Việt Nam nằm trong số 3 quốc gia tăng trưởng dệt may lớn nhất trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Theo báo cáo ngày 13/7 từ Fitch Solutions, Việt Nam, Myanmar và Campuchia là những quốc gia khu vực châu Á được hưởng lợi nhất từ sự dịch chuyển cơ cấu ngành dệt may

Báo cáo chỉ ra rằng, Trung Quốc cắt giảm các hoạt động sản xuất trong ngành dệt may và đẩy mạnh những chuỗi giá trị khác là cơ hội cho các nước láng giềng có tiềm năng tăng trưởng trong lĩnh vực này. Thêm vào đó, các quốc gia này có đặc điểm chung như đều là những nước đang phát triển, dân số đông và chi phí sử dụng lao động thấp.

Việt Nam nằm trong số 3 quốc gia tăng trưởng dệt may lớn nhất trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung - Ảnh 2.

Tương tự như Bangladesh, 3 quốc gia này (Việt Nam, Myanmar, Campuchia) có khả năng thay thế Trung Quốc để trở thành các nhà cung cấp trong thị trường rộng hơn, đồng thời có cơ hội tăng thị phần ở khu vực Bắc Mỹ và châu Âu.

Việt Nam nhận được rất nhiều cơ hội từ việc chuyển đổi chuỗi cung ứng sản xuất hàng dệt may cùng với sự tích cực tham gia mạng lưới các Hiệp định thương mại tự do.

Theo ước tính của Fitch Solutions, trong cuộc chiến thương mại giữa hai nước Hoa Kỳ và Trung Quốc, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam đã tăng lên 30%, thị phần xuất khẩu hàng may mặc toàn cầu tăng từ 6,8% năm 2018 lên đến 8,7% vào năm 2019.

Việt Nam nằm trong số 3 quốc gia tăng trưởng dệt may lớn nhất trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung - Ảnh 3.

Thị trường xuất khẩu hàng dệt may của Campuchia chỉ chiếm 1,4% thị trường dệt may toàn cầu. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng kép ngành dệt may tại quốc gia này đã đạt 13% trong thập kỷ qua. Campuchia có nhiều thế mạnh để hỗ trợ ngành công nghiệp này như: chí phí lao động tương đối thấp, các chính sách đầu tư thuận lợi, điển hình như chính sách cho phép sở hữu toàn bộ vốn nước ngoài trong lĩnh vực dệt may.

Campuchia cũng có thêm lợi thế trong việc sử dụng các cảng của Việt Nam để vận chuyển và nhập khẩu nguyên liệu thô từ Trung Quốc.

Tại Myanmar, phần lớn các sản phẩm dệt may là hàng bình dân có giá trị và chất lượng thấp. Quốc gia này dự kiến cũng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành công nghiệp dệt may nhờ vào nhiều cảng biển. Đây là điều kiện thuận lợi cho Myanmar trong việc vận chuyển hàng hoá với chi phí thấp nhất trong khu vực.

Theo Trí thức trẻ, The Business Times

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video