Sắp 'ế' trạm thu phí BOT Quốc lộ 26

Trạm thu phí BOT Quốc lộ 26 (QL26) tiếp tục đứng trước nguy cơ ế ẩm khi tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đi vào hoạt động. Trước đó, dự án còn vấp phải sự phản ứng của người dân về những bất cập trong việc đặt trạm thu phí.

Dự án BOT Quốc lộ 26 này được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chấp thuận đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 7/2017, có tổng mức đầu tư 814 tỷ đồng và chiều dài khoảng 48km (18,5km qua Khánh Hòa và 29,5km qua Đắk Lắk). Tuy nhiên, từ khi đi vào hoạt động thu phí đến nay doanh thu của trạm BOT QL26 khá èo uột.

Theo báo cáo của chủ đầu tư dự án là Công ty CP đầu tư và xây dựng 501, tại trạm BOT Ninh Xuân vào tháng 5/2022 có 95.870 lượt xe, nhưng đến tháng 11/2022 đã giảm xuống còn 76.408 lượt xe, làm doanh thu trạm này giảm sút.

Sắp ế trạm thu phí BOT Quốc lộ 26 - Ảnh 1.

Người dân tỉnh Khánh Hoà phản ứng khi trạm thu phí BOT Ninh Xuân hoạt động (Ảnh L.H).

Ngày 12/1 vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án xử lý dự án BOT QL26. Trong báo cáo, tỉnh Khánh Hòa chỉ ra những bất cập trong quá trình hoạt động của trạm BOT này.

Theo đó, trạm BOT QL26 sẽ đối diện với nguy cơ ế ẩm khi tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dự kiến thi công và hoàn thành trước năm 2030. Khi tuyến cao tốc này hoàn thành, chắc chắn QL26 chỉ đáp ứng nhu cầu kết nối các huyện, thị dọc theo tuyến nên lưu lượng và doanh thu dự kiến sẽ bị ảnh hưởng, tác động lớn đến phương án tài chính và khả năng hoàn vốn cho dự án BOT QL26.

Từ những thực tế nêu trên, UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị Thủ tướng xem xét đưa dự án BOT QL26 vào danh mục các dự án BOT trình Quốc hội thông qua các giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT do Bộ GTVT quản lý. Bởi vì dự án BOT QL26 không nằm trong danh sách mà Chính phủ trình Quốc hội (cuối năm 2022), đề xuất sử dụng ngân sách Nhà nước mua lại cho chủ đầu tư xây dựng các dự án BOT.

Sắp ế trạm thu phí BOT Quốc lộ 26 - Ảnh 2.

Trạm thu phí BOT Ninh Xuân sẽ ế ẩm khi tuyến cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột hoạt động. 

Trước đó, khi chủ đầu tư thông báo thu phí đã vấp phải sự phản đối từ người dân. Người dân cho rằng, chủ đầu tư chỉ cho cải tạo, xây dựng chưa đầy 18km trên tổng cộng gần 150km của QL26, nhưng đã lập 2 trạm thu phí BOT là chưa hợp lý.

Trạm BOT Ninh Xuân (Quốc lộ 26) chỉ cách BOT Ninh Lộc (Quốc lộ 1A) 14km. Nhiều tài xế phản đối bởi tại thị xã Ninh Hòa lại xuất hiện 2 trạm BOT với khoảng cách như trên là quá ngắn. Sau đó, Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư bổ sung dự án thêm 28km, nâng tổng chiều dài đoạn đường cải tạo lên gần 48km.

Cuối năm 2019, Bộ GTVT mới đồng ý chủ trương để nhà đầu tư tiến hành thu phí BOT Quốc lộ 26 với thời hạn hơn 23 năm.

Theo Lữ Hồ (Tiền Phong)

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video