Startup bán thuốc xuyên đêm bị cho là "ngáo giá nhất Shark Tank": Một tháng bán hàng thu về 800 triệu đồng, định giá công ty 185 tỷ gấp 18,5 lần trung bình ngành

Shark Hưng cho rằng round 2 của Medigo định giá 115 tỷ nếu đạt KPI nhưng KPI chưa đạt được mà startup đã gọi vốn với định giá 185 tỷ là điều phi lý cho nhà đầu tư.

Startup bán thuốc xuyên đêm bị cho là "ngáo giá nhất Shark Tank": Một tháng bán hàng thu về 800 triệu đồng, định giá công ty 185 tỷ gấp 18,5 lần trung bình ngành

Trong Shark Tank tập 15 tuần này, Hồ Sĩ Duy, Nhà đồng sáng lập ứng dụng Medigo đến để gọi đầu tư 1,85 tỷ cho 1% cổ phần

Theo giới thiệu của Hồ Sĩ Duy, Medigo là một nền tảng kết nối nhiều dịch vụ y tế với nhau, là đơn vị duy nhất ở Việt Nam hiện nay cho phép đặt thuốc xuyên đêm và giao hàng siêu tốc. 

Hoạt động từ năm 2019, đến nay, Medigo đã có hơn 150.000 người sử dụng, nhận được hơn 2.500 đánh giá trên các kho ứng dụng với điểm số trung bình là 4,9 sao. Từ 2 nhà thuốc ban đầu, hiện tại nền tảng này đang hợp tác với hơn 150 nhà thuốc và một chuỗi nhà thuốc lớn tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng. Bên cạnh đó, Medigo cũng đang hợp tác với 2 đơn vị vận chuyển để giao hàng. 

Medigo đã trải qua 2 vòng gọi vốn với tổng số tiền đầu tư là hơn 300.000 USD, số cổ phần còn lại của các nhà sáng lập là 88%. Vòng đầu tiên định giá post-money (giá trị công ty sau khi gọi vốn) của công ty là 9 tỷ đồng, vòng thứ 2 là 40 tỷ, nếu đạt KPI sẽ được đầu tư tiếp 800.000 USD với định giá công ty là 115 tỷ.

Shark Hưng thắc mắc "Nền tảng của bạn là app (ứng dụng) thôi, cần đầu tư gì lắm tiền thế?"

Hồ Sĩ Duy cho biết startup có nhiều hướng đi và cần chi phí phát triển đội ngũ, mở rộng ứng dụng trên các thành phố và chi phí marketing. 

Đại diện Medigo cũng cho biết mỗi tháng nền tảng này "đốt" 280 triệu. GMV (tổng lượng giá trị giao dịch) hàng tháng tính cả tiền bán thuốc và tiền ship là khoảng 800 triệu. Doanh thu của Medigo đến từ việc thu 5 – 10% tiền commission (hoa hồng) với nhà thuốc và dự kiến tháng 9, tháng 10 năm nay sẽ break even (hòa vốn).

Hồ Sĩ Duy chia sẻ thêm rằng nhà sáng lập của ứng dụng có con nhỏ từng bị sốt lúc 2-3h sáng nhưng không tìm được nhà thuốc nào trên mạng vào thời điểm đó. Đó là câu chuyện khơi lên niềm cảm hứng để Medigo ra đời.

Shark Liên đánh giá: "Đứa trẻ khi bị bệnh mà không có bác sĩ kê toa, đi ra tự động mua cực kỳ nguy hiểm. Chở con đến bệnh viện là phương án hay nhất"

Ngoài ra, Shark Hưng cũng cho rằng round 2 của Medigo định giá 115 tỷ nếu đạt KPI nhưng KPI chưa đạt được mà startup đã gọi vốn với định giá 185 tỷ là điều phi lý cho nhà đầu tư. Chính vì vậy, Shark Hưng quyết định không đầu tư. 

Shark Liên, Shark Phú cũng lần lượt từ chối đầu tư vì không thuộc lĩnh vực sở trường.

