Mã độc tống tiền tấn công người dùng Việt Nam

Các chuyên gia công nghệ vừa phát hiện một loại mã độc mới chuyên mã hóa dữ liệu để tống tiền người dùng đang tấn công mạnh tại Việt Nam.

[caption id="attachment_31305" align="aligncenter" width="540"]Email phát tán có đính kèm mã độc. Ảnh: Bkav. Email phát tán có đính kèm mã độc. Ảnh: Bkav.[/caption]

Theo đó, Bkav vừa cho hay hệ thống của Bkav phát hiện hàng loạt email phát tán có đính kèm mã độc mã hóa dữ liệu thông qua tệp tin đính kèm có định dạng “*.docm” đang tấn công người dùng Việt Nam.

Chuyên gia của Bkav cho biết đối với các tệp tin mã độc đính kèm có định dạng “*.docm”, khi quan sát bình thường sẽ thấy tệp tin đính kèm có định dạng gần giống với các tệp tin “Word Document” có phần tên mở rộng là “*.doc” hay “*.docx” thông thường, nhưng thực tế đây là loại tệp tin “Word Macro - Enable Document”.

Các tệp tin có loại định dạng này chứa các đoạn mã thực thi macro. Các macro sẽ được thực thi khi tệp tin đính kèm được kích hoạt. Trong trường hợp này các macro độc hại thực thi sẽ tiến hành tải và cài đặt mã độc mã hóa dữ liệu Locky vào máy của người dùng để thực hiện hành vi mã hóa dữ liệu tống tiền đòi tiền chuộc.

[caption id="attachment_31304" align="aligncenter" width="540"]Cảnh báo tống tiền sau khi mã độc được thực thi. Ảnh: Bkav. Cảnh báo tống tiền sau khi mã độc được thực thi. Ảnh: Bkav.[/caption]

Bkav khuyến cáo người dùng Việt Nam tuyệt đối không mở tệp tin đính kèm từ các email không rõ nguồn gốc. Trong trường hợp bắt buộc phải mở để xem nội dung, người sử dụng có thể mở tệp tin trong môi trường cách ly an toàn Safe Run.

Theo ictworld

Tags:

iPhone 17 Air, 17 Pro bị chê đắt khi ra mắt

Dòng iPhone 17 series vừa ra mắt không nhận được nhiều đánh giá tích cực, khi Apple vẫn chưa có những cải tiến về AI, trong khi giá một số mẫu cao hơn mọi năm.

Công nghệ AI mở rộng cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính cho mọi khách hàng

Tại Tọa đàm “Ứng dụng AI trong truyền thông chính sách và sản phẩm, dịch vụ ngân hàng”, ông Nguyễn Khắc Trung - Trưởng Ban Ngân hàng số Agribank đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn từ hoạt động của ngân hàng có mạng lưới lớn nhất cả nước, đặc biệt phục vụ đông đảo khách hàng ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Ông cho rằng, trong bối cảnh khách hàng còn nhiều hạn chế trong tiếp cận công nghệ, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại hiệu quả rất rõ rệt, giúp rút ngắn khoảng cách, nâng cao khả năng phổ cập thông tin và dịch vụ tài chính.

Video