3 lợi thế riêng có của Heineken mà Sabeco hay Habeco đều thèm muốn

Heineken Vietnam Brewery cũng có lợi thế vượt trội so với các công ty bia trong nước đó là nhờ việc ký kết hợp đồng mua nguyên liệu trên thế giới một cách tập trung. Có đến 50% hợp đồng mua nguyên liệu của Heineken Vietnam Brewery là do công ty mẹ ký kết.

[caption id="attachment_43665" align="aligncenter" width="660"]Heineken đã trở thành thương hiệu phổ biến nhất Việt Nam nhờ đầu tư tài trợ các sự kiện lớn về âm nhạc hoặc bữa tiệc giao thừa. Heineken đã trở thành thương hiệu phổ biến nhất Việt Nam nhờ đầu tư tài trợ các sự kiện lớn về âm nhạc hoặc bữa tiệc giao thừa.[/caption]
Tuần tới, thị trường chứng khoán sẽ đón tân binh là ông lớn Sabeco lên sàn niêm yết với mã SAB. Theo đánh giá của nhiều đơn vị phân tích, Sabeco sẽ cháy hàng khi giá khởi điểm là 110.000 đồng/cổ phiếu. Nhận định đó đã đủ để mọi người thấy Sabeco có nhiều thứ khiến nhà đầu tư quan tâm mua cổ phần. Nhưng, có một điểm mà đối thủ nặng ký của Sabeco là Heineken làm được tốt hơn các doanh nghiệp bia khác nhiều. Đó là: Hệ thống phân phối tối ưu. Theo báo cáo cập nhật ngành bia của Chứng khoán Bản Việt (VCSC), khi công ty chứng khoán này trao đổi với một số người trong ngành bia thì biết được sự khác biệt lớn là: Khác với Sabeco và Habeco, Heineken Vietnam Brewery quản lý hiệu quả giá bán tại khoảng 250 nhà phân phối và bán lẻ trong đó các nhà phân phối được hưởng biên lợi nhuận là 3-4%. Điều này cho phép Heineken tránh được tình trạng các nhà phân phối cạnh tranh nhau về giá. Trong khi đó, hệ thống của Heineken Vietnam Brewery được thiết kế để đảm bảo các nhà phân phối sẽ tập trung vào khu vực của mình thay vì tìm cách thâm nhập khu vực của nhau.
[caption id="attachment_43666" align="aligncenter" width="630"]Nguồn: VCSC Nguồn: VCSC[/caption]

Hệ thống phân phối của Sabeco tập trung ở công ty Sabeco trading do Sabeco sở hữu 100%. Sabeco trading sau đó sẽ phân bổ lượng hàng cho 10 công ty con ở từng khu vực, sau đó các công ty này sẽ thương lượng với 1.200 nhà phân phối. Tất cả các khâu vận hành như vận chuyển sẽ được thực hiện bởi 10 công ty con thương mại này.

[caption id="attachment_43667" align="aligncenter" width="377"]Nguồn: VCSC Nguồn: VCSC[/caption]

Từ năm 2009-2015, sản lượng bán ra trung bình mỗi nhà phân phối của Heineken Việt Nam tăng 2,3 lần. Cũng trong thời gian này, tỷ lệ vận chuyển trực tiếp của các nhà phân phối Heineken tăng 23 điểm phần trăm, qua đó giảm chi phí phân phối.

Trong khi đó, chỉ cần google search cụm từ "loạn giá bia" thì kết quả trả về rất nhiều, thậm chí cả trong siêu thị cũng có tình trạng loạn giá bia. Mùa tết năm ngoái, câu chuyện loạn giá bia trên thị trường cũng đã tốn không ít giấy mực của giới truyền thông.

Ngoài ra, một lợi thế riêng có của Heineken Vietnam Brewery là tận dụng được các chiến lược tiếp thị từ công ty mẹ. Bằng cách tận dụng quy mô toàn cầu đồng thời thích ứng với thị trường trong nước, Heineken Vietnam Brewery có lợi thế về tiếp thị và xây dựng thương hiệu. Ví dụ: Chiến dịch giải UEFA trong đó công ty tổ chức giải đấu tại các thành phố lớn trong khi phiên bản đặc biệt được mở rộng đến các điểm bán lẻ.

Hay, Heineken Vietnam Brewery hưởng lợi nhờ Heineken NV hợp tác trên quy mô toàn cầu với facebook. Heineken đã trở thành thương hiệu phổ biến nhất Việt Nam nhờ đầu tư tài trợ các sự kiện lớn về âm nhạc hoặc bữa tiệc giao thừa.

Heineken Vietnam Brewery cũng có lợi thế vượt trội so với các công ty bia trong nước đó là nhờ việc ký kết hợp đồng mua nguyên liệu trên thế giới một cách tập trung. Có đến 50% hợp đồng mua nguyên liệu của Heineken Vietnam Brewery là do công ty mẹ ký kết. Điều này cho phép công ty có lợi thế về chi phí nguyên liệu đầu vào.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Củng cố niềm tin với hoạt động kinh doanh bảo hiểm

Tại phiên họp do Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa tổ chức cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh bảo hiểm (KDBH) dự kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 10 tới đây, bảo hiểm (BH) được đánh giá là lĩnh vực ảnh hưởng đông đảo người dân, nhưng thực tế tồn tại nhiều vướng mắc.

Vàng còn "sóng" trong thời kỳ mới?

Sau ngày điều chỉnh lặng sóng vào 10/10 - thời điểm Nghị định 232/2025/NQ-CP bổ sung, điều chỉnh Nghị định 24/2012 về quản lý vàng có hiệu lực, giá vàng dự báo vẫn còn biến động.

Thị trường vàng chuẩn bị đón loạt điều chỉnh chính sách mới

Thị trường vàng thế giới đã liên tục tăng giá, đạt các đỉnh lịch sử mới, kéo theo đó, giá vàng trong nước cũng đã đạt các “đỉnh cao” mới. Đáng nói, giá vàng trong nước tiếp tục chênh lệch rất cao so với giá vàng thế giới, ở ngưỡng 15 - 18 triệu đồng/lượng. Liệu sự chênh lệch này có được rút ngắn đáng kể khi độc quyền vàng miếng sẽ chính thức kết thúc vào ngày 10/10 tới đây và đề xuất đánh thuế trên giao dịch chuyển nhượng vàng miếng đã được trình Quốc hội.

Tạo sức bật mới cho thị trường tài chính Việt Nam

Năm 2025 đánh dấu giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam với nhiều thành quả nổi bật: tăng trưởng mục tiêu 8,3–8,5% và hướng tới hai con số trong các năm tiếp theo; lạm phát duy trì ổn định trên 3%; mặt bằng lãi suất và tỷ giá được kiểm soát; giải ngân đầu tư công dự kiến gần 900.000 tỷ đồng, tăng 31% so với năm trước… Tuy nhiên, thách thức lớn vẫn hiện hữu: từ biến động địa chính trị, áp lực thuế quan, cho đến cấu trúc cung ứng vốn mất cân đối và giá bất động sản cao. Những khó khăn này đòi hỏi giải pháp đồng bộ để củng cố nội lực, thúc đẩy thị trường tài chính phát triển bền vững. aa Zalo

Video