Hà Nội kích hoạt ‘Ngày không dùng tiền mặt 2021’

Sáng 5/11, Lễ kích hoạt sự kiện Ngày không dùng tiền mặt năm 2021 do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội.

Các đại biểu kích hoạt sự kiện "Ngày không dùng tiền mặt 2021". Ảnh: VGP/Kim Liên

Theo Sở Công Thương Hà Nội, năm 2021, trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt là một trong những giải pháp hữu hiệu để đạt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội trong “trạng thái bình thường mới”.

Sự kiện Ngày không dùng tiền mặt năm 2021 với chủ đề: “Một chạm thông minh - Kích cầu mua sắm” nhằm tuyên truyền về lợi ích của thanh toán không dùng mặt, đẩy mạnh thương mại điện tử đặc biệt là đối tượng khách hàng tham gia thanh toán, mua sắm tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, các kênh thương mại điện tử, các lĩnh vực khác (thanh toán tiền điện, nước, viễn thông, y tế…) trên địa bàn TP. Hà Nội.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, thanh toán không dùng tiền mặt đã góp phần hạn chế được lượng tiền mặt trong lưu thông hàng hóa, giảm thiểu chi phí xã hội, mở rộng không gian, rút ngắn thời gian trong quá trình bán và mua hàng hóa, dịch vụ trong nền kinh tế. Đồng thời, đem lại nhiều lợi ích thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững, kích cầu tiêu dùng, từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại; góp phần bình ổn giá cả, chống thất thu thuế, kiềm chế lạm phát, tạo sự minh bạch trong các khoản chi tiêu, giao dịch, giúp dòng chảy tiền tệ được lưu thông rõ ràng hơn, bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Tại sự kiện, đại diện các doanh nghiệp đồng hành đã chia sẻ những giải pháp, phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đang và dự định triển khai tại đơn vị cũng như xu hướng và tầm quan trọng của thanh toán không dùng tiền mặt trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp nhằm đẩy mạnh doanh số tiêu dùng không tiền mặt thông qua các ưu đãi cho người tiêu dùng...

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào chia sẻ, thói quen mua sắm và thanh toán của người tiêu dùng đã thay đổi đáng kể từ lúc đại dịch bùng phát. Khách hàng tìm đến các phương thức thanh toán điện tử như thanh toán không tiếp xúc, thanh toán trực tuyến với mong muốn trải nghiệm tính năng tiện lợi và nhanh chóng, đồng thời bảo đảm an toàn trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

“Sự đón nhận này là động lực để Visa và mạng lưới đối tác phát hành thẻ, đơn vị chấp nhận thanh toán, cùng không ngừng sáng tạo các giải pháp và phủ rộng thanh toán số, nhằm nâng cao trải nghiệm cho người tiêu dùng Việt Nam và hướng đến một xã hội không dùng tiền mặt”, bà Dung cho biết.

Ông Vũ Minh Đức, Giám đốc Vận hành ví điện tử ShopeePay cho biết: “Thanh toán số là phương thức giao dịch đang được ưa chuộng trên các sàn thương mại điện tử, theo đó, việc ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận với thương mại điện tử sẽ thúc đẩy xu hướng thanh toán không tiền mặt trong cuộc sống hằng ngày.

Nhằm hưởng ứng sự kiện “Ngày không dùng tiền mặt năm 2021” và khuyến khích người dùng gia tăng sử dụng phương thức thanh toán không tiền mặt, chúng tôi sẽ tiếp tục mang đến cho khách hàng sử dụng ví  điện tử ShopeePay các ưu đãi độc quyền lên đến 50% khi tham gia mua sắm, nạp điện thoại hay thanh toán hóa đơn, dịch vụ trên trang thương mại điện tử Shopee và khi thanh toán trực tiếp tại cửa hàng”.

Còn bà Vũ Thị Minh Tú, Giám đốc đối ngoại Lazada Việt Nam cho biết tỉ lệ thanh toán không tiền mặt của Lazada đã tăng trưởng hơn 30% mỗi tháng kể từ tháng 4/2021. Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục tích cực phối hợp với các đối tác để mang đến thêm nhiều chương trình hợp tác nhằm góp phần thúc đẩy phát triển thanh toán điện tử và kinh tế số.

Theo Chinhphu.vn

Củng cố niềm tin với hoạt động kinh doanh bảo hiểm

Tại phiên họp do Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa tổ chức cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh bảo hiểm (KDBH) dự kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 10 tới đây, bảo hiểm (BH) được đánh giá là lĩnh vực ảnh hưởng đông đảo người dân, nhưng thực tế tồn tại nhiều vướng mắc.

Vàng còn "sóng" trong thời kỳ mới?

Sau ngày điều chỉnh lặng sóng vào 10/10 - thời điểm Nghị định 232/2025/NQ-CP bổ sung, điều chỉnh Nghị định 24/2012 về quản lý vàng có hiệu lực, giá vàng dự báo vẫn còn biến động.

Thị trường vàng chuẩn bị đón loạt điều chỉnh chính sách mới

Thị trường vàng thế giới đã liên tục tăng giá, đạt các đỉnh lịch sử mới, kéo theo đó, giá vàng trong nước cũng đã đạt các “đỉnh cao” mới. Đáng nói, giá vàng trong nước tiếp tục chênh lệch rất cao so với giá vàng thế giới, ở ngưỡng 15 - 18 triệu đồng/lượng. Liệu sự chênh lệch này có được rút ngắn đáng kể khi độc quyền vàng miếng sẽ chính thức kết thúc vào ngày 10/10 tới đây và đề xuất đánh thuế trên giao dịch chuyển nhượng vàng miếng đã được trình Quốc hội.

Tạo sức bật mới cho thị trường tài chính Việt Nam

Năm 2025 đánh dấu giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam với nhiều thành quả nổi bật: tăng trưởng mục tiêu 8,3–8,5% và hướng tới hai con số trong các năm tiếp theo; lạm phát duy trì ổn định trên 3%; mặt bằng lãi suất và tỷ giá được kiểm soát; giải ngân đầu tư công dự kiến gần 900.000 tỷ đồng, tăng 31% so với năm trước… Tuy nhiên, thách thức lớn vẫn hiện hữu: từ biến động địa chính trị, áp lực thuế quan, cho đến cấu trúc cung ứng vốn mất cân đối và giá bất động sản cao. Những khó khăn này đòi hỏi giải pháp đồng bộ để củng cố nội lực, thúc đẩy thị trường tài chính phát triển bền vững. aa Zalo

Video