Chính thức giảm 50% thuế trước bạ, khách Việt tiết kiệm cả trăm triệu đồng tiền mua ô tô

Mức giảm 50% lệ phí trước bạ áp dụng với những mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam.

Sau những đề xuất hỗ trợ lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp trong nước từ Bộ Công Thương và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Chính phủ đã chính thức thông qua. Theo đó, ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ cho đến hết năm 2020. Động thái này cho thấy Chính phủ đang giúp đỡ cả doanh nghiệp và người tiêu dùng trong giai đoạn dịch bệnh khó khăn.

Chính thức giảm 50% thuế trước bạ, khách Việt tiết kiệm cả trăm triệu đồng tiền mua ô tô - Ảnh 1.

Với chính sách hỗ trợ này, người tiêu dùng có thể tiết kiệm tới hàng trăm triệu đồng chi phí mua xe so với trước đây. Theo ước tính, mức hỗ trợ có giá trị từ 15 triệu đến gần 300 triệu đồng, tuỳ dòng xe. Chiếc xe lắp ráp trong nước có giá đắt đỏ nhất là Mercedes-Benz S 450 L Luxury giá gần 5 tỷ đồng. Lệ phí trước bạ tại Hà Nội là 12% tương đương gần 600 triệu đồng. Mức hỗ trợ trước bạ khiến chi phí mua xe giảm tới khoảng 300 triệu đồng.

Xe càng đắt tiền, giá trị mức hỗ trợ trước bạ càng nhiều và ngược lại. Lấy ví dụ, Mercedes-Benz GLC 300 lắp ráp trong nước có giá gần 2,4 tỷ đồng. Lệ phí trước bạ tại Hà Nội tương ứng khoảng gần 290 triệu đồng. Với hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, người mua xe tiết kiệm được khoảng 145 triệu đồng. Trong khi đó, chiếc Mazda CX-5 có giá gần 1,15 tỷ đồng. Lệ phí trước bạ tại khu vực Hà Nội là khoảng 140 triệu, tức là mức hỗ trợ trước bạ tương đương khoảng 70 triệu đồng. Ở phân khúc nhỏ, Kia Soluto bản tiêu chuẩn chỉ được hỗ trợ khoảng 24 triệu đồng.

Chính thức giảm 50% thuế trước bạ, khách Việt tiết kiệm cả trăm triệu đồng tiền mua ô tô - Ảnh 2.

Với chính sách hỗ trợ trước bạ mới này, các doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước cũng được hưởng lợi. Các mẫu xe được nội địa hoá sẽ trở nên hấp dẫn hơn so với xe nhập khẩu nguyên chiếc. Đồng thời, chính sách này còn có thể dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt hơn về giá giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu trên thị trường. Giá xe nhập khẩu có khả năng giảm sâu hơn để hấp dẫn khách hàng hơn. Các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô sẽ phải cân nhắc điều chỉnh lại giá bán.

Theo Đức Khôi (Tổ Quốc)

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video