Máy in hãng Konica Minolta dính nghi án nâng khống giá bán tại Việt Nam?

Thông tin trên một số tờ báo lớn đăng tải máy in màu kỹ thuật số Bizhub Press C1100 thuộc hãng Konica Minolta (Nhật Bản) bán tại thị trường Việt Nam có dấu hiệu nâng khống giá bán đã và đang gây sốc cho thị trường ngành in.

[caption id="attachment_7132" align="aligncenter" width="700"]Máy in Bizhub Press C1100 hiệu Konica Minolta đang dính nghi án nâng khống giá bán tại Việt Nam? Máy in Bizhub Press C1100 hiệu Konica Minolta đang dính nghi án nâng khống giá bán tại Việt Nam?[/caption]

Nghi án nâng khống giá bán trên 2 tỷ đồng?

Trên tờ báo điện tử Pháp luật Việt Nam (cơ quan của Bộ Tư Pháp) đăng tải:  Tại Trung tâm in nhanh 474 Nguyễn Thị Minh Khai quận 3, TP Hồ Chí Minh của Cty TNHH Sách Sài Gòn (Saigonbook) đang đặt hai máy in màu kỹ thuật số C1100 của hãng Konica Minolta với độ chênh lệch giá hơn 2,1 tỉ đồng, một con số gây bàng hoàng cho bất cứ ai biết đến câu chuyện này. 

[caption id="attachment_7133" align="aligncenter" width="700"]Chiếc máy C1100 thứ nhất được mua khuyến mại của Công ty TNHH Thương Mại - Tư Vấn - Kỹ Thuật Sao Nam (Sao Nam) với giá 3.409.111.200 đồng Chiếc máy C1100 thứ nhất được mua khuyến mại của Công ty TNHH Thương Mại - Tư Vấn - Kỹ Thuật Sao Nam (Sao Nam) với giá 3.409.111.200 đồng[/caption]

Chiếc máy in màu kỹ thuật số Bizhub PressC1100 thứ nhất được Saigonbook mua khuyến mại của Công ty TNHH Thương Mại Tư Vấn Kỹ Thuật Sao Nam (Sao Nam) với giá 3.409.111.200 đồng; Chiếc máy Bizhub PressC1100 thứ hai mua khuyến mại của Công ty TNHH Giải Pháp Công Nghệ Sài Gòn (STS) với giá 1.289.278.000 đồng. Điều đặc biệt là cả hai chiếc máy cùng model C1100 đều từ một nhà cung cấp là Công ty TNHH Konica Minolta Business Solutions Việt Nam (KMV) - Sao Nam và STS chỉ là hai đại lý thương mại của KMV.

[caption id="attachment_7131" align="aligncenter" width="700"]Chiếc máy C1100 thứ hai mua khuyến mại của Công ty TNHH Giải Pháp Công Nghệ Sài Gòn (STS) với giá 1.289.278.000 đồng. Chiếc máy C1100 thứ hai mua khuyến mại của Công ty TNHH Giải Pháp Công Nghệ Sài Gòn (STS) với giá 1.289.278.000 đồng.[/caption]

Như vậy, có thể thấy con số chênh lệch giá giữa hai máy có cùng model, cùng hãng lên đến hơn 2,1 tỷ đồng. Từ đây, lộ rõ một bất cập đó là có dấu hiệu nâng khống giá bán của Công ty TNHH Thương Mại Tư Vấn Kỹ Thuật Sao Nam, một trong những đại lý thương mại của Công ty TNHH Konica Minolta Business Solutions Việt Nam (KMV) đang hoạt động tại Việt Nam.

Cũng liên quan đến tông tin máy in hãng Konica Minolta có giá bán chênh lệch hơn 2 tỷ đồng, trên tờ báo điện tử congluan.vn (cơ quan của Hội Nhà Báo Việt Nam) nhận định: Ở thị trường Việt Nam, việc một sản phẩm bán giá chênh nhau vài trăm, vài triệu đồng là người tiêu dùng đã phải so sánh, cân nhắc. Riêng đối với những sản phẩm giá trị cao có giá hàng tỷ đồng một sản phẩm thì việc chênh lệch giá vài chục triệu đồng đã khiến sự cạnh tranh dành khách hàng trở nên khó khăn, đừng nói gì đến việc cùng một sản phẩm mà giá chênh nhau hàng trăm triệu đồng, còn việc chênh đến tiền tỷ là điều không thể tưởng.

Có dấu hiệu “bắt tay” để báo giá?

Trong bài viết Konica Minolta coi mặt... “đặt” giá” được đăng tải trên tờ điện tử Pháp luật Việt Namcó đoạn nêu rõ:“Để "lừa" lấy được khoản tiền lớn như thế, tất nhiên KMV phải có thủ đoạn tinh vi, được xây dựng công phu thành chính sách giá, chính sách bán hàng tại thị trường đặc thù như Việt Nam.

Đầu tiên, KMV không công khai giá. Trên website konicaminolta.com.vn chỉ giới thiệu các sản phẩm nhãn hiệu Konica Minolta chứ không niêm yết giá. KMV là doanh nghiệp Việt Nam với 100% vốn nước ngoài. Họ được quyền giao dịch bán hàng trực tiếp tại thị trường Việt Nam nhưng ít khi họ bán hàng trực tiếp mà tổ chức ra các đại lý thương mại, những cộng tác viên rồi chỉ đạo nhân viên bán hàng theo chính sách bí mật giá, coi mặt đặt giá?

