Khởi nghiệp với 700 USD, cựu giáo viên tiếng Anh thành nữ tỷ phú giàu thứ 2 nước Nga

Chỉ với 700 USD tiền tiết kiệm, nữ doanh nhân Tatyana Bakalchuk đã xây dựng khối tài sản trị giá 1 tỷ USD và trở thành nữ tỷ phú giàu thứ 2 nước Nga.Bà là người sáng lập trang thương mại điện tử Wildberries với doanh thu năm 2018 đạt 1,9 tỷ USD.

Khởi nghiệp với 700 USD, cựu giáo viên tiếng Anh thành nữ tỷ phú giàu thứ 2 nước Nga

Nữ doanh nhân Tatyana Bakalchuk. Ảnh: Youtube

Tatyana Bakalchuk tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Anh và tiếng Đức tại Học viện xã hội và nhân văn Moscow (Nga). Sau đó bà trở thành một giáo viên tiếng Anh nhưng thu nhập của Bakalchuk gần như không đủ để trang trải cuộc sống. Cuối cùng bà nảy ra ý tưởng thú vị về một doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến để thay đổi vận mệnh của gia đình.

Theo bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới năm 2020 do tạp chí Forbes công bố, Tatyana Bakalchuk hiện là nữ tỷ phú giàu thứ 2 nước Nga với tài sản 1 tỷ USD.

Trang thương mại điện tử doanh thu 1,9 tỷ USD với số vốn ban đầu 700 USD

Năm 2004, trong thời gian nghỉ thai sản ở nhà, Bakalchuk thành lập công ty bán lẻ trực tuyến Wildberries chỉ với 700 USD trong tài khoản tiết kiệm.

Vào thời điểm đó, dù chỉ mới 28 tuổi nhưng Bakalchuk sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Một thời gian sau, chồng bà, Vladislav cũng tham gia vào công việc kinh doanh của công ty. Trong những ngày đầu khởi nghiệp, bà chủ yếu giao dịch và bán lại các sản phẩm Quelle của tập đoàn bán lẻ Otto (Đức). Hiện nay, trang thương mại điện tử này kinh doanh nhiều mặt hàng với 15.000 nhãn hiệu.

Wildberries bán "mọi thứ một người cần" với doanh thu 1,9 tỷ USD năm 2018, theo Forbes. Với thành công của mình, Bakalchuk và công ty của bà có một vị trí vững chắc trên thị trường Nga. Bên cạnh đó, uy tín và độ phủ của Wildberries cũng lan ra các quốc gia/vùng lãnh thổ khác như Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Armenia. 

Thương hiệu mở rộng sang châu Âu

Trong khi nhiều người bị ảnh hưởng do cuộc suy thoái kinh tế năm 2008, giai đoạn này lại là cơ hội nhiều may mắn cho Bakalchuk. Adidas bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã phải nhượng lại lô hàng quần áo và đồ luyện tập trị giá hơn một triệu euro. Lúc này, Bakalchuk xuất hiện như “một vị cứu tinh” cho Adidas và quyết định mua toàn bộ nguồn cung cấp giá trị này. Bà tiến hành kinh doanh loại sản phẩm thương hiệu toàn cầu trong vòng 2 năm tiếp theo.

Bằng cách này, Wildberries đã phát triển để trở thành nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất ở Nga. Tháng 3/2019, Wildberries trở thành trang web thời trang thương mại điện tử được truy cập nhiều thứ 3 trên thế giới, sau H & M và Macy's, theo một nghiên cứu của công ty phân tích tiếp thị SEMrush.

Được ghi nhận bằng nhiều giải thưởng

Với những thành tích ấn tượng của mình, Bakalchuk nhận được nhiều giải thưởng danh giá bên cạnh khối tài sản tỷ USD. Năm 2018, bà giành được Giải thưởng Nữ doanh nhân Veuve Clicquot và Giải thưởng Doanh nhân của năm của RBC. Sau đó vào năm 2019, bà được Forbes vinh danh trong danh sách 15 doanh nhân làm thay đổi nhận thức về nước Nga trên toàn cầu.

Theo NDH, SCMP,Forbes

Doanh nghiệp Khởi nghiệp Xanh quảng bá cho sản phẩm Việt trên nền tảng số

Ngày 11/9, tại buổi khai mạc Vòng Bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2025 ở TP. Hồ Chí Minh, bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm BSA khẳng định trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập ngày càng sâu rộng, rất nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp Xanh trong mạng lưới của BSA đã tự mình xây dựng được các nền tảng thương mại điện tử, nhiều bạn trong số đó đã trở thành những KOL, KOC… quảng bá cho sản phẩm Việt trong kinh doanh trên nền tảng số.

Trăn trở tìm thị trường cho sản phẩm khởi nghiệp

Chính quyền cần đặt hàng và tạo thị trường ban đầu cho startup. Các sở, ban, ngành nên trở thành “khách hàng tiên phong”, bằng cách đưa ra những bài toán thực tiễn để doanh nghiệp khởi nghiệp giải quyết. Cách làm này vừa giúp startup có doanh thu sớm, vừa đảm bảo sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu xã hội.

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.