Cá tra có nhiều cơ hội vào thị trường Malaysia

Những năm gần đây, tình hình giao thương giữa Việt Nam và Malaysia ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện sự gắn kết và tiềm năng hợp tác rộng mở giữa hai quốc gia.
Dây chuyền chế biến cá tra xuất khẩu tại nhà máy của Tập đoàn Sao Mai. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Thời gian tới, còn nhiều dư địa để đẩy mạnh thương mại song phương giữa Việt Nam và Malaysia, nhất là đặt trong bối cảnh hai bên đều đang nỗ lực tận dụng tốt các cơ hội từ các thỏa thuận thương mại khu vực hai bên cùng tham gia như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đây là nền tảng vững chắc để thúc hợp tác thương mại, đầu tư hai nước Việt Nam - Malaysia liên tục phát triển trong tương lai; trong đó, có xuất khẩu cá tra Việt Nam.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (Vasep), các sản phẩm cá tra Việt Nam liên tục đứng đầu trong danh sách cá thịt trắng được ưa thích nhất tại nhiều thị trường. Malaysia không phải là thị trường ngoại lệ. Nằm tro

ng khối ASEAN - một trong những khu vực mậu dịch tự do lớn nhất thế giới, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường này liên tục tăng trưởng trong vài năm trở lại đây. 

Đại diện Vasep cho biết, lũy kế xuất khẩu cá tra sang thị trường Malaysia trong 11 tháng năm 2024 ước đạt khoảng 31 triệu USD, tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm 2023. Cơ cấu xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Malaysia chủ yếu vẫn là phile cá tra đông lạnh mã HS 0304, ngoài ra còn có các sản phẩm cá tra khô/đông lạnh khác (nguyên con, cắt khúc,...). Cuối cùng là sản phẩm cá tra giá trị gia tăng, mặc dù giá trị xuất khẩu vẫn còn khiêm tốn, tuy nhiên nhìn thấy rõ sự tăng trưởng mạnh mẽ các sản phẩm này sang quốc gia ở trung tâm Đông Nam Á này.

11 tháng năm 2024, xuất khẩu các sản phẩm cá tra giá trị gia tăng sang Malaysia đạt hơn 1,5 triệu USD, tăng hơn 115% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, mũi tên tăng trưởng xuất khẩu sản phẩm này qua từng tháng đều ghi nhận rất ấn tượng: Tháng 1/2024 tăng 526%; tháng 3 tăng 399%; tháng 5 tăng 325%; tháng 6 tăng 315%; tháng 7 tăng 404%... so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Thu Hằng, chuyên gia thị trường cá tra, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam chia sẻ, phile cá tra đông lạnh mã HS 0304 là sản phẩm cá thịt trắng Malaysia nhập khẩu nhiều nhất. Đặc biệt, Việt Nam là nguồn cung lớn nhất phile cá tra đông lạnh cho Malaysia, chiếm đến 96% trong tổng nhập khẩu các sản phẩm mã HS 0304 của quốc gia này.

Bà Tô Thị Tường Lan, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam đánh giá, thị trường Malaysia là một thị trường trong khu vực Halal, muốn nắm vững thị trường này, các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm cá tra phải tuân thủ và thực hiện tốt các tiêu chí Halal để có thể phát triển tại thị trường này.

Theo Báo Tin tức

“Cửa thắng” cho nông nghiệp Việt trong sân chơi toàn cầu

Nông nghiệp đang cho thấy sức bật ấn tượng với kim ngạch xuất khẩu liên tục tăng trưởng, thị trường mở rộng và nhiều thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế. Tuy nhiên “cửa thắng” của Việt Nam không nằm ở việc sản xuất nhiều hơn, mà là sản xuất thông minh hơn và xanh hơn.

Hạ tầng đang là thách thức kìm nén sự phát triển của ngành logistics

Trong bức tranh phát triển kinh tế hiện nay, logistics ngày càng khẳng định vai trò là “hệ mạch máu” của nền kinh tế. Khi hạ tầng logistics được chú trọng đầu tư thì hiệu quả sẽ lan tỏa đến nhiều ngành nghề như sản xuất, nông nghiệp, thương mại điện tử, xuất khẩu, du lịch… càng rõ nét. Tuy nhiên, quá trình tập trung phát triển lĩnh vực này vẫn đối diện nhiều thách thức, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ từ Nhà nước, các bộ, ngành và nỗ lực lớn từ phía doanh nghiệp.

Hội chợ Mùa Thu 2025 - tạo cú hích cho tăng trưởng kinh tế quốc gia

Hội chợ Mùa Thu 2025 - sự kiện thương mại có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam đang được ráo riết chuẩn bị và được kỳ vọng sẽ trở thành cú hích mạnh mẽ thúc đẩy tiêu dùng, sản xuất và xuất nhập khẩu trong bối cảnh mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 được đặt ở mức trên 8%.

Cơ hội cho xuất khẩu hồ tiêu

Trong nửa đầu tháng 9/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 10.544 tấn hồ tiêu, mang về 69,3 triệu USD. Mỹ vẫn giữ vị trí thị trường nhập khẩu lớn nhất với 1.865 tấn, song con số này đã giảm 15,4% so với kỳ trước. Đáng chú ý, trong 8 tháng đầu năm, dù lượng xuất khẩu giảm gần 10% xuống còn khoảng 166.500 tấn, nhưng kim ngạch lại tăng gần 28% nhờ giá tiêu xuất khẩu tăng mạnh. Giá tiêu đen bình quân đạt khoảng 6.335 USD/tấn, còn tiêu trắng vượt ngưỡng 8.500 USD/tấn - mức cao hiếm thấy trong nhiều năm qua.

Video