Cầu Tân Kỳ - Tân Quý dừng 4 năm, TPHCM phải trả 200 tỉ đồng cho nhà đầu tư

TPHCM dự kiến chi khoảng 200 tỉ đồng thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ ra làm cầu Tân Kỳ - Tân Quý, sau khi dự án dừng hợp đồng BOT cách đây 4 năm.
Cầu Tân Kỳ - Tân Quý dừng 4 năm, TPHCM phải trả 200 tỉ đồng cho nhà đầu tư
Dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý (Quận Bình Tân) ngừng thi công 4 năm qua. Ảnh: Anh Tú

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường vừa ký văn bản khẩn gửi Thường trực HĐND TPHCM về quá trình thực hiện dự án xây mới cầu Tân Kỳ - Tân Quý (Quận Bình Tân).

Theo UBND TPHCM, tháng 8.2016, cầu Tân Kỳ - Tân Quý bị sự cố, không thể tiếp tục khai thác. Trong bối cảnh ngân sách TPHCM hạn hẹp, dự án xây mới cầu Tân Kỳ - Tân Quý được bổ sung vào dự án BOT cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1, đoạn An Sương - An Lạc vào năm 2018. Sau khi hoàn thành, nhà đầu tư sẽ thu phí tại trạm thu phí An Sương - An Lạc trên Quốc lộ 1.

Dự án có tổng mức đầu tư 312 tỉ đồng, được khởi công đầu năm 2018. Trong đó, xây cầu dài 82,9m vượt qua kênh Tham Lương, rộng 16m cho 4 làn xe lưu thông, đường vào cầu có tổng chiều dài 224,8m.

Theo hợp đồng, công trình dự kiến hoàn thành vào quý 4/2018. Tuy nhiên, tháng 12.2018, cầu Tân Kỳ - Tân Quý đã xong 70% khối lượng nhưng phải ngưng thi công do chưa hoàn tất bồi thường giải phóng mặt bằng.

Sau đó, TPHCM cũng dừng hợp đồng BOT với nhà đầu tư. Nguyên nhân do Kiểm toán Nhà nước đã khuyến cáo việc đầu tư BOT cầu Tân Kỳ - Tân Quý để thu phí trên Quốc lộ 1 không thích hợp với lợi ích của nhà đầu tư và của người sử dụng.

Ngoài ra, theo Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự án đường bộ đầu tư hình thức BOT chỉ áp dụng cho các tuyến đường xây mới.

Hồi tháng 10.2022, UBND TPHCM đề xuất chi gần 500 tỉ đồng từ ngân sách để hoàn thiện cầu Tân Kỳ - Tân Quý (gồm chi phí thanh toán cho nhà đầu tư đã thực hiện) và được HĐND TPHCM thông qua.

Theo UBND TPHCM, kinh phí để thanh toán hoàn trả cho nhà đầu tư dự kiến hoàn tất trong năm 2022 là khoảng 205 tỉ đồng. Ngoài ra, kinh phí dự phòng trong trường hợp kéo dài thanh toán đến hết năm 2023 là hơn 24 tỉ đồng.

Số tiền còn lại dùng để giải phóng mặt bằng và thi công hoàn thiện cầu Tân Kỳ - Tân Quý vào năm 2025.

Theo Minh Quân (Lao động)

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video