Shark Louis muốn tìm hiểu rõ lý do các nhà đầu tư trước đầu tư vào Medigo. Hồ Sĩ Duy khẳng định điểm duy nhất mà ứng dụng của mình hơn những ứng dụng khác trên thị trường là giao hàng về đêm. Bên cạnh đó, startup cũng vẫn giao hàng ban ngày như bình thường. Medigo cũng đã có chiến lược kết hợp với bác sĩ, bệnh viện. "Nhà đầu tư đánh giá như thế nào để mà đầu tư con số như vậy vào tụi em thì em nghĩ là mặt đội ngũ là một trong những điều kiện tiên quyết, thứ hai là về thời điểm, tầm nhìn", Hồ Sĩ Duy nói. Anh cũng tiết lộ rằng Medigo còn một nhà đồng sáng lập khác đã làm việc với một hệ thống telemedicine tại Mỹ và có khát vọng mang dịch vụ này về Việt Nam.

Shark Louis băn khoăn: "Nếu mà bạn làm giao hàng đêm và ban ngày về dược không thôi, tôi cảm thấy thị trường không đủ sức cạnh tranh. Nếu mà một công ty dược lớn mở một chi nhánh là có thể nuốt bạn liền".

Đáp lại, Sĩ Duy nhận định: "Theo em được biết, để một nhà thuốc hoạt động được cả đêm lẫn ngày, thường nếu chỉ dựa vào lượng user (người dùng) xung quanh nhà thuốc là không đủ để nhà thuốc đó hoạt động, chắc chắn nó sẽ lỗ. Vì vậy cần công cụ hỗ trợ như ứng dụng để tăng bán kính phục vụ của nhà thuốc đó lên về đêm. Em nghĩ đó là một lượng đánh đổi cũng phải cân nhắc rất nhiều".

Shark Louis tiếp tục đặt ra câu hỏi về quy mô thị trường nhưng đại diện startup không nhớ con số chính xác. 

Dù rất thích ngành này nhưng cảm thấy không đủ sức thuyết phục nên Shark Louis từ chối đầu tư và đưa ra lời khuyên: "Các bạn startup sau lên đây trình bày thì phải mạnh mẽ hơn, phải biết câu hỏi này sẽ giúp các Shark quyết định quyết liệt".

Shark Bình nhận định: "Mô hình kinh doanh của em bản chất là sàn thương mại điện tử nhưng chuyên bán thuốc... Với sàn thương mại điện tử, điều bắt buộc là phải scale (mở rộng) nhanh. Nhưng anh thấy startup của em hoạt động được 1,5 năm mà scale đến bây giờ, sau 18 tháng GMV mới được 8 trăm triệu 1 tháng là quá nhỏ...".

"Cá mập" công nghệ cho biết thêm: "Hệ số định giá một công ty ecommerce (thương mại điện tử) dựa trên GMV thông thường là 1 lần GMV năm... Giá trị startup của em theo công thức định giá theo GMV thì chỉ đáng khoảng 10 tỷ đồng thôi. Mà em chào các Shark 185 tỷ là cao hơn 18,5 lần so với giá trị thực theo đúng công thức định giá của ngành".

Shark Bình cũng phân tích, thị trường mà startup đang nhắm đến là "ngách của ngách của ngách" và nhận định: "Đi vào thị trường quá ngách như vậy thì dù mình có là số một, không ai làm giống mình vì người ta không thèm làm". Do đó, Shark Bình từ chối đầu tư và khuyên startup nên xem lại mô hình kinh doanh.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Di sản của Tổng giám đốc Sumitomo Jun Ohta

Ông chọn Việt Nam là 1 trong 4 thị trường trọng tâm và dưới sự điều hành của ông, Sumitomo đã đầu tư hàng tỷ đô vào khu vực thị trường trọng tâm.

Trịnh Thương Thương: Nước hoa cho người Việt

Thành lập từ năm 2019, thương hiệu nước hoa Morra Perfume do Trịnh Thương Thương và 2 người bạn đồng sáng lập đang từng bước chinh phục người tiêu dùng trong nước.

Những người khởi nghiệp vì đam mê

Có những người không trẻ cũng chưa già đang lọ mọ khởi nghiệp vì nỗi khát khao muốn làm ra sản phẩm chất lượng tốt từ nguồn nguyên vật liệu sẵn có trong nước, dành cho những người có cùng sở thích. Họ cũng tự nhận mình là những người “khởi nghiệp” vì đam mê.