So sánh 8 bản báo giá máy C1100 của KMV và các đại lý thương mại Sao Nam, STS, Sao Nam An, nhiều người bàng hoàng với các mức giá khác nhau như: KMV báo giá 3,3 tỉ và 2,2 tỉ; Sao Nam báo giá 3,8 tỉ và 2 tỉ; STS báo giá 1,7 tỉ, 1,8 tỉ và 1,9 tỉ, Sao Nam An báo giá 3,8 tỉ.

Nếu khách hàng là người có kinh nghiệm, có khả năng điều tra giá thì họ phối hợp báo giá theo kế hoạch giữa KVM và các đại lý. Nếu khách hàng không có kinh nghiệm, hoặc khách hàng đòi hoa hồng thì KMV giao hoàn toàn cho đại lý báo giá, bán hàng và chịu trách nhiệm.  

Chính sách bí mật giá đáp ứng được nhu cầu chung chi hoa hồng của thị trường đa thành phần kinh tế. Việc hạch toán các khoản hoa hồng, chia chác là khó khăn và rất rủi ro đối với doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài; vì vậy, KMV đã đẩy trách nhiệm này cho đại lý thương mại.

Khi thông tin này được các báo đăng tải với nhiều nội dung thể hiện sự nâng khống giá bán và có dấu hiệu bắt tay để báo giá đối với sản phẩm máy in thuộc hãng Konica Minolta, thì ngay sau đó cũng theo ông Lương Vĩnh Kim, Giám đốc Saigonbook cho rằng: hiện tại mặc dù Sao Nam và KMV đã đề nghị tôi ký hợp đồng bán lại cho họ với số tiền như đã mua nhưng tôi từ chối ký hợp đồng mua bán vì chúng tôi trả máy chứ không bán máy.

Thấy gì qua sự im lặng của Hãng Konica Minolta và Sao Nam?

Hiện tại, khi sự việc chiếc máy in thuộc hãng Konica Minolta dính nghi án nâng khống giá bán tại Việt Nam thì các luật sư đại diện pháp lý củaCông ty TNHH Konica Minolta Business Solutions Việt Nam và Công ty TNHH Thương Mại Tư Vấn Kỹ Thuật Sao Nam (là đại lý thương mại của KMV) vẫn chưa lên tiếng để thanh minh hoặc bình luận gì về vấn đề trên.

Trên tờ congluan.vn nêu rõ: “Trước sự việc có dấu hiệu nâng khống, trục lợi từ giá, phóng viên đã liên lạc với KMV (đơn vị nhập khẩu, phân phối, bán hàng và dịch vụ cho các sản phẩm của Konica Minolta tại Việt Nam) để làm rõ vấn đề về giá chênh lệch tiền tỷ từ sản phẩm của hãng Konica Minolta. Tuy nhiên, phóng viên được hướng dẫn sang làm việc vớ luật sư Lê Nết hoặc luật sư Điệp (thuộc Công ty Luật TNHH LNT và Thành viên), bởi KMV đã giao cho luật sư trực tiếp trả lời các vấn đề liên quan đến pháp lý của KMV.

Tuy nhiên, sau nhiều lần liên lạc với Công ty Luật TNHH LNT và Thành viên để đăng ký làm việc với hai vị luật sư này về thông tin của KMV, thì cũng chỉ nhận được câu trả lời là họ bận đi công tác, ngay cả việc PV để lại thông tin số điện loại liên lạc nhưng sau nhiều ngày vẫn không thấy thiện chí hồi âm từ các vị luật sư này?

Riêng trường hợp của Công ty TNHH Thương Mại Tư Vấn Kỹ Thuật Sao Nam (Sao Nam) câu chuyện ủy quyền cho luật sư trả lời với báo chí cũng không ngoại lệ. Khi liên lạc với Sao Nam, PV được hướng dẫn để làm việc với luật sư Bùi Quang Nghiêm, vì đơn vị này cũng đã ủy quyền cho luật sư Nghiêm trả lời về vấn đề này. Ngay sau khi có thông tin số điện thoại của LS Nghiêm, PV đã nhiều lần gọi điện để đặc lịch hẹn làm việc nhưng vị này cũng không nghe máy?

Tờ congluan.vn cũng cho rằng: “Lâu nay, hiện tượng gian lận thương mại, nâng khống giá, khuyến mại gian dối để lừa người tiêu dùng xảy ra khá thường xuyên, nhưng với thương hiệu như Konica Minolta, một thương hiệu nổi tiếng đến từ Nhật Bản vốn rất uy tín với người tiêu dùng để xảy ra vấn đề này mà không có câu trả lời thỏa đáng chắc chắn sẽ để lại một vệt đen cho thương hiệu vốn nổi tiếng bấy lâu”.

N.H

(Còn tiếp)

Tags:

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Nâng bước những Startup thành “kỳ lân”

Nền kinh tế số của chúng ta đã chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á trong hai năm liên tiếp vào 2022 và 2023. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, đổi mới công nghệ đã trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, cũng như làm “bàn đạp” vững chãi cho các doanh nghiệp lớn mạnh trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, liên kết vùng được xác định là ba yếu tố góp phần nâng tầm vị thế hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Tuy nhiên, để phát huy tối đa lợi thế của các yếu tố này, cần khơi thông “điểm nghẽn” cản trở doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Di sản của Tổng giám đốc Sumitomo Jun Ohta

Ông chọn Việt Nam là 1 trong 4 thị trường trọng tâm và dưới sự điều hành của ông, Sumitomo đã đầu tư hàng tỷ đô vào khu vực thị trường trọng tâm.