Bộ GTVT phát triển đường sắt tốc độ cao, khổ 1.435mm trong tương lai

Ngày 27.2, tại hội thảo tư vấn pháp lý lĩnh vực đường sắt các chuyên gia của Hàn Quốc đã đưa ra nhiều đề xuất cải thiện thống pháp lý liên quan đến quản lý đường sắt đô thị.

Buổi hội thảo diễn ra với sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông. Đây là nghiên cứu thuộc dự án đối tác trao đổi kinh nghiệm phát triển lĩnh vực GTVT sử dụng ODA không hoàn lại của Hàn Quốc (DEEP) thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA).

Cụ thể, gói tư vấn pháp lý thuộc hợp phần 2 của dự án, bao gồm các nội dung: Đề xuất cải thiện hệ thống pháp lý liên quan đến quản lý đường sắt đô thị; đề xuất cải thiện hệ thống pháp lý về an toàn giao thông đường sắt; đề xuất để cải thiện hệ thống quy chuẩn và các tiêu chuẩn kỹ thuật đường sắt; đề xuất cải thiện các quy định trong xây dựng, vận hành đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị.

bo gtvt phat trien duong sat toc do cao, kho 1.435mm trong tuong lai hinh anh 1

Bộ GTVT phát triển đường sắt tốc độ cao, khổ 1.435mm trong tương lai.

Đưa ra các giải pháp nghiên cứu về ngành đường sắt, ông Kim Jin-oh, Trưởng đại diện Koica Việt Nam cho biết, từ năm 2017 đến nay, các chuyên gia đến từ Viện nghiên cứu đường sắt Hàn Quốc đã phối hợp với các bên liên quan nghiên cứu hệ thống pháp luật Việt Nam và một số nước trên thế giới trong lĩnh vực đường sắt. Qua đó, so sánh tham chiếu với hệ thống pháp luật Hàn Quốc, từ đó đề xuất các tư vấn, khuyến nghị đối với Việt Nam.

Ông Kim Jin-oh bày tỏ mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm về vận hành đường sắt an toàn, hiệu quả, nhất là trong việc xây dựng, hoàn thiện các thể chế pháp lý, hệ thống tiêu chuẩn đường sắt của Hàn Quốc với Việt Nam. Đồng thời, kỳ vọng, dự án góp phần giúp thiết lập nền tảng pháp lý cho đường sắt Việt Nam phát triển.

Tiếp nhận những ý kiến trên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, dự án gồm nhiều nội dung, từ nghiên cứu khả thi đầu tư một số tuyến đường sắt, đề xuất hình thức đầu tư đến xây dựng hệ thống pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn và đào tạo.

Thứ trưởng Đông kỳ vọng từ sau năm 2020, Nhà nước sẽ dành nhiều vốn hơn cho nâng cấp, cải tạo đường sắt hiện có và đầu tư xây dựng mới. Đối với các kết quả nghiên cứu của dự án cũng như hợp phần tư vấn pháp lý chắc chắn sẽ được nghiên cứu, áp dụng tại Việt Nam.

Tại buổi hội thảo, các chuyên gia Hàn Quốc đưa ra nhiều tư vấn về các quy định pháp luật, hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn lĩnh vực đường sắt nói chung và các hạng mục riêng như: Công trình, đầu máy - toa xe, tín hiệu, hệ thống dây tiếp xúc và nguồn điện, các quy tắc xây dựng đừng sắt, tiếng ồn và độ rung. Cùng đó là hệ thống an toàn đường sắt, đường sắt đô thị...

Đồng thời, khuyến nghị Việt Nam nhằm xây dựng được hệ thống pháp luật hoàn chỉnh, làm cơ sở cho vận hành đường sắt an toàn, phát triển. Đặc biệt, chú ý mạng lưới đường sắt tốc độ cao, khổ 1.435mm trong tương lai, đường sắt kết nối ASEAN...

Theo Dân Việt

Tags:

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video