Đại hội Đảng bộ TPHCM đã bầu 61 Thành ủy viên khóa XI

Trong ngày làm việc thứ ba, các đại biểu đã tiến hành bỏ phiếu để bầu chọn 61 Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM (gọi tắt là Thành ủy viên) khóa XI trong danh sách 72 ứng cử viên trước đó đã được đại hội biểu quyết thông qua.

Trưa 17/10, trong ngày làm việc thứ ba, Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025 đã bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI gồi 61 người.

Danh sách, lý lịch trích ngang 72 ứng viên đã được báo cáo trước đại hội.

Dự kiến, chiều nay (17/10), đại hội công bố kết quả bầu cử Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI và bầu Đoàn đại biểu Đảng bộ TPHCM dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Về bầu Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM khóa X Phan Nguyễn Như Khuê cho biết từ phương án nhân sự do Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X trình, 100% đại biểu đã biểu quyết thông qua số lượng Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI gồm có 65 người, trong đó, sẽ bầu 61 người tại đại hội, khuyết 4 người sẽ được bổ sung sau.

Đại hội Đảng bộ TPHCM đã bầu 61 Thành ủy viên khóa XI - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TPHCM khóa X bỏ phiếu bầu. Danh sách 72 người ứng cử Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI không có tên ông Nhân. Ảnh: BTC

Theo ông Khuê, trong số 72 ứng viên được giới thiệu bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ khóa XI có 47 trường hợp tái cử và 25 trường hợp được giới thiệu ứng cử lần đầu.

Số trường hợp được giới thiệu tái cử cho khóa XI giảm 22 trường hợp so với khóa X (có 69 người). Việc giảm này có nhiều lý do. Đó là việc Trung ương điều động nhân sự, như việc điều động PGS.TS Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM, để giới thiệu Quốc hội bầu làm Bộ trưởng Khoa học Công nghệ.

Bên cạnh đó, có một số người trong Ban Chấp hành Đảng bộ khóa X về hưu, như Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Trần Thế Lưu; Trung tướng Lê Đông Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an TPHCM; Nguyễn Văn Lưu, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy, nguyên Bí thư Huyện ủy Nhà Bè…

Đại hội Đảng bộ TPHCM đã bầu 61 Thành ủy viên khóa XI - Ảnh 2.

Hai Phó Bí thư Thành ủy TPHCM khóa X gồm ông Trần Lưu Quang (thường trực) và ông Nguyễn Thành Phong (Chủ tịch UBND TPHCM) tiến hành bỏ phiếu. Cả hai ông đều được giới thiệu tái ứng cử vào Ban Chấp hành Đảng bộ khóa XI. Ảnh: BTC

Ngoài ra, có một số người có sai phạm, bị kỷ luật và không đủ điều kiện tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa mới, như ông Trần Vĩnh Tuyến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Trần Trọng Tuấn, nguyên Phó Chánh Văn phòng Thành ủy, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng (cả hai đã bị khởi tố, bị đình chỉ công tác)…

Về 25 trường hợp được giới thiệu ứng cử lần đầu có nhiều điểm đặc biệt, như có điều chỉnh về cơ cấu và có trường hợp là Chủ tịch UBND cấp quận được giới thiệu. Trong số 72 ứng viên, số lượng cán bộ nữ được giới thiệu ứng cử là 13 người. Tuổi bình quân của các ứng viên được giới thiệu bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa mới là 48,4 tuổi, trong đó có 7 trường hợp là đảng viên trẻ. Đảng viên nữ trẻ tuổi nhỏ nhất sinh năm 1984, đảng viên nam trẻ tuổi nhỏ nhất sinh năm 1982.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM khóa X, số lượng Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI có 65 người, giảm 4 người so với khóa trước (69 người) là thực hiện theo Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Theo đó, số lượng cấp ủy viên sẽ giảm 5% so với khóa trước.

Theo Huy Thịnh - Ngô Tùng (Tiền Phong)

Xuất khẩu gạo tiếp tục duy trì tăng trưởng cao

Thời điểm hiện tại giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang ở vùng giá thấp nhất trong vòng hơn 6 tháng trở lại đây. Dù đã hạ nhiệt đáng kể so với mức xuất khẩu bình quân kỷ lục trong tháng 2/2024 ở mức 673 USD/tấn, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam hiện vẫn đang cao hơn gần 120 USD/tấn…

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Nestlé Việt Nam công bố triển khai hợp tác mô hình dịch vụ gia đình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”

Trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” giữa Hội LHPN Việt Nam và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, từ năm 2022 đến nay, Mô hình dịch vụ gia đình "Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp" do nhãn hàng MAGGI thí điểm khởi xướng đã mang đến những hiệu quả tích cực cho hàng ngàn phụ nữ, nhất là phụ nữ nông thôn, có niềm yêu thích và mong muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực. Mô hình đã cung cấp kiến thức kinh doanh, giúp nâng cao kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.

Ứng phó với thép nhập khẩu tăng mạnh

Thép nhập khẩu, đặc biệt là thép cuộn cán nóng tràn vào Việt Nam trong thời gian qua đã vượt qua công suất 6,7 triệu tấn sản xuất trong nước.

Xuất khẩu dệt may đang dần lấy lại đà tăng trưởng

3 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam ước đạt 9,5 tỷ USD, tăng 9,62% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, đến thời điểm này, phần lớn các doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng sản xuất đến hết quý 2, thậm chí một số đơn vị đã có đơn hàng đến quý 3/2024...

Video