Xuất khẩu một mặt hàng sang Nga bất ngờ tăng hơn 1.000% trong tháng 6: Sản lượng của Việt Nam gấp 10 lần quốc gia này, đứng top 3 thế giới

Chỉ trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này sang Nga đã gần vượt qua con số của cả năm 2022 cộng lại.
Xuất khẩu một mặt hàng sang Nga bất ngờ tăng hơn 1.000% trong tháng 6: Sản lượng của Việt Nam gấp 10 lần quốc gia này, đứng top 3 thế giới - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nga mang về hơn 812 triệu USD, giảm nhẹ 3% so với cùng kỳ năm 2022. Mặc dù kim ngạch xuất khẩu sụt giảm nhẹ, tuy nhiên lại chứng kiến nhiều mặt hàng có mức tăng trưởng tốt sang thị trường này. Một trong số đó là các sản phẩm từ cao su.

Cụ thể, xuất khẩu sản phẩm từ cao su sang Nga trong tháng 6 đạt kim ngạch 358.889 USD, tăng 1.096% so với tháng 6/2022. Tính đến hết tháng 6/2023, xuất khẩu các sản phẩm từ cao su sang thị trường này mang về hơn 5,08 tỷ USD, tăng 465% so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu một mặt hàng sang Nga bất ngờ tăng hơn 1.000% trong tháng 6: Sản lượng của Việt Nam gấp 10 lần quốc gia này, đứng top 3 thế giới - Ảnh 2.

Nguồn: Tổng cục Hải quan

Trong khi đó trong tháng 6/2023, cả nước xuất khẩu các sản phẩm từ cao su đạt hơn 93 triệu USD, tăng 0,3% so với tháng 5/2023. Tính chung trong nửa đầu năm, xuất khẩu các sản phẩm từ cao su thu về hơn 515 triệu USD, giảm 9% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy xuất khẩu cao su sang Nga chỉ chiếm tỷ trọng gần 1% trong tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của cả nước. 

Cơ quan Thống kê Nhà nước Liên bang (Rosstat) cho biết sản lượng cao su tổng hợp ở dạng nguyên sinh tăng 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái lên 121.000 tấn trong năm 2022. Đối với các sản phẩm từ cao su, sản xuất lốp xe, vỏ và túi cao su giảm 42,3% so với cùng kỳ xuống 2,7 triệu chiếc.

Còn tại Việt Nam, số liệu từ Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) cho biết trong năm 2022, diện tích cao su Việt Nam đạt 929,5 ngàn ha, sản lượng đạt gần 1,29 triệu tấn, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu toàn ngành ước đạt 10,4 tỷ USD, chiếm 2,8% kim ngạch xuất khẩu các loại hàng hóa của cả nước, tăng 9,1% so với năm 2021. Trong đó, sản phẩm cao su đạt kim ngạch cao nhất (4,2 tỷ USD), tiếp đó là cao su thiên nhiên (hơn 3,3 tỷ USD) và gỗ cao su (2,8 tỷ USD). Như vậy có thể thấy sản lượng cao su của Việt Nam đang gấp 10 lần so với Nga.

Mặc dù gặp những trở ngại do các yếu tố địa chính trị trên thế giới cũng như tác động của thị trường hậu Covid-19, ngành cao su Việt Nam tiếp tục giữ vị trí thứ 5 về diện tích, thứ 3 về sản lượng cao su thiên nhiên trên thế giới và dẫn đầu về năng suất trong khu vực châu Á với hoạt động xuất khẩu ba nhóm mặt hàng sản phẩm cao su là cao su thiên nhiên, gỗ và sản phẩm gỗ cao su duy trì mức tăng trưởng tích cực.

Xuất khẩu một mặt hàng sang Nga bất ngờ tăng hơn 1.000% trong tháng 6: Sản lượng của Việt Nam gấp 10 lần quốc gia này, đứng top 3 thế giới - Ảnh 3.

Các quốc gia đứng đầu thế giới về sản lượng cao su thiên nhiên. Nguồn: Statista

Dù kim ngạch giảm nhẹ so với năm trước tuy nhiên Nga tiếp tục giữ vai trò là một thị trường tiềm năng của Việt Nam. Trong năm 2022, Nga đã chi hơn 5,15 triệu USD để nhập khẩu các sản phẩm từ cao su của Việt Nam, tăng 56,64% so với năm 2021. Nhập khẩu cao su tổng hợp của Nga dự kiến đạt 235 triệu USD vào năm 2026, tăng trung bình 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kể từ năm 2001, nhu cầu của Nga đã tăng 5,9% mỗi năm. Năm 2021, Nga là nhà nhập khẩu cao su tổng hợp lớn thứ 24 với 210 triệu USD, sau Romania, Mỹ, Đức và Malaysia. Dự báo trong nửa cuối năm 2023, Nga vẫn tiếp tục là một thị trường tiềm năng cho cao su và các sản phẩm từ cao su của Việt Nam.

Theo Như Quỳnh (Nhịp sống thị trường)

Nâng tầm VITA Green

Từ năm 2018, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phát động phong trào giảm rác thải nhựa, tiếp đó triển khai bộ tiêu chí du lịch xanh từ năm 2019. Đến nay, khoảng 30 doanh nghiệp được cấp chứng nhận VITA Green và mục tiêu là đạt 100 doanh nghiệp vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, thách thức lớn hơn là đưa nhãn hiệu này ra khỏi biên giới, trở thành chuẩn mực được công nhận toàn cầu.

Cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có những biến động khó lường, nhu cầu tìm kiếm thị trường mới trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc mở rộng thị trường có khá nhiều rủi ro, do đó, cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Cần xây dựng chiến lược riêng cho tiêu thụ thủy sản trong nước

Ngành thủy sản giải quyết tới 3 - 4 triệu lao động, chiếm khoảng 4 - 5% GDP, nhưng tiêu dùng trong nước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, do đó, các doanh nghiệp cần có chiến lược riêng cho thị trường này, với đầy đủ các khâu từ nuôi trồng, sản xuất, phân phối đến hậu kiểm.

Video