đã được đưa xuống tầng đáy của nhà ga ngầm S9.

Tận thấy lắp ráp robot đào hầm khủng tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội  - Ảnh 8.

Khiên đào nằm ở vị trí để lắp ráp dưới hầm.

Tận thấy lắp ráp robot đào hầm khủng tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội  - Ảnh 9.

Vị trí liên kết giữa khiên đào và thân ro-bốt đào ngầm tự động.

Tận thấy lắp ráp robot đào hầm khủng tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội  - Ảnh 10.

Sau khi được lắp đặt xong, máy đào hầm TBM sẽ chạy thử kỹ thuật từ 1 đến 1,5 tháng để theo dõi và căn chỉnh các thông số cho phù hợp. Khi hoạt động tốc độ khoan hầm trung bình của TBM sẽ đạt từ 10-12m/1 ngày

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) và 4 km đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội). Được khởi công tháng 9/2010, công trình hiện có tiến độ hoàn thành, khai thác đoạn trên cao vào năm 2021, đoạn ga ngầm vào năm 2022.
Theo Trọng Tài - Anh Trọng (Tiền Phong)

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video