Kiểm soát viên không lưu, tần số liên lạc ở Tân Sơn Nhất quá tải

Từ ngày 7/11, khu vực trách nhiệm của vị trí kiểm soát mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất được chia thành 2 phân khu điều hành bay riêng biệt.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết đã chính thức triển khai phương án phân chia khu vực trách nhiệm của vị trí kiểm soát mặt đất tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thành 2 phân khu điều hành bay riêng biệt từ 7h ngày 7/11 sau khi được Cục Hàng không chấp thuận.

Theo VATM, đây là một trong những giải pháp góp phần nâng cao năng lực khai thác mặt đất của cảng hàng không Tân Sơn Nhất trước đà tăng trưởng hoạt động bay trung bình đạt hơn 700 chuyến bay mỗi ngày.

VATM cho hay Tân Sơn Nhất hiện có 104 vị trí đỗ máy bay sau khi hoàn thành dự án mở rộng sân đỗ khu 19,8 ha đất quân sự vào giữa năm 2019. Việc này đã khắc phục trước mắt một phần tình trạng quá tải vị trí đỗ và nâng cao năng lực khai thác mặt đất ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Tuy nhiên, khối lượng công việc của kiểm soát viên không lưu trực tại vị trí kiểm soát mặt đất cũng tăng theo do phải giám sát, điều hành máy bay với số lượng vị trí đỗ nhiều hơn. Ngoài ra, mật độ máy bay và phương tiện di chuyển trên đường lăn, sân đỗ dày đặc hơn dẫn đến tính chất hoạt động mặt đất cũng trở nên phức tạp hơn.

Kiem soat vien khong luu, tan so lien lac o Tan Son Nhat qua tai hinh anh 1
Sơ đồ phương án phân chia khu vực trách nhiệm của vị trí kiểm soát mặt đất ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: VATM.

Hiện nay ở sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có 1 kiểm soát viên không lưu trực tiếp điều hành và 1 kiểm soát viên không lưu thực hiện công tác phối hợp hiệp đồng tại vị trí kiểm soát mặt đất.

Điều này dẫn đến tình trạng quá tải khối lượng công việc cũng như quá tải tần số liên lạc thoại tại một số khung giờ cao điểm, đặc biệt khi tình hình hoạt động bay trở nên phức tạp, gây ảnh hưởng đến năng lực khai thác và an toàn điều hành bay.

Do đó, VATM đã nghiên cứu và áp dụng phương án phân chia khu vực trách nhiệm của vị trí kiểm soát mặt đất ở Tân Sơn Nhất thành 2 phân khu điều hành bay riêng biệt trên nguyên tắc đảm bảo cân bằng hài hòa khối lượng công việc giữa các phân khu.

Mục đích là giảm khối lượng công việc của kiểm soát viên không lưu trực tiếp điều hành; giảm tình trạng nghẽn sóng liên lạc; đảm bảo an toàn điều hành bay trong khu bay; tăng cường khả năng quan sát các hoạt động bay và các phương tiện di chuyển trong khu vực trách nhiệm; nâng cao năng lực thông qua của khu vực hoạt động tại sân và năng lực phối hợp, hiệp đồng giữa vị trí kiểm soát mặt đất với các vị trí, cơ sở điều hành bay khác có liên quan.

Tân Sơn Nhất là sân bay đầu tiên tại Việt Nam được áp dụng giải pháp phân chia khu vực trách nhiệm của vị trí kiểm soát mặt đất.

Theo Zing

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video