ĐHĐCĐ Cadivi: GEX liệu có đầu tư thêm?
Sáng ngày 15/3/2016 Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016 của CTCP Dây cáp điện Việt Nam (mã CAV) đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh với sự tham dự 109 cổ đông, đại diện cổ đông đang nắm giữ hơn 82% vốn của CAV.
[caption id="attachment_14514" align="aligncenter" width="700"]
Theo trình bày của ban lãnh đạo CAV, năm 2015, doanh thu thuần đạt 5.668 tỷ đồng, vượt 5% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế đạt 219 tỷ đồng, vượt 28,8% kế hoạch năm; cổ tức 30%.
Doanh thu của Cadivi đến chủ yếu từ khu vực khách hàng đại lý, chiếm 61,47% tổng doanh thu. Trong năm công ty cũng đẩy mạnh tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất, tiết kiệm vật tư lên đến 36,7 tỷ đồng.
Năm 2016, Cadivi trình kế hoạch doanh thu 6.000 tỷ đồng, tăng 5,9% so với thực hiện 2015; lợi nhuận trước thuế 250 tỷ đồng, tăng 14,2% so với năm 2015; cổ tức 30%. Kế hoạch này được xây dựng trên cơ sở CAV phát triển đột phá từ năm 2016.
Năm nay, Cadivi tiếp tục triển khai dự án Nhà máy sản xuất dây cáp điện – Giai đoạn 2 tại KCN Tân Phú Trung; chuẩn bị lập, triển khai các dự án đầu tư như Dự án nâng cao năng lực sản xuất dây điện dân dụng, dự án đầu tư dây chuyền bọc dây ô tô, dự án đầu tư lò nấu đồng Upcast; thành lập cơ sở 2 xí nghiệp Thành Mỹ… Tổng chi phí đầu tư cho năm 2016 gần 78 tỷ đồng.
Ban lãnh đạo cam kết sẽ triển khai các dự án đúng tiến độ, đạt chất lượng nhằm đảm bảo tiến trình phát triển của CAV.
Cổ đông hỏi chủ tọa trả lời
Tiến độ giai đoạn 2 nhà máy tại KCN Tân Phú Trung?
Theo kế hoạch đến quý I/2017 nhà máy sẽ hoàn thành và cho ra sản phẩm. Hiện nhà máy đang đúng tiến độ.
Doanh thu thương mại chiếm tỷ trọng bao nhiêu%?
Phần doanh thu thương mại bao gồm doanh thu phát sinh từ tham gia thực hiện dự án cung cấp nguyên gói dây cáp điện, sứ… cho một công trình, CAV phải nhập các phần sứ, cáp quang (CAV không sản xuất, nhưng nó nằm trong gói) nên làm phát sinh doanh thu thương mại từ cấp sứ, cáp quang….; nhập đồng và bán đồng ra cho khách hàng bên ngoài. Năm 2016 doanh thu thương mại sẽ tiếp tục giảm từ mức 1.200 tỷ đồng (2014), 800 tỷ đồng (năm 2015) do hiệu quả kinh doanh từ hoạt động này không cao.
Dự phòng bảo hành sản phẩm năm 2015 tăng lên 28 tỷ đồng từ mức 3 tỷ đồng (năm 2014), liệu năm 2016 chi phí này còn tăng không?
Chi phí này phát sinh từ các gói phục vụ chương trình ngầm hóa của Điện lực TP. Hồ Chí Minh. Điện lực TP.HCM yêu cầu thời gian bảo hành các công trình ngầm hóa tăng lên 3-5 năm để đánh giá chất lượng các nhà cung cấp.
Giá nguyên liệu đang tăng, ảnh hưởng thế nào đến lợi nhuận?
Năm 2016 CAV đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế là 250 tỷ đồng, tương đương khoảng 65 tỷ đồng/quý. Vì vậy, với sự biến động giá đồng như hiện nay (đã tăng 3% tính từ đầu năm) dự kiến quý I/2016 CAV khó đạt được lợi nhuận trước thuế 65 tỷ đồng nhưng vẫn trên mức 50 tỷ đồng.
Kế hoạch xuất khẩu năm 2016?
Năm 2015 doanh thu xuất khẩu tăng nhẹ so với năm 2014, năm 2016 CAV đặt kế hoạch doanh thu xuất khẩu 10 triệu USD, xuất khẩu sản phẩm vào Úc và Nhật bên cạnh thị trường truyền thống là Mỹ. Để xuất khẩu sản phẩm vào 2 thị trường này CAV phải chuẩn bị các giấy chứng nhận/đáp ứng điều kiện xuất khẩu vào 2 thị trường này.
Biên lợi nhuận gộp khi xuất khẩu sản phẩm so với nội địa?
Lợi nhuận từ xuất khẩu không cao do cạnh tranh cao, biên lợi nhuận thấp, có khi chỉ hòa vốn, nhưng CAV đang xây dựng thương hiệu tầm cở thế giới vì vậy CAV tiếp tục xuất khẩu.
Chiến lược giá của CAV trong năm 2016?
Về giá sản phẩm CAV sẽ có điều chỉnh cho phù hợp với chiến lược phát triển của công ty.
GEX có kế hoạch tăng vốn hay đầu tư thêm vốn vào CAV không?
GEX cũng là một cổ đông như bao cổ đông khác, CAV không can thiệp cũng như biết trước được kế hoạch của GEX.
Nợ khó đòi tại công ty Thanh Vân, CAV có đòi được không vì cổ đông được biết Công ty Thanh Vân đã phá sản?
CAV đã đem Thanh Vân ra tòa giải quyết. Công ty Thanh Vân chưa phá sản. CAV đã trích lập dự phòng cho khoản nợ xấu của công ty Thanh Vân.
Tăng trưởng doanh thu năm 2015 thấp (5%) hơn bình quân các năm trước (hơn 10%), và năm 2016 chỉ tăng 5,9% có ảnh hưởng đến sản lượng tung ra thị trường hay không?
Doanh thu tăng 5% nhưng năm 2015 CAV có 2 lần giảm giá do giá nguyên liệu giảm. Năm 2014 giá nguyên liệu đồng bình quân là 7.000 đồng/kg; năm 2015 giá đồng nguyên liệu bình quân chỉ còn 5.000 đồng/kg vì vậy để có được doanh thu tăng 5% sản lượng bán ra tăng rất mạnh. Có những gói thầu để cạnh tranh CAV phải giảm giá.
CAV vẫn đảm bảo sản lượng tăng trên 10% nhưng doanh thu không tăng theo mức tăng của sản lượng do nhiều yếu tố tác động trong đó có yếu tố biến động giá nguyên liệu đầu vào.
Theo Bizlive