Xuất khẩu gặp khó, giá nguyên liệu và sắn lát tại thị trường trong nước giảm

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cùng với nhu cầu mua hàng từ Trung Quốc yếu đã gây áp lực lên giá hàng hóa này.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, trong tháng 7/2018, giá sắn nguyên liệu và sắn lát nhà máy thu mua giảm do đầu ra xuất khẩu khó khăn. Hiện tại, nhu cầu mua hàng từ Trung Quốc yếu do nhiều nhà máy Trung Quốc nghỉ vụ sản xuất vì bị kiểm tra về môi trường. Bên cạnh đó, tâm lý e ngại do căng thẳng thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc cũng gây áp lực lên giá hàng hóa.

Hiện nay, nguồn sắn lát tồn kho của Việt Nam còn khoảng 150 nghìn tấn. Mặc dù thị trường cồn tại Trung Quốc phục hồi trở lại, nhưng chào giá xuất khẩu mặt hàng sắn lát vẫn có xu hướng giảm theo đà giảm giá từ Thái Lan. Hiện các nhà máy Việt Nam chào giá xuất khẩu giảm từ 10 đến 20 USD/tấn FOB cảng thành phố Hồ Chí Minh so với đầu tháng 7/2018.

Tại Tây Ninh, nguồn cung sắn trong vùng tăng, giá mua vào của các nhà máy được điều chỉnh giảm về mức 2.700 đồng/kg, giảm từ 400-600 đồng/kg so với cuối tháng 6/2018.Dự báo tháng 8/2018, giá xuất khẩu sắn lát có thể hồi phục do giá cồn từ sắn tại Trung Quốc tăng trở lại, và tồn kho sắn lát của Trung Quốc thấp. Tuy nhiên, mức tăng sẽ không cao do hiện nay Trung Quốc còn lượng ngô tồn kho cao do ngành chăn nuôi gặp khó khăn. Lượng ngô tồn kho này đang được Trung Quốc chuyển sang sử dụng cho ngành sản xuất ethanol.

Ước tính, lượng sắn và các sản phẩm từ sắn xuất khẩu tháng 7/2018 đạt 150 nghìn tấn, trị giá 72 triệu USD, nâng lượng sắn và các sản phẩm từ sắn xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm 2018 lên 1,62 triệu tấn, trị giá 615 triệu USD, giảm 28,6% về lượng, nhưng tăng 8,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 6/2018, xuất khẩu tinh bột sắn đạt 137,9 nghìn tấn, trị giá 70,2 triệu USD, giảm 23,9% về lượng và giảm 19,9% về trị giá so với tháng 5/2018, giá xuất khẩu trung bình đạt 509 USD/tấn, tăng 1,6% so với tháng 5/2018. Trong đó, chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 91%, với khối lượng đạt 126,55 nghìn tấn, trị giá 64,13 triệu USD, giảm 17,5% về lượng và giảm 15,8% về trị giá so với tháng 5/2018.

Xuất khẩu sắn lát khô đạt 31,08 nghìn tấn, trị giá 7,36 triệu USD, giảm 34,2% về lượng và giảm 39,2% về trị giá so với tháng 5/2018. Chủ yếu được xuất khẩu sang Trung Quốc và Hàn Quốc, giá xuất khẩu trung bình đạt 237 USD/tấn, giảm 7,6% so với tháng 5/2018.

Theo InfoNet

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video